02/02/2012 15:40 PM

- Trong ngày đầu tiên đổi giờ học giờ làm đã có những chuyện “dở khóc dở cười” phát sinh do người dân chưa thích ứng với nhịp sống mới.

Chi tiền cho con đi xe ôm đi học

Cũng vì chuyện đổi giờ học mà đã có những gia đình bỗng dưng thêm phần tốn kém vì phải chi tiền cho các “nhu cầu phát sinh” mà gia đình không thể tự xoay sở được.

Chị Hoài có con học tại trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Trường này có cả 2 cấp (cấp 2 và cấp 3), trước đây giờ học như nhau thì xe buýt của trường đưa đón cùng nhau.

Gần 7h tối ngày 1/2, cổng trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) vẫn còn nhiều phụ huynh đứng chờ để đón con (Ảnh: N.Anh)

Nhưng nay cấp 2 học muộn hơn 1 tiếng đồng hồ (lúc 8h), còn cấp 3 vào học trước 7h sáng. Vì nhà trường chưa kịp thay đổi lộ trình đưa đón nên trong những ngày đầu này, cậu con trai học lớp 10 của chị phải tự túc phương tiện đi lại thay vì đi xe buýt của trường như mọi khi.

“Đi xe buýt công cộng thì quá đông, đi xe đạp thì cháu sợ vì trước đã bị tai nạn 1 lần. Vậy là gia đình đành làm “hợp đồng” với bác xe ôm đầu ngõ để đưa đón cu cậu tạm vài ngày, sau đó nhà trường bố trí thế nào thì tính sau”, chị Hoài cho biết.

Chuyện của chị Hoài chưa “oái oăm” bằng chuyện của gia đình anh Hùng. Chiều 31/2, nhận được thông tin “con vào học trước 7h” của cậu con học lớp 6 trường Ams, anh Hùng tá hỏa hỏi con tại sao học sớm vậy thì nhận được câu trả lời: “Cái biển của trường con ghi chung chung là THPT nên cấp 2 cũng phải vào học như cấp 3” khiến anh phải gọi điện hỏi cô giáo cho kịp xoay sở.

Cũng vì chuyện tan học muộn, 19h thì trời đã tối, lại rét mướt, hay mưa phùn nên nhiều gia đình cũng phải “móc ví” chi tiền cho con đi xe ôm (hoặc taxi) cho nhanh và an toàn, nhất là những em nhà xa (ở khu vực ngoại thành).

Nhiều gia đình có con học cấp 3 đã tự đi lại nhưng do con tan học lúc 19h nên lại phải bố trí người đưa đón để đảm bảo sức khỏe cho con.

Mệt phờ ngày đầu

Việc điều chỉnh giờ học đã khiến nhiều học sinh THPT phát mệt vì giờ nghỉ trưa bỗng kéo ra rất dài.

Với các học sinh học 5 tiết của trường THPT Thăng Long (Hà Nội) thì khi kết thúc tiết thứ 5 là 11h15.

Sau đó, đến tận 14h45 tiết học số 1 của buổi chiều mới bắt đầu. Quãng ngắt kéo dài dến 3 tiếng rưỡi này khiến các em không biết tính sao vì có những em nhà xa, ở lại hay về nhà đều không ổn.

Trên nhiều diễn đàn của các em học sinh, nhiều em cho biết dù quãng thời gian nghỉ trưa dài nhưng khó có thể làm gì cho hiệu quả bởi giờ đó là giờ nghỉ, tranh thủ học cũng không vào được.

Có em còn dí dỏm cho biết có lẽ đây là thời điểm tốt để các em có thể đi chơi, xả stress vì đến chiều và tối lại rất tất bật.

Hơn nữa, giờ đó cũng không có ai “quản lý” nên các em có thể thoải mái!

Theo phương án đổi giờ học của TP Hà Nội, sẽ có trên 510.000 học sinh thuộc 900 trường trong tổng số gần 1,5 triệu học sinh của 2.500 trường tại Hà Nội sẽ đi học theo quy định mới về giờ học.

Có hơn 90.000 học sinh THPT phải thực hiện đổi giờ học, trong đó khoảng 35.000 học sinh THPT học ca chiều phải tan học lúc 19g.

Với những lớp học buổi chiều phải tan trường lúc 19h, đây quả là “cực hình” vì tầm đó các em đã “kiệt sức”, nhưng vẫn còn bao việc phải làm.

“Trước đây học đến 5h chiều là tan nên bọn em có thời gian ăn, nghỉ để tái tạo sức lực cho học thêm, làm bài buổi tối. Nay 7h tối mới tan thì không biết sẽ thế nào”, một học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên) nói.

Ngọc Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,018

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn