Hà Nội kiến nghị Quốc hội sửa luật Đất đai

19/05/2012 14:29 PM

-Lãnh đạo Hà Nội đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung luật Đất đai 2003 với một số nội dung đang là vấn đề nóng, bức xúc ở Thủ đô.

Ảnh minh họa

Làm việc với đoàn ĐBQH thành phố chiều 18/5 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, chính quyền Hà Nội kiến nghị tập trung sửa đổi các nội dung trong luật Đất đai 2003 như: chính sách giao đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm; cơ chế chính sách tạo quỹ đất của nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và tái định cư; việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư của nhà nước, doanh nghiệp.

Hiện nay, khi doanh nghiệp muốn thực hiện dự án đầu tư phát triển nông nghiệp theo quy hoạch, doanh nghiệp phải tự thoả thuận giá thuê đất với từng hộ dân, nhà nước không thực hiện thu hồi đất, do vậy, rất khó thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp...

Liên quan đến giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, thành phố Hà Nội cho rằng số chi ngân sách địa phương hàng năm trong lĩnh vực này Trung ương giao cho Hà Nội là chưa hợp lý vì cơ cấu đầu tư cho từng lĩnh vực (trong đó có giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ) phải dựa trên cơ sở thực trạng đầu tư những năm trước cũng như trọng tâm đầu tư của địa phương trong từng giai đoạn.

Để tăng tính chủ động và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, UBND Hà Nội đề nghị Trung ương không giao số chi này bằng số tuyệt đối cho các địa phương như hiện nay. Thành phố cũng đề nghị QH sớm ban hành luật đầu tư công để phân định rõ ranh giới đầu tư công và đầu tư xã hội, nhằm huy động các nguồn lực xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề nghị sớm thông qua và ban hành luật Thủ đô, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý và phát triển thủ đô Hà Nội theo một số chính sách, cơ chế đặc thù, góp phần xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay, cũng như đề ra những định hướng lâu dài, ổn định cho việc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Theo kế hoạch, dự án Luật Thủ đô sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.

Theo TTXVN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,576

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn