18/02/2012 14:12 PM

Điều chỉnh lại giờ học: Đường vẫn tắc, học sinh vẫn mệt

Theo ghi nhận của phóng viên , những ngày đầu thực hiện, việc điều chỉnh giờ học đã nhận được nhiều phản hồi từ các phụ huynh.

Vẫn than mệt

Tại trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm), khoảng 17h30 đã có lác đác phụ huynh đến đón con. Chị Đỗ Mai (Vĩnh Tuy), có con đang học lớp 10 tại trường, cho biết so với phương án tan học lúc 19g thì  lần điều chỉnh này tiện hơn. “Cơ quan tôi ở ngay phố Nguyễn Thượng Hiền, nếu giờ tan học như trước đây là 19g thì sau khi tan làm, lúc 17h30, tôi không biết đi đâu để sau đó quay lại đón cháu”. Đồng ý kiến với chị Mai, chị Hiền (Hàn Thuyên) cho biết việc điều chỉnh này hợp lý hơn so với phương án trước. Theo chị, lượng học sinh trên địa bàn Hà Nội không đông và không phải là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông.

18h, học sinh ở trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) bắt đầu ùa ra khỏi trường. Một vài học sinh vừa đi vừa che miệng ngáp, hoặc tay vẫn cầm đồ ăn nhẹ đang ăn dở. Việc các bậc phụ huynh đón con không kéo dài và cũng không gây cản trở hay ách tắc giao thông. Em Linh Chi, học sinh lớp 11, cho biết từ khi thay đổi giờ học, cảm thấy mệt mỏi hơn, việc tiếp thu cũng kém hơn, đặc biệt là tiết cuối vì “Đến giờ cuối thì chỉ nghĩ đến ăn thôi”. Chưa kể, sáng các em còn phải học tăng cường các môn toán, văn, ngoại ngữ nên chiều phải học đến 18g thì là điều quá sức với bản thân.

Học sinh vẫn than thở vì tan học muộn. Trong ảnh: giờ tan trường của HS trường THPT Việt Đức, Hà Nội. Ảnh:Kim Anh

Theo Minh Đức, học sinh lớp 11, trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), muốn quay trở lại với giờ học cũ hơn (tan học lúc 17h10) vì các buổi học thêm của em đa số là vào buổi tối. Từ khi bắt đầu điều chỉnh giờ học, em không còn kịp ăn tối để kịp học thêm gia sư môn văn nữa. “Có hôm nếu kịp thời gian thì em ăn bánh mỳ, còn không thì đành phải nhịn để học thêm xong mới ăn. Học gia sư về muộn (18h30 - 21h30) nên em không còn sức để học bài buổi tối nữa”, Đức kể.

Đánh giá về hiệu quả việc điều chỉnh giờ học, nhiều bậc phụ huynh cho rằng chưa phát huy tác dụng, bởi những điểm vốn hay bị ùn tắc như Tôn Thất Tùng, Trần Khát Chân, Kim Mã - Nam Cao (nơi có trường THPT Nguyễn Trãi)… dù chưa đến 18g nhưng phương tiện qua đây hầu như không thể di chuyển.

Mong quay về giờ học cũ

Đa số ý kiến của hiệu trưởng, giáo viên đều thấy rằng việc đổi từ 19h lên 18h đã hợp lý hơn. Tuy nhiên, phương án tan học cũ từ 17h15 - 17h30 vẫn được các trường ủng hộ.

Cô Hà Thị Phương Lan, Phó hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa), cho biết nguyện vọng của các bậc phụ huynh, thầy cô và học sinh đều muốn giữ giờ học như trước (7h15 - 17h5) vì thay đổi một thói quen đã có từ lâu không phải điều dễ dàng. Cùng ý kiến với cô Lan, một giáo viên trường THPT ở quận Thanh Xuân cho biết giờ học được thay đổi so với trước đây (19h) dễ “thở” hơn nhưng đến tầm tiết cuối học sinh vẫn mệt vì đói và không thể tập trung vào bài giảng.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình), cho biết vì thành phố đã cho phép các trường học 2 buổi/ngày được linh hoạt trong việc điều chỉnh thời gian phù hợp nên nhiều trường có khả năng sẽ chuyển sang 17h30, còn các trường mầm non và tiểu học sẽ tan học lúc 16h30 để phù hợp. Thầy Lâm chia sẻ thêm thực tế tỉ lệ tổng số học sinh dải ra toàn thành phố cũng không lớn nên không thể là nguyên nhân gây ra ùn tắc. Nguyên nhân là do đường phố thiết kế quá hẹp so với số dân cư, các khu dân cư phân bố không đồng đều. Cụ thể, các đường phía tây đều ùn tắc vì người dân phải chạy từ phía tây sang phía đông làm việc hoặc ngược lại. Do đó, để giảm ùn tắc phải có nghiên cứu khoa học như điều tra xã hội học hoặc phải đến một số các nút giao thông hay xảy ra ùn tắc để tìm ra quy luật để hạn chế được việc tắc đường.

BS Bùi Nguyên Kiểm, Nguyên Trưởng khoa Nội 2, Bệnh viện Xanh Pôn, nhận định, các nghiên cứu y học đã chứng minh nhịp sinh học của con người hoạt động lên xuống theo dạng sóng. Từ 15h - 19h hằng ngày là thời điểm nhịp sinh học ở điểm thấp nhất, đặc biệt là lúc 18h. Đây cũng là lúc các men sinh học nghỉ ngơi, cơ thể con người cạn năng lượng và cần phải nghỉ ngơi để tích lũy lại năng lượng. Nếu làm việc và học tập trong khoảng thời gian này thì cơ thể con người uể oải, khả năng tiếp thu và truyền đạt đều kém và đặc biệt là không có sự sáng tạo. Nếu duy trì tình trạng làm việc trái với nhịp sinh học sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như mất ngủ, ăn uống kém và dẫn đến stress.

Theo Đất Việt

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,233

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn