Bộ Công an triển khai hệ thống khai báo lấy mã QR, giảm ùn tắc ở chốt kiểm soát

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
05/08/2021 20:51 PM

Theo Bộ Công an, khi người dân khai báo trên hệ thống này sẽ được cấp một mã QR sử dụng trong 72 giờ, để di chuyển qua các chốt kiểm soát góp phần giải quyết ùn tắc tại các chốt.

Đại diện Bộ Công an giới thiệu hệ thống khai báo COVID-19 - Ảnh: GIANG LONG

Chiều 5-8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an giới thiệu hệ thống kê khai COVID-19 do đơn vị này nghiên cứu, phát triển.

Đại úy Trần Duy Hiển, phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, cho biết xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, C06 đã xây dựng hệ thống quản lý di biến động của công dân vùng dịch, và quản lý tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. Hệ thống này sẽ cùng khai thác dữ liệu từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu cư trú.

Người dân có thể sử dụng thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet kê khai thông tin liên quan đến dịch tễ và di biến động tại website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Thông tin nhân thân của công dân kê khai sẽ được kiểm tra và đối chiếu với thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

"Người dân khai báo trên hệ thống sẽ được cấp một mã QR Code để qua các chốt kiểm soát dịch bệnh. Mã này sẽ dùng được trong 72 giờ kể từ khi khai báo", đại úy Hiển cho hay.

Theo đại diện C06, căn cứ vào thông tin người dân kê khai trên hệ thống và đối chiếu thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan chức năng sẽ kịp thời truy vết khi có yêu cầu.

Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống, thông tin sẽ được gửi về các địa phương thông qua hệ thống dữ liệu dân cư để công an phường xã quản lý và theo dõi.

"Việc khai báo trên hệ thống sẽ giải quyết ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Hơn nữa, hệ thống sẽ hỗ trợ truy vết di chuyển của các F khi có yêu cầu để đưa ra lịch trình chính xác, giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí. Căn cứ vào thông tin nơi lưu trú, tạm trú, thường trú, nơi đi và nơi đến khi kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các phường, xã thông qua hệ thống dữ liệu dân cư để công an địa phương quản lý và theo dõi", đại úy Hiển phân tích.

Đối với những người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Đại diện C06 cho biết thêm, hệ thống này sẽ quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới, nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công. Hệ thống cũng giúp phân tích được tỉ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập vắc xin, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. 

Theo C06, hệ thống này đã được triển khai ở trạm thu phí Pháp Vân, Hà Nội và 9 trạm ở Quảng Ninh. Thời gian tới C06 sẽ hướng tới áp dụng đồng bộ trên cả nước.

Thân Hoàng

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,456

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn