16/02/2012 08:15 AM

- Điều chỉnh giờ học của HS mầm non, tiểu học nhưng lại giữ nguyên giờ làm của công chức nhà nước khiến nhiều người phải bỏ việc về sớm đón con, hoặc xin đi lúc đang làm việc rồi mang con lên cơ quan làm việc tiếp. Thậm chí, có người không xoay sở được đã phải chi thêm một khoản thuê người đón con khiến cuộc sống gia đình thêm căng thẳng.



Đón con rồi mang lên cơ quan làm việc

Ngày 13/2, nhiều phụ huynh của một số trường mầm non trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) khá bất ngờ khi được nhà trường thông báo sẽ điều chỉnh giờ học của học sinh theo chỉ đạo mới của Phòng GD-ĐTquận Long Biên.

Theo đó, thay vì trông trẻ đến 17h30 như mọi khi thì bắt đầu từ 14/2, nhà trường cho trẻ ra về lúc 16h30 và muộn nhất là 17h sẽ kết thúc việc trông trẻ.

Việc thay đổi này đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Lý do là vì giờ học của các con được điều chỉnh lại nhưng giờ làm của công chức sau khi đổi thì không được điều chỉnh theo. Vì thế, họ không biết sẽ phải xoay sở thế nào khi mà muộn nhất 17h phải đón con nhưng đến 17h30 họ mới được tan sở. 

 

Điều chỉnh lại giờ học của con nhưng không điều chỉnh giờ làm của cha mẹ khiến việc đưa đón con của nhiều gia đình trở thành một vấn đề lớn (Ảnh: VietNamNet)


Chị Hường có con học tại trường mầm non xe lửa (khu ga Gia Lâm) hiện làm kế toán cho một doanh nghiệp nhà nước tại quận Long Biên cho biết, từ hôm đổi giờ làm, đúng 17h30 chị mới được tan.

Khi nhận được thông báo điều chỉnh lại giờ học của con, chị đã xin sếp mỗi ngày đúng 16h15 cho phép chị được đi đón con, đến 16h30 quay trở lại cơ quan làm việc tiếp đến 17h45 (thay vì 17h30) để bù cho 15 phút trước đó. Chị cũng phải mang con lên cơ quan ngồi đợi mẹ đến giờ tan sở thì cùng về.

Rất may là nhà tôi gần trường học của con. Chồng tôi làm việc xa không thể đón con, còn tôi không có ông bà nội ngoại giúp đỡ, càng không thể thuê riêng ôsin để đón con được”, chị Hường cho biết.

Theo quan điểm của chị Hường, nếu những phụ huynh ở xa mà phải đón con theo cách của chị sẽ gây lãng phí về thời gian, tiền bạc, thậm chí gây thêm tắc đường vì người dân cứ phải lộn đi lộn lại.

Tại cơ quan chị Hường, sếp đã phải họp "đặc cách" cho một chị có 2 con nhỏ cùng học mẫu giáo. Theo đó, chị này được về sớm, đón hai con xong không phải quay lại cơ quan làm tiếp. Đổi lại, chị phải mang nốt phần việc còn dở dang trong ngày về nhà làm để nộp vào sáng sớm hôm sau!

“Trốn” việc để đón con, gia đình lục đục, căng thẳng

Trong khi đó, tại những cơ quan có thể “lách” được giờ làm thì tình trạng về sớm, cắt xén thời gian làm việc ở công sở đang diễn ra khá phổ biến. Đây là việc khó tránh khỏi trong bối cảnh “con tan trước bố mẹ”.

Chị Yến, công tác tại một viện nghiên cứu ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện của mình trên một diễn đàn trực tuyến lớn: “Cơ quan tôi từ hôm điều chỉnh giờ học của con trở về như cũ là cứ đến 16h30 đã vắng hoe (trong khi 17h30 mới hết giờ làm). Như vậy là mỗi người bớt mất 1 tiếng giờ làm thay vì khoảng 30 phút như trước đây (trước đây 17h được tan - PV)”. 

 

Nhiều người đang tìm mọi cách để có thể đón con đúng giờ(Ảnh: VietNamNet)


 Chị Yến cho biết, chắc chắn sẽ có nhiều công chức như mình nhưng đây là việc không thể tránh khỏi trong hoàn cảnh này.

Trước đó chị và chồng đã bàn chuyện thuê người đi đón con vì nếu cứ bớt giờ mãi như thế sẽ không ổn. Tuy nhiên, với đồng lương công chức của hai vợ chồng, việc này đã không thể thực hiện được. Khi chưa tìm được giải pháp, hai vợ chồng thậm chí còn lớn tiếng với nhau.

Trong khi đó, có những người không còn cách nào khác ngoài cách chi thêm một khoản để thuê người đón con. Chị Oanh có nhà tại phường Gia Thụy, quận Long Biên nhưng đi làm mãi bên Thái Hà. Cơ quan chị lại rất chặt chẽ chuyện giờ giấc nên không có chuyện đi muộn về sớm.

Không thể về đón cậu con trai 4 tuổi tan học lúc 16h, chị đành thuê bà hàng xóm nhàn rỗi đón rồi trông giúp đến 18h30. Như vậy, mỗi tháng chị tốn thêm một khoản 900.000 đồng cho việc này.

Chị Oanh than thở: “Đáng ra đã điều chỉnh phải điều chỉnh đồng bộ giờ của cha mẹ và con cái thì mới không gây xáo trộn. Nhưng ở đây chỉ mỗi điều chỉnh giờ của con, còn giờ của cha mẹ vẫn không điều chỉnh thì làm sao người dân có thể yên ổn mà làm việc được?

Người nào may mắn “bớt xén” được thì không sao, nhưng “cứng nhắc” như cơ quan tôi thì khổ lắm. Hi vọng các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ cho dân đỡ khổ”.

Diễn biến đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội
- Ngày 1/2/2012 Hà Nội bắt đầu đổi giờ học, giờ làm đối với các quận nội thành và 2 huyện ngoại thành là Thanh Trì, Từ Liêm.

Nhóm đối tượng chịu tác động nhiều nhất là các em học sinh. Theo đó, học sinh THPT phải vào học trước 7h sáng và đến 19h mới tan. Học sinh tiểu học, THCS và mầm non tan học lúc 17h, nhà trường quản lý trẻ đến 17h30 đợi phụ huynh đến đón. Cùng với việc đổi giờ học của học sinh là đổi giờ làm của cán bộ công chức trên địa bàn thủ đô (17h30 tan sở, thay vì 17h như trước đây).

- 1 tuần sau khi đổi giờ học giờ làm, những bất cập từ việc này đã được phản ánh đến cơ quan quản lý. Ngày 8/2, UBND thành phố Hà Nội đã có công điện gửi các sở, ban ngành, quận, huyện về việc điều chỉnh lại giờ học của học sinh trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố quyết định điều chỉnh lại thời gian kết thúc học của khối THPT sớm hơn 1 giờ, tức từ 19h xuống 18h trên cơ sở đề xuất của Sở GD-ĐT. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 13/2.

UBND thành phố cũng nhắc nhở ngành giáo dục cần hướng dẫn cụ thể các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT điều chỉnh giờ học tập theo quy định một cách linh hoạt với mục tiêu giãn mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Sau khi có chỉ đạo này, khối THPT đã được tan học lúc 18h. Riêng khối mầm non, tiểu học, THCS lại trở về như cũ. Tuy nhiên, việc điểu chỉnh này không áp dụng với các công chức nhà nước nên tình trạng “con tan trước cha mẹ” đã phát sinh, gây nên tình trạng mang việc về nhà làm, bớt xén thời gian, … để đi đón con.

Ngọc Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,038

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn