Người nước ngoài tại TP.HCM muốn tiêm vắc xin Covid-19 phải làm sao?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
02/08/2021 11:50 AM

Việt Nam không phân biệt đối xử trong quá trình chăm sóc sức khỏe, cũng như tiêm chủng giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam. Công dân nước ngoài sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng khi Việt Nam tiếp nhận thêm vắc xin phòng COVID-19.

Người nước ngoài có được ưu tiên tiêm vắc xin?

Theo Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021, một số đối tượng người nước ngoài được ưu tiên tiêm vắc xin như:

- Người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam;

- Chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ngoài ra, nếu người nước ngoài nằm trong các nhóm đối tượng ưu tiên khác thì cũng sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin Covis-19 (chẳng hạn giáo viên người nước ngoài,...)

Xem thêm các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin tại đây.

Cũng tại Công văn 6118/BYT-DP ngày 29/7/2021, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng.

Như vậy, không phân biệt có hộ khẩu, KT3 hay không thì đều được tiêm vắc xin Covid-19.

Theo thông báo mới về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 5 tại TP.HCM (Công văn 2552/BCĐ ngày 31/7/2021), tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn:

- Ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đầu khác;

- Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi);

- Bố trí những người thuộc nhóm cần thận trọng (người trên 65 tuổi hoặc người có bệnh lý nền mạn tính) khi tiêm chủng được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị; lưu ý sắp xếp mời tiêm những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng từ các đợt tiêm trước.

Người nước ngoài muốn tiêm vắc xin tại TP.HCM phải làm sao?

Người nước ngoài nếu thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin thì sẽ nhận được thông báo lịch tiêm chủng từ cơ quan y tế (như tin nhắn, email,…).

Nếu không thuộc trường hợp ưu tiên thì có thể đăng ký tiêm vắc xin tại đây.

Ngoài ra, tùy từng đia phương, số lượng vắc xin được phân bổ mà sẽ có chính sách cụ thể. Chẳng hạn, hiện nay các phường, tổ dân phố đang lấy danh sách người dân sinh sống trên địa bàn, khi đó công dân nước ngoài sẽ đăng ký với khu phố để được sắp xếp tiêm ngừa.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,625

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn