Sẽ đề xuất chỉ dùng căn cước công dân gắn chip

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
06/11/2021 09:00 AM

Sáng 5-11, Công an TP.HCM làm lễ ra quân cao điểm đợt 2 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Người dân làm thủ tục CCCD gắn chip điện tử tại Công an phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

 Đợt này Công an TP dự kiến cấp 3.482.563 CCCD đến ngày 30-11. Đợt đầu (từ đầu năm 2021) Công an TP.HCM đã cấp gần 3 triệu CCCD gắn chip.

Thượng tá Trần Trung Hiếu, phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý về trật tự xã hội Công an TP.HCM, cho hay việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thực hiện tại Công an TP Thủ Đức và 21 quận huyện.

Để bảo đảm mục tiêu của đợt 2, bên cạnh 129 trạm thu nhận hồ sơ đã có sẽ bổ sung thêm 124 trạm. Đồng thời, Cục Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội đã hỗ trợ cho TP.HCM 2 tổ cấp lưu động tại quận 1, bắt đầu từ ngày 5-11.

Đợt này diện cấp CCCD cũng mở rộng hơn đợt 1. Ngoài cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp, người đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch thì sẽ cấp cho người đã có CCCD gắn chip điện tử nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại CCCD.

Ngoài ra, người dân đi làm CCCD đợt này cũng được giảm mức lệ phí 50% so với quy định.

Theo đó, từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2021, mức thu lệ phí chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD là 15.000 đồng/thẻ.

Còn lệ phí đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu là 25.000 đồng/thẻ CCCD. Lệ phí cấp lại CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ CCCD.

Về ưu điểm CCCD gắn chip, công an cho hay thẻ này có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ những thông tin, khi người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ sử dụng thẻ CCCD.

Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức giúp xác thực danh tính, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính. Chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, bảo đảm an ninh thông tin.

Theo thiếu tướng Trần Đức Tài, phó giám đốc Công an TP.HCM, sắp tới Công an TP sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Công an thay thế hoàn toàn CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và chỉ dùng CCCD gắn chip để thuận tiện cho người dân. Dĩ nhiên hiện tại các loại CMND, CCCD mã vạch vẫn còn giá trị sử dụng.

Chậm trả CCCD và sai thông tin: xử lý sao?

Liên quan phản ảnh chậm trả CCCD, thượng tá Trần Trung Hiếu cho hay do nhiều nguyên nhân, chủ yếu do dịch bệnh ảnh hưởng đến việc sản xuất chip điện tử. Tuy nhiên, trong đợt này việc sản xuất chip điện tử đã được đảm bảo.

Đối với phản ảnh của người dân về các trường hợp CCCD bị sai thông tin, ông Hiếu khẳng định công an quận huyện sẽ thu nhận và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân làm lại thẻ.

ÁI NHÂN - MINH HÒA

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 23,752

Bài viết về

Hệ thống quản lý cư dân điện tử

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn