Áp thuế TNCN từ tháng 7/2013

15/11/2012 16:47 PM

Sau phiên thảo luận tại hội trường sáng nay về dự án luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, đa số ĐBQH đề xuất áp dụng luật từ ngày 1/7/2013, tán thành nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng và giảm trừ cho người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng.

Không giảm trừ gia cảnh từ con thứ 3


Đa số ý kiến đều tán thành nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng cho người nộp và 3,6 triệu đồng cho người phụ thuộc.

ĐB Lê Công Vĩnh, tỉnh Long An cho rằng đối với chi tiêu cá nhân, ta chưa có điều tra cũng như công bố chính thức, tuy nhiên theo ước toán, chi tiêu cho mỗi cá nhân tại các thành phố hiện vào khoảng 7-8 triệu đồng/tháng, chưa kể giải trí. Với mức này thì việc đưa ra mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân 9 triệu đồng có thể chấp nhận được, vừa giúp khoan sức dân vừa góp phần kích cầu tiêu dùng.

Đại biểu Trần Thanh Hải (TP.HCM). Ảnh: Minh Thăng

Tuy nhiên, ĐB Vĩnh cũng lưu ý rằng để thực hiện khuyến khích kế hoạch hóa gia đình thì chỉ giảm trừ gia cảnh cho 2 con trở xuống thôi, không thể giảm cho con thứ 3 trở lên được.

Theo ĐB Nguyễn Lâm Thành, tỉnh Lạng Sơn, cần xét ưu tiên giảm, miễn trừ thuế TNCN cho nhóm lao động đặc thù là các chuyên gia làm việc tại khu công nghệ cao, phần mềm, để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao.

ĐB Cao Sỹ Kiêm, tỉnh Thái Bình cho rằng mức điều chỉnh 9 triệu đồng cho người nộp và 3,6 triệu cho người phụ thuộc là hợp lý. Tuy nhiên, đối tượng không được giảm trừ vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy đề nghị Chính phủ tạo ra nhiều chính sách an sinh khác để đảm bảo giảm thiệt thòi cho người chịu thuế, bên cạnh đó là quản lý kiểm tra với người có thu nhập cao, hiện nay nhiều khoản thu nhập được giấu và không được kiểm soát.

Theo ông Kiêm, phải tiếp tục khống chế, quản lý tăng giảm biên chế tích cực. Biên chế ngày càng phình ra, thì quỹ lương tăng lên, lãng phí lớn. Giảm biên chế sẽ giúp giảm chi, tăng thu ngân sách tích cực và hợp  lý.

ĐB Phạm Xuân Thường, tỉnh Thái Bình, cho rằng cả nước có tới 3,2 triệu hộ sản xuất kinh doanh nhỏ nhưng chỉ có 194.000 hộ nộp thuế thu nhập, còn lại là thuế khoán, vì vậy cần có xem xét cụ thể về đối tượng này để đảm bảo công bằng.

ĐB Trần Thanh Hải, TP.HCM cũng nhất trí với điều chỉnh mức khởi điểm 9 triệu đồng và 3,6 triệu đồng, nhưng cho rằng Nhà nước đang thực hiện nhiều chính sách phụ cấp với người lao động làm việc trong lĩnh vực nặng nhọc để kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp của họ hay trợ cấp để chia sẻ khó khăn cho người lao động... Nếu tất cả những khoản đó phải chịu thuế thu nhập thì chưa biết cuộc sống của người lao động sẽ ra sao, do đó cần phải bỏ những quy định này cho người lao động có cuộc sống và tương lai tốt hơn.

Nộp vào giữa năm

Không ít ý kiến đề nghị luật Thuế TNCN sửa đổi lần này cần áp dụng ngay từ ngày 1/1/2013 để đem lại niềm vui cho nhân dân cả nước. Dẫn lời một cử tri có thu nhập 16 triệu đồng/tháng đang phải nuôi cha mẹ già và 2 con nhỏ, ĐB Trần Thanh Hải mong muốn QH sớm điều chỉnh, nên áp dụng từ 1/1/2013 dù ngành thuế sẽ gặp khó khăn về các thay đổi như biểu mẫu, nhưng sớm mang lại lợi ích cho người dân.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, thì sau khi tổng kết các ý kiến từ thảo luận tổ ngày 5/11 và thảo luận tại hội trường sáng nay 15/11, đa số các ý kiến đều cho rằng nên áp dụng từ 1/7/2013. Bởi vì áp dụng từ ngay đầu năm 2013 ngân sách nhà nước sẽ thất thu khoảng 5.200 tỷ đồng trong khi nhiều công trình phúc lợi đang rất cần vốn.

Các ĐB cho rằng thời điểm áp dụng luật phù hợp nhất là từ 1/7/2013 và nên tiếp tục gia hạn thời gian miễn giảm thuế hiện hành đến lúc đó.

Trần Thủy

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,701

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn