Cơ quan quản lý mất kiểm soát vi phạm trên Internet?

06/02/2012 08:37 AM

Những quảng cáo dịch vụ pháp lý của doanh nghiệp không phải tổ chức hành nghề luật sư có thể làm người dân nhầm tưởng và bị lừa?

Văn phòng Luật sư Đất Việt do Luật sư Phạm Quốc Việt, ĐLS TP Hà Nội thành lập năm 2008, có địa chỉ tại phố Hàng Quạt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo quy định của Luật Luật sư, kể từ ngày tổ chức hành nghề này được khai sinh thì cái tên “Đất Việt” sẽ là độc quyền của tổ chức này, các Sở Tư pháp trong cả nước không được phép cấp tên này cho tổ chức hành nghề luật sư nào nữa.

Tuy nhiên, trong năm 2011, Luật sư Phạm Quốc Việt phát hiện trên mang Internet xuất hiện nhiều Văn phòng Luật sư Đất Việt “giả”, quảng cáo rầm rộ về việc cung cấp dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật, cử luật sư tham gia tố tụng. Trên trang web có địa chỉ http://luatdatviet.vn, chủ nhân của trang web này quảng cáo một loạt dịch vụ pháp lý, như: tư vấn pháp luật về hôn nhân và gia đình, đại diện trong các vụ án kinh tế, tranh tụng tại tòa, từ vấn pháp luật về thừa kế…

Trên một trang web rao vặt có địa chỉ “raovat.vn”, một tổ chức khác có địa chỉ tại 68 Út Tịch, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cũng quảng cáo là “Văn phòng Luật sư Đất Việt” và thám tử tư có chức năng tư vấn pháp luật. Theo đoạn quảng cáo này thì chủ nhân của nó có thể tư vấn các lĩnh vực pháp luật, từ dân sự, hôn nhân gia đình để thành lập doanh nghiệp và thương mại.

Theo Luật sư Phạm Quốc Việt, chủ nhân của trang web “luatdatviet.vn” là một doanh nghiệp TNHH được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp đăng ký kinh doanh và không có chức năng, thẩm quyền cung cấp dịch vụ pháp lý. Tuy rất bất bình với những quảng cáo mà ông cho là bất hợp pháp này nhưng theo luật sư Việt, có thể những người đưa thông tin quảng cáo “không hiểu” rằng chỉ có luật sư mới được tư vấn pháp luật và cũng có thể họ không hiểu được rằng, pháp luật cấm sử dụng tên tổ chức hành nghề sư khác để quảng cáo về dịch vụ của mình, nên mới quảng cáo như vậy.

Vì thế, ông muốn khuyên bảo chủ nhân của những đoạn quảng cáo này chấm dứt sử dụng tên văn phòng luật sư của ông, cũng như chấm dứt quảng cáo dịch vụ mà họ không được làm. Tuy nhiên, trái ngược với những thiện ý của Luật sư Phạm Quốc Việt, ông đã nhận được sự thách đố “ông làm gì được tôi”?

Trường hợp như nêu trên không phải là cá biệt. Trên Internet, nhan nhản các trang web quảng cáo về tư vấn pháp luật. Nhưng, khi tìm hiểu về các tổ chức quảng cáo này thì họ không phải là tổ chức hành nghề luật sư mà chỉ là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có “dịch vụ hành chính”.

Thực tế, do thủ tục hành chính còn nhiều “rắc rối và phiền hà” nên một bộ phận người dân và doanh nghiệp vẫn phải nhờ đến một lực lượng đông đảo những người làm dịch vụ hành chính, như: đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, mã vạch, khắc dấu... Đây vốn dĩ là dịch vụ pháp lý mà nhiều tổ chức hành nghề luật sư trong cả nước cung cấp. Tuy nhiên, do tính chất đơn giản nên không chỉ luật sư mà những người thạo về thủ tục hành chính cũng có thể làm được. Song, để tăng uy tín với “khách hàng”, họ thường gắn mác “tư vấn luật” hoặc “văn phòng luật sư”.

Những thông tin quảng cáo như trên có thể gây nhầm lẫn cho người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu về dịch vụ pháp lý. Có thể, họ sẽ tìm đến các tổ chức không có chức năng tư vấn pháp luật để mời… luật sư. Hậu quả là nhãn tiền là “tiền mất tật mang”. Để tình trạng này không diễn ra thì các cơ quan quản lý cần xử lý nghiêm những trường hợp mạo danh và quảng cáo không đúng đang lan tràn trên Internet.

Để làm rõ hơn mức độ vi phạm của những đoạn quảng cáo trên, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Anh, Trưởng VPLS Trí Minh về vấn đề này.

Thưa Luật sư, một doanh nghiệp không có chức năng tư vấn pháp luật mà quảng cáo rằng họ có chức năng tư vấn pháp luật thì vi phạm pháp luật như thế nào?

Trước hết, Luật Doanh nghiệp quy định kinh doanh dịch vụ pháp lý và tư vấn pháp luật là nghề nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ hành nghề ở đây chính là chứng chỉ hành nghề luật sư. Nói cách khác, để thành lập các tổ chức kinh doanh dịch vụ pháp lý phải là luật sư. Cơ quan cấp đăng ký hoạt động là Sở Tư pháp, khác với các lĩnh vực kinh doanh khác là do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.

Do đó, một doanh nghiệp không phải là Cty TNHH luật, Cty luật hợp danh hay văn phòng luật sư thì không có quyền kinh doanh dịch vụ pháp lý. Nếu họ quảng cáo rằng, họ cung cấp dịch vụ pháp ký, tư vấn pháp luật là quảng cáo không đúng về dịch vụ. Các hợp đồng mà họ thực hiện, nếu có tranh chấp thì có thể bị tòa án tuyên bố là vô hiệu do yếu tố không trung thực khi giao kết hợp đồng.

Hiện nay, tại sao nhiều doanh nghiệp không phải là tổ chức hành nghề luật sư vẫn có thể cung cấp các dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp luật chuyên ngành và đại diện làm thủ tục hành chính, thưa ông?

Trong dịch vụ pháp lý thì tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng là những lĩnh vực đặt thù mà chỉ có luật sư mới có thể thực hiện được. Nhưng có một số dịch vụ trong lĩnh vực hành chính, như: đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, mã số, mã vạch thì các tổ chức hành nghề luật sư cũng chỉ cử nhân viên thực hiện. Vì, đây là những việc đơn giản mà những người có hiểu biết pháp luật cũng có thể làm được. Hơn nữa, khi thực hiện, không nhất thiết phải là luật sư.

Vì lý do này, nhiều doanh nghiệp không phải là tổ chức hành nghề luật sư cũng đứng ra nhận làm dịch vụ hành chính này. Nhiều doanh nghiệp còn được thành lập để tư vấn pháp luật chuyên ngành, như: tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ, pháp luật về thuế…

Theo ông, việc quảng cáo không đúng của các doanh nghiệp trên có cần thiết phải xử lý không?

Các doanh nghiệp làm dịch vụ hành chính thích đặt tên doanh nghiệp có chữ “luật” và quảng cáo dịch vụ giống như quảng cáo dịch vụ pháp lý, gây nhầm lẫn cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các quảng cáo trên Internet.

Theo tôi, để đảm bảo trật tư trong kinh doanh và tránh các vi phạm pháp luật và tranh chấp phát sinh thì cần phải xử lý nghiêm các quảng cáo không đúng trên và hướng dẫn các tổ chức này quảng cáo đúng dịch vụ của họ. Hiện nay, pháp luật có quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại và sử dụng Internet. Các quy định này cần được cơ quan có thẩm quyền áp dụng để lập lại trật tự trong việc quảng cáo trên Internet.                                                           

Xin cảm ơn ông!

Bình Minh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,968

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn