09 loại vắc xin COVID-19 được phê duyệt tại Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
02/12/2021 14:54 PM

Trong năm 2021, Bộ Y tế đã phê duyệt 9 loại vắc xin COVID-19 để đáp ứng nhu cầu trong phòng chống dịch trong nước.

1. Vắc xin AstraZeneca

Đây là loại vắc xin đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam theo Quyết định 983/QĐ-BYT ngày 01/02/2021.

Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam là cơ sở đề nghị phê duyệt vắc xin và có 03 cơ sở sản xuất loại vắc xin này là:

- Catalent Anagni S.R.L - Ý.

- CP Pharmaceuticals Limited - Anh.

- IDT Biologika GmbH - Đức.

Vắc xin AstraZeneca

Vắc xin AstraZeneca (Ảnh minh họa)

2. Vắc xin Sputnik V

Gam-COVID-Vac hay còn có tên gọi khác SPUTNIK V là loại vắc xin thứ hai được phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam theo Quyết định 1654/QĐ-BYT ngày 23/3/2021.

Theo đó, Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) là cơ sở đề nghị phê duyệt vắc xin và các cơ sở sản xuất vắc xin này.

Cơ sở sản xuất loại vắc xin Gam-COVID-Vac là  JSC Generium - Liên Bang Nga . Thêm vào đó, Quyết định 2422/QĐ-BYT ngày 15/05/2021 đã bổ sung thêm 4 cơ sở khác sản xuất loại vắc xin này  là JSC Binnopharm,  CJSC Lekko, OJSC Pharmstandart- UfaVITA, JSC R-Pharm. Tất cả đều thuộc Liên Bang Nga sản xuất. 

Vắc xin Sputnik V

Vắc xin Sputnik V (Ảnh minh họa)

3. Vắc xin VeroCell

Loại vắc xin thứ ba được được phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu phòng, chống COVID-19 là COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated theo Quyết định 2763/QĐ-BYT ngày 03/06/2021.

Đây là loại vắc xin do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị phê duyệt và được sản xuất tại Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. - Trung Quốc.

Vắc xin VeroCell

Vắc xin VeroCell (Ảnh minh họa)

4. Vắc xin Pfizer

Theo Quyết định 2908/QĐ-BYT ngày 12/06/2021, vắc xin Comirnaty hay có tên gọi khác là Pfizer đã được phê duyệt theo đề nghị của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam).

Các cơ sở sản xuất loại vắc xin này bao gồm: 

- Pfizer Manufacturing Belgium NV - Bỉ.

-  BioNTech Manufacturing GmbH - Đức.

- Pharmacia and Upjohn Company LLC và Hospira Incorporated - Hoa Kỳ (bổ sung tại Quyết định 4035/QĐ-BYT ngày 21/08/2021)

Vắc xin Pfizer

Vắc xin Pfizer (Ảnh minh họa)

5. Vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna hay còn có tên khác là Spikevax được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam theo Quyết định 3122/QĐ-BYT ngày 29/6/2021. 

Theo đó, cơ sở đề nghị phê duyệt vắc xin là Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam và loại vắc xin này được sản xuất tại 2 cơ sở là:

- Rovi Pharma Industrial Services, S.A - Tây Ban Nha.

- Recipharm Monts - Pháp.

Vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna (Ảnh minh họa)

6. Vắc xin Janssen

Loại vắc xin thứ 6 được phê duyệt sử dụng tại Việt Nam chính là Covid-19 Vaccine Janssen theo Quyết định 3448/QĐ-BYT ngày 15/7/2021.

Theo Quyết định, có 2 cơ sở sản xuất loại vắc xin này là: 

- Janssen Pharmaceutica NV - Bỉ.

- Janssen Biologics B.V - Hà Lan.

Vắc xin Janssen được đề nghị phê duyệt bởi Công ty TNHH Johnson & Johnson (Việt Nam).

Vắc xin Janssen

Vắc xin Janssen (Ảnh minh họa)

7. Vắc xin Hayat-Vax

Ngày 10/9/2021, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin phòng COVID-19 có tên Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Đây là vắc xin phòng COVID-19 thứ 7 được Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp.

Cơ sở sản xuất bán thành phẩm: Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. Trung Quốc.

Cơ sở đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng là Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Cơ sở đề nghị phê duyệt vắc xin  này là Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex.

Trong quyết định này, Bộ Y tế đã đưa các điều kiện được phê duyệt vắc xin Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vắc xin Hayat-Vax theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu.

Vắc xin Hayat-Vax

Vắc xin Hayat-Vax (Ảnh minh họa)

8. Vắc xin Abdala

Ngày 17/9/2021, Bộ Y tế đã có Quyết định 4471/QĐ-BYT ngày 17/9/2021 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vaccine Abdala được phê duyệt theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Theo văn bản, vaccine này sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA – Cuba và được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) – Cuba.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vaccine này.

Vắc xin Abdala

Vắc xin Abdala (Ảnh minh họa)

9. Vắc xin Covaxin

Ngày 10/11, Bộ Y tế có Quyết định 5225/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch đối với vắc xin phòng Covid-19 Covaxin

Đây là vắc xin được sản xuất ở Ấn Độ và là vắc xin thứ 9 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại nước ta. Theo đó, vắc xin Covaxin được sản xuất bởi Công ty Bharat Biotech International Limited (Ấn Độ). 

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã ban hành sử dụng khẩn cấp (EUL) đối với vắc xin Covaxin.

Công ty cổ phần Y tế Đức Minh - đơn vị nhập khẩu vắc xin chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác và tính pháp lý của hồ sơ đã nộp.

Vắc xin Covaxin

Vắc xin Covaxin (Ảnh minh họa)

Như vậy, hiện Bộ Y tế đã phê duyệt 9 vắc xin phòng Covid-19: AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Moderna, Janssen, Sinopharm, Hayat-Vax, Abdala và Covaxin.

Lý Hải

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,809

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn