07/02/2012 08:07 AM

TT - Tại cuộc họp báo tháng diễn ra ngày 6-2, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải khẳng định ông Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực VN (EVN), vẫn “chưa được cân nhắc cụ thể sẽ ở vị trí nào”.

Theo ông Đinh Thế Phúc - phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cung ứng điện năm 2012 nếu không có biến động bất thường sẽ đảm bảo đủ điện. Nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo năm nay sẽ thực hiện việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, ông Phúc nói: “Một khi giá than điều chỉnh thì chắc chắn giá điện cũng được điều chỉnh theo”. Theo quy định, thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá điện phải là ba tháng. Sau ba tháng, nếu các yếu tố đầu vào thay đổi chưa đến 5% thì cũng không có chuyện điều chỉnh tăng giá điện.

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải trấn an giá điện sẽ được đưa theo cơ chế thị trường từng bước. Giá điện năm 2012 nếu có điều chỉnh cũng phải ở mức độ phù hợp với tình hình kinh tế năm nay đang hết sức khó khăn.

Chưa kiểm điểm ông Đào Văn Hưng

Trả lời Tuổi Trẻ vấn đề ông Đào Văn Hưng - nguyên chủ tịch EVN - bị cho thôi chức, ông Nguyễn Nam Hải cho rằng tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, ông Vũ Đức Đam - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - đã trả lời câu hỏi này rồi. Về việc EVN Telecom thiệt hại bao nhiêu bởi quyết định đầu tư của lãnh đạo EVN, xử lý trách nhiệm thế nào, ông Hải cho biết việc xử lý thiệt hại của EVN Telecom vẫn đang trong quá trình tiến hành đánh giá, chưa có kết quả cụ thể...

Ông Đào Văn Hưng thôi chức, ai sẽ là người lên thay hay vẫn là những người thời gian qua cùng lèo lái EVN với ông? Ông Hải cho biết chức chủ tịch EVN cũng vẫn đang trong quá trình xem xét. Ông Phạm Lê Thanh, tổng giám đốc EVN hiện nay cũng chỉ là một phương án chứ chưa nói cụ thể được.

Chánh văn phòng Bộ Công thương Vũ Văn Cường bổ sung: theo thông báo của chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng chỉ tạm giao ông Phạm Lê Thanh nhận nhiệm vụ chủ tịch hội đồng thành viên cho đến khi bổ nhiệm chủ tịch mới. Tức là tạm giao trong thời gian chờ làm công tác nhân sự theo quy trình trong khi ông Hưng đang tiến hành những thủ tục kiểm điểm tại tập đoàn và tại EVN Telecom, sau đó mới báo cáo Ban cán sự Đảng của bộ.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, ban cán sự Đảng của Bộ Công thương chưa kiểm điểm ông Đào Văn Hưng. Sau này kết luận, các biện pháp xử lý như thế nào thì bộ sẽ công bố. Trước một số thông tin cho biết ông Đào Văn Hưng dự kiến được bố trí làm tổng cục phó Tổng cục Năng lượng, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về chức vụ sắp tới của ông Hưng, ông Hải cho biết do ông Đào Văn Hưng mới điều chuyển về nên bộ vẫn đang cân nhắc bố trí công việc và hiện tại “chưa có cân nhắc cụ thể ở vị trí nào”.

Tăng giá quá mức sẽ bị xử lý

Trước câu hỏi về việc giá gas thời gian qua tăng đột biến, ông Nguyễn Nam Hải cho biết gas là mặt hàng thiết yếu nhưng không phải mặt hàng định giá. Tuy nhiên, Bộ Công thương đang xem xét đưa gas vào danh sách tăng cường kiểm soát thị trường để bình ổn, chống đầu cơ.

Ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho rằng giá gas hiện do hai bộ có trách nhiệm phối hợp quản lý. Gas thuộc mặt hàng bình ổn giá, theo quy định phải kê khai, đăng ký giá. Vì vậy, ông Quyền cảnh báo thương nhân kinh doanh có quyền quyết định giá nhưng nếu thanh tra giá thấy bất hợp lý hoặc tăng giá quá mức thì có thể bị xử lý theo hành vi đầu cơ tăng giá. Vừa qua các doanh nghiệp và hiệp hội giải thích giá gas trong nước tăng do giá thế giới tăng nên ông Võ Văn Quyền cho biết thanh tra tài chính đang vào cuộc kiểm tra xem kê khai của doanh nghiệp có đúng không.

Trước câu hỏi giá gas trong hai tháng tăng đến 40% mà vẫn chưa cần kiểm soát, ông Võ Văn Quyền công nhận đây là câu hỏi sẽ được nghiên cứu trong thời gian tới. Bộ trưởng đã yêu cầu tăng cường kiểm tra kiểm soát gas. Nếu quá trình thực hiện có phản hồi cho thấy cơ chế quản lý hiện nay chưa đáp ứng, Bộ Công thương sẽ tiếp thu và điều chỉnh hợp lý. 

Giá xăng dầu chưa giảm do giá thế giới chưa rõ ràng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải: Giá xăng dầu quốc tế không phải chỉ tăng trực tiếp theo chỉ số giá cả hằng ngày mà còn phải thông qua giá giao dịch của hợp đồng mua bán của các thương nhân. Theo nguyên tắc, giá xăng dầu thế giới tăng thì chúng ta cũng phải tăng và giá thế giới giảm thì ta cũng phải giảm theo. Liên bộ Tài chính - Công thương sẽ có trách nhiệm tính toán cùng với các doanh nghiệp liên quan và phải trình Thủ tướng Chính phủ để quyết định.

Ông Võ Văn Quyền: Theo báo cáo nhanh, giá thế giới đang lên xuống thất thường, một tháng qua giá xăng A92 giao ngay dao động 119,68-123,2 USD/thùng và hướng tăng giảm không rõ ràng. Mà giá xăng dầu trong nước đã được định hướng điều hành theo giá thế giới.

PHẠM PHƯƠNG - C.V.KÌNH

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,454

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn