20/02/2012 09:03 AM

Với phần mềm có tên SMS touch được cài đặt trên các máy iPhone/iPad/iPod, người sử dụng có thể giả mạo bất kỳ số điện thoại nào để gửi tin nhắn.

 
Minh họa: DAD

Một bạn đọc sử dụng phần mềm này được cài đặt trên iPhone của mình giả mạo số điện thoại người bạn của chúng tôi để gửi tin nhắn. Ngay lập tức, điện thoại của chúng tôi nhận được nội dung tin nhắn đó, và quan trọng hơn, ở số điện thoại người gửi hiển thị đúng số điện thoại, tên người bạn đang được lưu trong danh bạ. Khi chúng tôi thử điện thoại bằng cách nhấn trực tiếp lại số điện thoại người bạn hiển thị từ tin nhắn giả mạo thì chính người bạn đó bắt máy nghe chứ không phải từ máy của người nhắn giả mạo. Thử giả mạo thêm một vài trường hợp khác cũng có kết quả tương tự.

Còn nhớ trước đây, người sử dụng điện thoại từng hoang mang trước phần mềm giả mạo tin nhắn fakesms… được rao bán tràn lan trên nhiều website mua bán, diễn đàn. Theo đó, chỉ cần 50.000 đồng cho 250 tin nhắn, khách hàng có thể giả mạo bất kỳ số điện thoại nào để nhắn tin theo ý muốn. Thanh Niên cũng đã có loạt bài phản ánh về vấn đề này. Trước phản ứng của xã hội, trang web này sau đó cũng đã thông báo ngừng hoạt động vĩnh viễn. Nhưng tại một số diễn đàn trên mạng, một số nickname vẫn rao bán phần mềm này với cách thức chuyển qua hoạt động ngầm.

Giờ thì SMS touch đang được nhiều người "chuộng" bởi nó hơn hẳn fakesms... ở nhiều tính năng. Trước hết là ở tính công khai khi phần mềm này được rao bán trực tiếp trên Apple store với mức giá tương đương 11,99 USD cho 100 tin nhắn, 59,99 USD cho 500 tin nhắn và 99,99 USD cho 1.000 tin nhắn. Ngoài ra, phần mềm này còn cho phép sử dụng miễn phí 10 tin nhắn. Nếu muốn gửi thêm thì phải đặt mua. Việc nhắn tin bằng SMS touch được thực hiện qua mạng 3G/GPRS/wifi.

Phần mềm này đang ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều nickname trên các diễn đàn rao bán phần mềm này với giá được quảng cáo là cực rẻ, khoảng 400.000 đồng cho 1.000 tin nhắn.

Thực ra, đây là phần mềm được Apple store rao bán công khai và rộng rãi trên toàn thế giới với mục đích gửi tin nhắn trên toàn cầu với giá cực rẻ. Nhưng mặt trái của phần mềm này là khả năng fake (giả mạo) số điện thoại khiến nhiều nạn nhân mất ăn, mất ngủ do các trò đùa ác ý, trò chơi xấu… dần trở nên đáng báo động. Không loại trừ cả những hậu quả khôn lường từ việc giả mạo tin nhắn ở các lĩnh vực nhạy cảm như giao dịch làm ăn, mua bán, chứng khoán, ngân hàng...

Cũng cần phải nói thêm, khi trực tiếp thực hiện các thao tác từ SMS touch để kiểm chứng, việc giả mạo tin nhắn này thực hiện được với các số thuê bao của hầu hết nhà mạng, hiện chỉ riêng mạng Viettel thì không thực hiện được.

Nhà mạng bắt buộc phải chặn tin nhắn giả mạo

Cuối tháng 12.2010, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có công văn chính thức thông báo về việc xử lý giả mạo số điện thoại trên mạng viễn thông di động và đề nghị tất cả các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này đều triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại gửi xuất phát từ mạng của mình trước 1.1.2011.

Hiện tại, dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NDD-CP về chống thư rác đang được hoàn thiện, theo đó, sẽ bổ sung điều khoản buộc các doanh nghiệp di động phải có biện pháp ngăn chặn tin nhắn giả mạo nguồn gửi trước khi tới người sử dụng.

Vũ Phương Thảo

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,010

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn