Hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử

29/10/2021 09:28 AM

Ngay trong tối 28/10, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử  (Ảnh minh họa)

Nỗ lực đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức vận tải gắn với phòng chống dịch

Trong thời gian từ ngày 01/10 đến nay, việc tổ chức lại các hoạt động vận tải hành khách trên các chuyến bay nội địa thường lệ là một sự nỗ lực rất lớn của ngành GTVT và các doanh nghiệp hàng không. Trong bối cảnh vừa tổ chức vận chuyển vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, trong khi chúng ta đang ở giai đoạn “quá độ” khi chuyển đổi, tích hợp và thống nhất việc sử dụng 01 App (PC-COVID) trong phòng chống dịch; chính vì vậy việc phải tìm giải pháp để kiểm soát dịch bệnh đối với việc di chuyển của hành khách gặp rất nhiều khó khăn khi các địa phương yêu cầu phải cung cấp danh sách hành khách đến địa phương trước mỗi chuyến bay để phục vụ cho công tác kiểm soát, giám sát người về địa phương từ vùng nguy cơ cao hoặc nguy cơ rất cao. Không chỉ cung cấp danh sách hành khách đến cho địa phương có sân bay mà các hãng hàng không phải tổng hợp, gửi thông tin danh sách hành khách của mỗi chuyến bay về các địa phương khác.

Trong bối cảnh chưa thể trích xuất dữ liệu hành khách trực tiếp từ các phần mềm hiện hữu nên đã phát sinh việc cần tổng hợp, lấy thông tin di chuyển của hành khách bằng phương pháp “thủ công”. Điều này đã phát sinh thêm nhiệm vụ, nhân lực và áp lực cho các đơn vị hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không, cũng như gây những lúng túng, phát sinh thêm thủ tục và thời gian đối với hành khách. Tuy nhiên, với sự hợp tác, hỗ trợ của hành khách, các đơn vị Hàng không đã hết sức nỗ lực, trách nhiệm để đảm bảo vừa tổ chức hoạt động vận tải an toàn, hiệu quả, vừa đáp ứng được những yêu cầu trong phòng chống dịch trong đó đã kịp thời chuyển đầy đủ thông tin hành khách đến cho các địa phương.

Tuy nhiên, với nhận thức sâu sắc cần phải sớm hoàn thiện quy trình tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không đảm bảo nguyên tắc thích ứng, linh hoạt, và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho hành khách và hạn chế tình trạng ùn ứ tại khu vực Cảng Hàng không, Bộ GTVT đã chủ động kiến nghị và nhận được sự hỗ trợ, phối hợp rất tích cực của Bộ TT&TT, Bộ Y tế.

Đến chiều tối ngày 28/10/2021, Bộ TT&TT đã có văn bản chính thức số 4339/BTTTT-THH thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải, cụ thể: Nâng cấp tính năng “Khai báo di chuyển nội địa” của ứng dụng PC-Covid theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông vận tải và; Phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-Covid sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10/2021.

Đây là một cơ sở rất quan trọng để Bộ GTVT điều chỉnh các quy định tạm thời hiện nay theo hướng đơn giản hơn các thủ tục  để tổ chức các chuyến bay hiệu quả, nhanh chóng, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của người dân.

Ngay trong tối 28/10/2021, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, với những điểm đáng chú ý như sau:

Thống nhất hành khách chỉ khai báo y tế điện tử  theo quy định “5K”

Đối với hành khách, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, trong Quyết định lần này khẳng định yêu cầu hành khách khi đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng COVID-19 (phần khai báo di chuyển nội địa). Khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không.

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID

Hiện nay, hệ thống PC-COVID và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến bay.

Với việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 01 ứng dụng cũng sẽ giúp thống nhất và rất thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID; bên cạnh đó, quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 02 khung giờ mỗi ngày (14h00 và 22h00) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây. Như vậy cũng sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không. Mọi quy định mới sẽ được áp dụng kể từ 0h00 ngày 29/10/2021.

Thời gian tới, căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh và sự thích nghi chung theo tinh thần NQ128 của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Y tế để nghiên cứu những giải pháp nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 05 hình thức để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.

PV

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,836

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn