15/02/2012 08:57 AM

16h, trước cổng các trường mầm non, tiểu học ở TP HCM đông nghẹt phụ huynh đến đón con. Trong đó không ít người là công chức nhà nước phải đến 17h-17h30 mới hết giờ làm việc.

Do quy định các trường mầm non và tiểu học tan học trước giờ làm việc của khối cơ quan nhà nước từ 30 phút đến một tiếng nên nhiều cán bộ, công chức đã bớt xén thời gian công sở để đi đón con. Khoảng 16h tại trường mầm non Vành Khuyên (quận Thủ Đức, TP HCM), đang mặc bộ đồng phục công an, thượng úy Nguyễn Văn Lung dẫn con gái vừa tan trường lên xe về nhà.

Anh cho biết, trường mầm non bắt đầu vào học lúc 7h và ra về lúc 16h. Trong khi đó, cơ quan anh làm việc từ lúc 7h30 đến 17h. "Giờ học của con như thế này rất thuận lợi cho việc đưa con đi học nhưng lại gây phiền phức khi đón con về. Dù hai vợ chồng tôi đã sắp xếp ba lần bảy lượt nhưng cũng không làm sao cho trọn vẹn", anh Lung nói.

Hình ảnh cán bộ, công nhân viên nhà nước còn mặc nguyên đồng phục đón học sinh không hiếm ở các trường mầm non, tiểu học lúc tan trường. Ảnh: Tá Lâm.

Hình ảnh cán bộ, công nhân viên nhà nước còn mặc nguyên đồng phục đón học sinh không hiếm ở các trường mầm non, tiểu học lúc tan trường. Ảnh: Tá Lâm.

Vợ anh làm ở cơ quan Tư pháp. Hai vợ chồng anh Lung đã nhiều lần xích mích vì chuyện đưa đón con. Ai cũng viện cớ cơ quan không thể "trốn" được. Cuối cùng, anh Lung đành chịu thua vợ, hàng ngày 16h đón con về, còn cô vợ đưa con gái đến trường vào buổi sáng.

Anh Lung cho biết, để có thể "trốn" việc cơ quan, anh đã dùng nhiều cách "lách". "Những ngày ít việc thì tôi tự sắp xếp được. Còn nếu hôm đó mà việc nhiều là phải nghĩ cách trốn đi đón con như viện cớ vào bệnh viện thăm người bạn vừa bị tai nạn, liên hệ công tác hay đi lấy tài liệu", anh Lung thẳng thắn.

Tuy nhiên, nhiều khi anh và vợ có việc đột xuất không thể đón con được thì anh Lung nhờ người bà con đến đón. Điều vợ chồng anh lo lắng nhất là không thể nhờ vả mãi được, cũng không thể "trốn" việc mãi được...

Khác với gia đình anh Lung, chị Nguyễn Thị Xuân (32 tuổi, quận 10, TP HCM) lại rơi vào hoàn cảnh éo le hơn. Do chồng mất sớm nên chị phải một mình vừa đi làm vừa nuôi con. Chị làm việc tại một viện nghiên cứu. Con chị đang học tại trường tiểu học Trương Định, vào học lúc 7h và tan lúc 16h30, trong khi cơ quan chị làm việc đến 17h.

Chị Xuân cho biết, do việc bố trí thời gian kết thúc một ngày làm việc của cơ quan chị và trường tiểu học khá chênh nhau nên không thể chờ hết giờ mới đi đón con được. Nhiều lần chị đã phải bỏ giờ làm để đi đón con. Nhưng không thể ngày nào cũng có thể về sớm nên hầu như chị phải đón con muộn hơn và điều chị lo lắng nhất là con ra khỏi lớp không có ai quản lý. "Việc quy định giờ học như vậy là rất bất tiện cho công chức. Nhiều người không còn cách nào khác là phải bỏ giờ làm", chị Xuân chia sẻ.

Theo quy định hiện nay tại TP HCM, khối các trường mầm non vào học lúc 7h30 và ra về lúc 16h. Còn khối các trường tiểu học, vào học lúc 7h và kết thúc lúc 16h30. Trong khi đó, giờ làm việc hành chính của cán bộ công chức nhà nước bắt đầu lúc 7h và kết thúc lúc 17h. Chính sự chênh lệch giờ học và giờ làm đã dẫn đến tình trạng "trốn" việc của cán bộ, công chức nhà nước.

Nhiều phụ huynh học sinh kiến nghị nên điều chỉnh giờ học khối mầm non và tiểu học tan trường sau 17h. Ảnh: Tá Lâm.

Nhiều phụ huynh học sinh kiến nghị điều chỉnh giờ học khối mầm non và tiểu học tan trường sau 17h. Ảnh: Tá Lâm.

Hiện nay, TP HCM đã đưa ra phương án điều chỉnh giờ học. Theo đó, khối các trường tiểu học sẽ điều chỉnh muộn hơn 15 phút, trong khi khối mầm non và giờ làm của công chức nhà nước không thay đổi. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này vẫn còn bất cập, nhiều phụ huynh đề nghị điều chỉnh giờ tan học của khối trường mầm non và tiểu học muộn hơn so với giờ kết thúc ngày làm việc của khối cơ quan nhà nước. Còn điều chỉnh muộn hơn 15 phút thì cũng không thay đổi được tình trạng hiện tại.

"Đâu phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con học trường tư có xe đưa đón. Chúng tôi chỉ là công chức nhà nước, việc đưa đón các con đi học là đương nhiên. Với giờ học, giờ làm như hiện nay thì gây khó khăn cho chúng tôi trong việc vừa đảm bảo giờ làm việc vừa phải đón con. Tôi nghĩ mầm non và tiểu học nên tan trường lúc 17h15", chị Nguyễn Thị Nhàn (28 tuổi, ngụ quận 9) kiến nghị.

Để giải quyết việc đưa trẻ đi học, nhiều gia đình đã thực hiện phương án thuê người đưa đón. Tuy nhiên, việc làm này không những tốn kém mà nhiều phụ huynh không yên tâm khi giao phó con mình cho người khác.

Theo PGS - TS Phạm Xuân Mai, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP HCM, cần phải xem lại giờ tan trường của các cháu mầm non và của cán bộ công chức nhà nước. "Như với quy định hiện nay, họ khó có thể giải quyết ổn thỏa việc đưa đón con nếu không bớt xén giờ của nhà nước", ông Mai nói.

Tá Lâm

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,246

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn