Phó Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ ngay bất cập của Thông tư 48/2018/TT-BYT

01/01/2021 08:50 AM

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan chỉ đạo tháo gỡ ngay các vướng mắc, bất cập của Thông tư 48/2018/TT-BYT.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng như hành, tỏi, gừng, đậu nành… cho biết không thể nhập hàng về sản xuất vì các sản phẩm này gần đây bị quản lý như dược phẩm theo Thông tư 48 của Bộ Y tế - Ảnh minh họa

Trước đó, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc thực hiện Thông tư số 48/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế (ban hành Danh mục dược liệu; các chất chiết xuất từ dược liệu, tinh dầu làm thuốc; thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu xuất khẩu, nhập khẩu được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam) gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, theo phản ánh, rất nhiều loại thực phẩm tiêu dùng thông thường như hành, tỏi, đậu nành… phải làm thủ tục xuất nhập khẩu tương tự các loại dược liệu. Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, vì vừa phải tuân thủ các quy định quản lý về xuất nhập khẩu thực phẩm, vừa phải tuân thủ các quy định quản lý dược liệu. Đây không phải là các mặt hàng hiếm, chuyên dụng nên đưa vào quản lý như dược phẩm là không thật sự cần thiết.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính chỉ đạo tháo gỡ ngay các vướng mắc, bất cập theo thẩm quyền, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Thanh Quang

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,477

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn