Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
04/09/2020 11:56 AM

Đây là nội dung quan trọng tại Công văn 1175/KCB-NV ban hành ngày 01/9/2020 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh về việc phát hiện sớm ca bệnh ngộ độc Botulinum.

Cụ thể, vừa qua đã xảy ra một số trường hợp ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum liên quan đến thực phẩm pa tê chay (PATE MINH CHAY) tại một số tỉnh thành.

Sản phẩm có chứa độc tố Botulinum

Do đó, để kịp thời hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh phát hiện sớm người bệnh có dấu hiệu ngộ độc botulinum, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phát hiện sớm ca bệnh ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum thông qua một số dấu hiệu như sau:

- Tình trạng bệnh điển hình:

+ Liệt ngoại biên đối xứng hai bên kiểu lan xuống (khởi đầu đau họng, khó nói, khó nuốt, sụp mi, song thị, nhìn mở, ho khạc kém, lan xuống hai tay (yếu tay), sau đó yếu hai chân và liệt các cơ hoành, cơ liên sườn), không có rối loạn cảm giác, đồng tử có thể giãn hai bên. Liệt có thể từ nhẹ (yếu mỏi các cơ đơn thuần đến liệt hoàn toàn các cơ).

 + Bệnh nhân vẫn tỉnh táo nếu không có thiểu ô xy não.

- Tiêu hóa thường giảm nhu động ruột, táo bón.

-  Cận lâm sàng:

Điện cơ có thể giúp hỗ trợ chẩn đoán. Nuôi cấy mẫu thực phẩm nghi ngờ, mẫu phân, chất nôn để tìm các chủng vi khuẩn Clostridium (nuôi cấy ky khí). Làm các xét nghiệm, thăm dò để chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác, đặc biệt đột quy, hội chứng Guillain-Barrẻ, hoặc bệnh nhược cơ, porphyria, rắn cạp nia căn, ngộ độc tetrodotoxin.

Các triệu chứng trên thường xuất hiện trong vòng từ 12 đến 36 giờ (phạm vi tối thiếu từ 4 giờ và tối đa đến 8 ngày) sau khi ăn uống thực phẩm nghi ngờ.

Khi phát hiện người bệnh có các dấu hiệu trên, các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tiếp nhận, phân loại, cấp cứu ổn định và điều trị triệu chứng, thu nhận mẫu thực phẩm nghi ngờ, hội chân tại cơ sở hoặc hội chân với tuyến trên, đồng thời thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,223

Bài viết về

lĩnh vực An toàn thực phẩm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn