Đề xuất xe cá nhân được đi lại giữa TP HCM và 4 tỉnh

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
01/10/2021 21:24 PM

Lái xe cá nhân tiêm vaccine mũi một đủ 14 ngày hoặc khỏi Covid-19; xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực dự kiến được đi giữa TP HCM và 4 tỉnh lân cận.

Đây là một trong phương án được Sở Giao thông Vận tải TP HCM dự thảo, vừa gửi UBND thành phố để tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP HCM và các tỉnh lân cận. Các phương án này sẽ được chính quyền thành xem xét, đánh giá, trước khi lấy ý kiến từ các địa phương liên quan nhằm thống nhất thực hiện.

Theo dự thảo, người lái ôtô, xe máy cá nhân được đi giữa TP HCM và Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, khi đáp ứng điều kiện: khỏi Covid-19 dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine Covid-19 (ít nhất một mũi với loại vaccine 2 mũi và sau 14 ngày tiêm). Họ cũng phải có xác nhận xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực trong 7 ngày mới được đi lại giữa các địa phương.

Khi đi trên đường, những người này phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển thông qua ứng dụng VNEID và mã QR thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM, hoặc Sổ sức khỏe điện tử (khi ứng dụng PC-Covid chưa hoạt động). Nếu không có mã QR, họ cần xuất trình một trong các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện.

Cảnh sát giao thông kiểm tra thông tin người chạy xe máy trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, khi TP HCM áp dụng giấy đi đường hồi cuối tháng 8. Ảnh: Gia Minh

Trường hợp doanh nghiệp đưa đón công nhân, chuyên gia qua lại giữa TP HCM và 4 tỉnh, người lao động phải đáp ứng điều kiện đã tiêm vaccine mũi một sau 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 dưới 6 tháng; xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực. Trong đó, đơn vị có trụ sở trên địa bàn TP HCM lập phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện) để đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải để được cấp giấy cho đi lại.

Trường hợp trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh, các doanh nghiệp xây dựng phương án vận chuyển người lao động và đăng ký xe, lộ trình, thời gian gửi đến Sở Giao thông Vận tải địa phương để cấp cho di chuyển. Các hoạt động vận tải phải đáp ứng theo tiêu chí phòng chống dịch.

Hiện, ngoài xây dựng đi lại cho người lao động giữa TP HCM và 4 tỉnh nói trên, thành phố đã chốt phương án đón lao động từ các địa phương trở lại làm việc.

Hôm qua, TP HCM đã ban hành chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội từ ngày 1/10, sau hơn 4 tháng giãn cách với nhiều cấp độ. Chính quyền hiện nới lỏng đi lại ở nội đô, nhưng không cho phép người dân tự ra khỏi thành phố. Người dân về quê cần được các địa phương phối hợp đưa đón tập trung.

Gia Minh

Theo VnExpress

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,615

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn