Sẽ có chính sách giảm mức đóng BHXH, kinh phí công đoàn cho nhiều đối tượng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
10/09/2021 08:45 AM

Đây là một trong những giải pháp hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 09/9/2021.

Sẽ có chính sách giảm mức đóng BHXH, kinh phí công đoàn

Sẽ có chính sách giảm mức đóng BHXH, kinh phí công đoàn (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Chính phủ giao Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trường trình cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ BHXH ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn BHXH Việt Nam nghiên cứu, đề xuất miễn tiền phạt chậm nộp BHXH phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo quy định, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Cũng theo Nghị quyết 105/NQ-CP, Chính phủ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

- Xem xét miễn nộp đoàn phí công đoàn cho đoàn viên tại doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong năm 2021 và năm 2022 để NLĐ có thêm điều kiện khắc phục khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng Covid-19 được giảm đóng kinh phí công đoàn trong năm 2021 và năm 2022 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

- Trong quá trình sửa đổi Luật Công đoàn, nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét giảm mức đóng kinh phí công đoàn.

- Đề xuất bổ sung các giải pháp thiết tực để hỗ trợ NLĐ, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, hợp tác xã vượt qua khó khăn do Covid-19.

Xem chi tiết tại Nghị quyết 105/NQ-CP, có hiệu lực từ ngày ký.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,996

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn