05 điều người dân TP.HCM cần biết về đợt giãn cách từ 23/8/2021

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
22/08/2021 12:15 PM

TP.HCM sẽ siết chặt giãn cách từ ngày từ 23/8 đến 6/9/2021 theo Công văn 2789/BCĐ-VX và sau đây là những thông tin người dân cần biết:

1. Những đối tượng được phép ra đường từ 23/8

Tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân theo Công văn 2718/UBND-VX ngày 15 tháng 8 năm 2021; cụ thể:

- Đối với khung giờ từ 06 giờ 00 đến 18 giờ 00 hàng ngày:

+ Tiếp tục kiểm soát việc di chuyển trên địa bàn Thành phố của các nhóm đối tượng được phép hoạt động theo chỉ đạo tại Công văn  2468/UBND-VX ngày 23/7/2021 và các Công văn 2522, 2523/UBND-VX ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

+ Cho phép thêm các nhóm đối tượng sau được hoạt động gồm: các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu...); các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư; bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng), phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân và nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm: đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, thành phố Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có các đặc điểm nhận diện theo Công văn số 2491/UBND-ĐT ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố; người đi giao - nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm. Lưu ý: tất cả các đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định.

+ Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (bao gồm cơ quan, đơn vị nhà nước của Trung ương trú đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh) bố trí không quá 1/4 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị (trừ lực lượng vũ trang và ngành y tế Thành phố đảm bảo 100% quân số để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19); riêng các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định.

- Đối với khung giờ từ 18 giờ 00 ngày trước đến 06 giờ 00 ngày sau:

Yêu cầu mọi người dân trên địa bàn Thành phố tiếp tục hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động; trừ các trường hợp sau:

+ Đi tiêm vắc xin, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

+ Nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh (thực hiện theo Công văn số 2654/UBND-KT ngày 09 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố).

+ Các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để thực hiện nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vắc xin.

+ Nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

+ Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

+ Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo.

- Dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật).

+ Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

+ Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế. Xe ô tô phục vụ hỗ trợ y tế (xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân), xe taxi được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết; lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng trên các phương tiện này.

+ Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của Thành phố.

TRONG ĐÓ ĐẶC BIỆT LƯU Ý TỪ 23/8:

+ Bắt buộc có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định.

+ Riêng lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn; đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định tại Công văn 2491/UBND-KT ngày 26/7/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

+ Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của Thành phố, của Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện phương án 3 tại chỗ hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” (tối đa 1/4 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị) và phải có mặt tại cơ quan, đơn vị trước 10 giờ ngày 23 tháng 8 năm 2021.

Xem chi tiết: 34 nhóm đối tượng được cấp Giấy phép lưu thông từ 23/8 tại TP.HCM

2. Về việc phân vùng nguy cơ

Theo Kế hoạch 2716/KH-UBND ngày 15/8/2021 thì các mức nguy cơ được xác định trên phạm vi Tổ dân phố, Tổ nhân dân theo các tiêu chí sau:

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức bình thường mới được chia thành 02 mức: Tổ dân phố, Tổ nhân dân đạt “vùng cận xanh” khi không có hộ gia đình có ca F0 mới trong vòng 07 ngày. Nếu trên 14 ngày không có ca F0 mới thì được xác định là Tổ dân phố, Tổ nhân dân đạt “vùng xanh”.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ (vùng vàng): Khi trong vòng 07 ngày có 01 hộ gia đình có ca F0, nhưng không có mối giao lưu, tiếp xúc với các hộ gia đình khác trong Tổ.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ cao (vùng cam): Khi trong vòng 07 ngày có 02 hộ gia đình có ca F0 hoặc có 01 hộ gia đình có ca F0, nhưng có mối giao lưu, tiếp xúc với các hộ gia đình khác trong Tổ.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ): Khi trong vòng 07 ngày có từ 03 hộ gia đình có ca F0 trở lên.

3. Người dân đi chợ, nhận thực phẩm ra sao từ 0h ngày 23-8?

Thành phố tổ chức cung ứng hàng hóa theo các vùng.

- Tại "vùng xanh" và "vùng vàng" chia thành 2 nhóm:

+ Người dân có điều kiện chưa cần sự hỗ trợ thì tự đi chợ 1 lần/tuần;

+ Nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ nhận gói hỗ trợ từ TP.

- Tại "vùng cam" và "vùng đỏ", Thành phố cũng sẽ cung ứng theo 2 nhóm:

+ Người dân có điều kiện chưa cần sự giúp đỡ thì không đi ra ngoài, tổ công tác sẽ đi chợ giùm và người dân trả tiền.

+ Nhóm người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ.

Xem thêm chi tiết: TẠI ĐÂY.

4. Việc tiêm vaccine cho người dân thực hiện ra sao?

Sáng 22-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn việc triển khai tiêm vắc xin từ ngày 22-8 đến ngày 6-9.

Cụ thể, việc tiêm vắc xin COVID-19 ở "vùng đỏ" và "vùng cam" (gồm TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn) sẽ được tổ chức theo hướng đưa đội tiêm vắc xin di động đến tận nhà dân để tiêm.

Cùng với đó sẽ tổ chức đội tiêm ở địa điểm phù hợp, bên trong hoặc sát khu phong tỏa, mời bà con từng hộ.

Riêng tại khu chung cư, phối hợp với ban quản lý chung cư tổ chức điểm tiêm, mời tuần tự các hộ cùng tầng ra tiêm, có thể tổ chức vào buổi tối. Các đội tiêm và phục vụ tiêm được trang bị đầy đủ thiết bị, quần áo bảo hộ.

Xem thêm chi tiết: TẠI ĐÂY

5. Hoạt động của doanh nghiệp

Theo Công văn 2789/BCĐ-VX ngày 20/8/2021 thì kể từ ngày 23/8/2021: Tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, chỉ được tiếp tục hoạt động nếu đảm bảo các yêu cầu tại Kế hoạch 2715/KH-BCĐ ngày 15/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố.

Cụ thể; Doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 01 trong 04 phương án sau:

+ Phương án 1: tiếp tục thực hiện phương thức “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

+ Phương án 2: tiếp tục thực hiện phương thức “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” mở rộng (doanh nghiệp tổ chức nhiều nơi lưu trú tập trung tại nhiều địa điểm khác nhau và tổ chức đưa đón công nhân từ nơi lưu trú tập trung đến nơi làm việc).

+ Phương án 3: tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: người lao động xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh, nơi ở xanh (“người lao động xanh” được đi lại bằng phương tiện cá nhân giữa “nơi làm việc xanh”, “nơi ở xanh” theo một “cung đường xanh” (không dừng, đỗ dọc đường và không đi ngang qua các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao) trong các khung giờ phù hợp).

+ Phương án 4: kết hợp các phương thức nêu tại các phương án nêu trên.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 14,599

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn