Đề xuất xử phạt 05 trường hợp không đổi CCCD mẫu cũ sang CCCD gắn chíp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/06/2021 08:24 AM

"Cho tôi hỏi tôi đang sử dụng CCCD mẫu cũ được cấp năm 2019, nếu tôi không đổi sang CCCD gắn chíp thì có bị phạt không hoặc là khi nào thì sẽ bị phạt?" – Đây là câu hỏi của chị Lan Thanh đến từ TP.HCM.

Về vấn đề chị hỏi, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Trước hết, về nguyên tắc, nếu thẻ CCCD của chị còn hạn sử dụng, có giá trị sử dụng (không bị hư hỏng…) thì chị không bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD gắn chíp mà tiếp tục được sử dụng cho đến khi hết hạn (xem ngày hết hạn được in trực tiếp trên mặt trước của thẻ).

Tuy nhiên, để góp phần vào việc đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp, giúp người dân tiếp cận được nhiều lợi ích của loại thẻ mới này, Bộ Công an khuyến khích người dân nên cấp đổi sang mẫu thẻ mới.

Về vấn đề khi nào không đổi CCCD mẫu cũ sáng CCCD gắn chíp sẽ bị phạt thì hiện nay chưa có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp công dân không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại CCCD.

Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP đã bổ sung quy định về việc xử phạt liên quan đến cấp, đổi, cấp lại CCCD như sau:

Điều 10. Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

……

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân;

Trong khi đó, Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 quy định các trường hợp phải đổi, cấp lại CCCD bao gồm:

- 05 trường hợp cần đổi thẻ CCCD:

+ Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi (lưu ý, trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo).

Ở đây, thời hạn sử dụng của thẻ CCCD được in trên mặt trước của thẻ theo nguyên tắc về tuổi đổi thẻ rồi, nên người dân không phải tự mình tính toán, cứ theo thời hạn trên thẻ, trước khi hết hạn thì đi làm thủ tục đổi thẻ.

+ Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

+ Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

+ Xác định lại giới tính, quê quán;

+ Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

- 02 trường hợp cấp lại thẻ CCCD bao gồm:

+ Bị mất thẻ Căn cước công dân;

+  Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, theo đề xuất tại Dự thảo Nghị định nêu trên, nếu công dân thuộc 05 trường hợp phải đổi từ CCCD mã vạch qua CCCD gắn chíp và 1 trường hợp phải đề nghị cấp lại mà không thực hiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500 nghìn đồng.

Lưu ý nội dung đề xuất trên cũng áp dụng đối với người đang sử dụng CCCD gắn chíp nhưng thuộc các trường hợp phải đổi, cấp lại nêu trên mà không thực hiện.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,866

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn