Đã cải thiện, nhưng vẫn còn rối

03/02/2012 08:08 AM

TT - Dù giao thông ở Hà Nội trong ngày thứ hai thực hiện đổi giờ học - giờ làm (2-2) đã có cải thiện đáng kể so với ngày đầu tiên, song vẫn còn những điểm ùn ứ cục bộ.

Ùn tắc đôi khi do chính người dân khi chạy xe không tuân thủ quy định (ảnh chụp trên đường Thái Thịnh) - Ảnh: Quang Thế

Chỗ tắc, chỗ thông

Từ 17g ngày 2-2, giao thông trên các tuyến phố chính của Hà Nội dù mật độ đông dần nhưng chưa có tình trạng ùn ứ, chen lấn kín mít lòng đường. Tại các tuyến phố Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, Bà Triệu, Quang Trung phương tiện vẫn lưu thông được. Tình trạng ùn ứ kéo dài có xuất hiện tại các giao lộ đông đúc như nút giao Nguyễn Khuyến - Lê Duẩn, ngã năm Bà Triệu nhưng phương tiện có thể thoát qua được sau 2-3 nhịp đèn tín hiệu.

Cùng thời điểm này, tuyến đường Khâm Thiên lượng phương tiện dày đặc nhưng chỉ xuất hiện tình trạng ùn ứ không đáng kể khi các phương tiện tại các ngõ phố cắt ngang dòng phương tiện lưu thông chính. Tuy nhiên với sự điều tiết của CSGT, thanh tra giao thông, tình trạng ùn ứ được giải quyết khá nhanh.

Đến 18g30, tình hình giao thông trên các tuyến phố giảm dần mật độ. Dù các điểm giao cắt như Láng Hạ - Lê Văn Lương, Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Kim Liên - Đại Cồ Việt, Tôn Thất Tùng - Trường Chinh vẫn còn đông phương tiện nhưng đã thông thoáng hơn, chỉ chờ hơn một nhịp đèn là di chuyển được.

Theo ghi nhận, tình hình ùn tắc trong ngày hôm qua chủ yếu xảy ra trên một số tuyến nhỏ, tập trung nhiều trường học như phố Thụy Khuê (đoạn từ ngã tư đường Thanh Niên đến đường Văn Cao kéo dài), đường Thái Thịnh, Nguyên Hồng...

Bà Phùng Thị Tố Nga, hiệu trưởng Trường tiểu học Ngọc Khánh, cho biết: “Phố nhỏ, lại tập trung cả trường mầm non, tiểu học, THCS. Bình thường Trường mầm non Tuổi Thơ kết thúc giờ học lúc 16g, Trường tiểu học Ngọc Khánh tan lúc 16g30 và Trường THCS Phan Chu Trinh kết thúc sau 17g nên đường sá khá thông thoáng. Quy định mới yêu cầu trường mầm non, tiểu học, THCS đều kết thúc sau 17g khiến phố Nguyễn Công Hoan tắc cứng”. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, phụ huynh học sinh lớp 5 Trường tiểu học Thái Thịnh, cho hay trước đây khối học sinh lớp 1, 2, 3 được tan học lúc 16g15, khối lớp 4, 5 tan lúc 16g30 nên không hề xảy ra ùn ứ như khi thực hiện quy định tất cả tan trường vào 17g.

Lúc 19g05, đường Thụy Khê, Tây Hồ lại tắc (ảnh chụp trước Trường THPT Chu Văn An) - Ảnh: Quang Thế

Sẽ tháo gỡ cho trường học

Tại Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội), việc bố trí học hai ca sáng - chiều cho học sinh gặp khó khi thời gian giao thoa giữa tốp học ca sáng tan trường và ca chiều vào lớp chỉ vỏn vẹn 15 phút khiến trường học không tránh được cảnh tượng hỗn loạn. Nhiều phụ huynh lo cho con mình nên càng chen chân vào đón bằng được.

“Trường đã phải huy động tất cả lực lượng bảo vệ, thầy cô trong chi đoàn hỗ trợ để nhanh chóng đưa học sinh ca sáng ra ngoài và đón học sinh ca chiều vào lớp. Song về lâu dài, khó có phương án nào giải quyết tốt hơn là trường phải được phép giãn thời gian “giao ban” hai ca lên chừng 30-45 phút. Ca chiều nên bắt đầu từ 13g” - bà Lý Thị Lương, hiệu trưởng nhà trường, đề xuất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Hà Nội, cho hay sở đã thành lập sáu đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về điều chỉnh giờ học tại các trường. Các đoàn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các trường, từ phụ huynh xung quanh những bất cập, khó khăn khi phải đảo giờ. Ý kiến sở nhận được nhiều nhất chính là khung giờ tan trường quá muộn của cấp THPT.

“Bất cập thấy rõ nhất ở các trường khu vực ngoại thành như Thanh Trì, Từ Liêm... Tại các huyện này, số trường THPT rất ít, chỉ 2-3 trường công lập, số học sinh tan trường không đủ để làm xáo trộn giao thông. Song tất cả vẫn buộc phải thay đổi theo khung quy định chung. Đường về nhà các em phải đi qua đường mương, đường ruộng lúc tối muộn khá nguy hiểm” - ông Thống nói.

Theo ông Thống, trước băn khoăn của các trường, hai tuần tới sở sẽ triệu tập cuộc họp với các phòng giáo dục, các trường THPT thuộc diện điều chỉnh giờ học để chia sẻ giải pháp tháo gỡ khó khăn, tập hợp các ý kiến phản hồi gửi lên TP.

Đề nghị điều chỉnh giờ đóng - mở hệ thống chiếu sáng

Hôm qua, Sở GTVT Hà Nội có báo cáo nhận định “tình hình giao thông đi lại trên các tuyến đường của TP được cải thiện, trên một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vẫn đông nhưng không tắc nghẽn, mật độ giao thông trong giờ cao điểm đã giảm đáng kể...”. Tuy nhiên sở thừa nhận trên một số tuyến đường trọng điểm, hệ thống chiếu sáng chưa điều chỉnh cho phù hợp với thời gian sinh hoạt của một số đối tượng thuộc diện điều chỉnh như học sinh, sinh viên cũng như điều kiện thời tiết mùa đông tại miền Bắc, gây ảnh hưởng tới khả năng điều khiển giao thông trong khoảng thời gian buổi sáng từ 5g-6g và buổi chiều từ 18g-19g. Sở GTVT đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh giờ đóng, mở hệ thống chiếu sáng trên toàn bộ hệ thống tuyến đường của TP cho phù hợp với nội dung quyết định của UBND TP về thay đổi giờ làm, giờ học trên địa bàn TP Hà Nội.

T.PHÙNG - NGỌC HÀ


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,801

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn