02/02/2012 08:21 AM

- Trao đổi với báo chí ngày 1/2, Đại tá Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, ông không ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế phá nhà Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Đại tá Đỗ Hữu Ca cho hay: Việc cưỡng chế tại Tiên Lãng là nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng.

Chỉ khi xảy ra sự việc Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nổ sung chống người thi hành công vụ, Công an TP mới tăng cường lực lượng vì tính chất vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, nhất là khi đối tượng chống người thi hành công vụ sử dụng các phương tiện gây mức độ sát thương lớn.

Đại tá Đỗ Hữu Ca cho hay: Việc cưỡng chế tại Tiên Lãng là nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng.
Ngay sau khi hoàn thành cưỡng chế, ông Ca đã cho rút toàn bộ lực lượng về Công an Thành phố.

Mọi việc tiếp theo thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng. “Tôi không ra lệnh anh em phá dỡ nhà của hai đối tượng Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”.

Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng thông tin: Hiện công an TP Hải Phòng đã nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) về việc nhà cửa, tài sản, thủy sản trong đầm bị đập phá, càn quét.  

Ông đã giao cho Văn phòng cơ quan điều tra PC44 điều tra làm rõ.

“Nếu có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật của những đối tượng đập phá, cướp tài sản gia đình người dân, sẽ truy tố theo luật định” – Đại tá Đỗ Hữu Ca khẳng định.

Về việc trong thành phần đội cưỡng chế nhà có các lực lượng vũ trang, ông Đỗ Hữu Ca cho biết: trong đội cưỡng chế thường có nhiều thành phần liên hiệp khác nhau (như công an, quân đội, dân phòng, hội phụ nữ…), gọi là Đội liên ngành. Các lực lượng này đến nhằm mục đích giám sát hành vi cưỡng chế và ngăn chặn bạo lực nếu trong quá trình cưỡng chế nảy sinh và đảm bảo tính dân chủ.

Đại tá Đỗ Hữu Ca khẳng định: Hành vi giết người, chống người thi hành công vụ của ông Vươn là rất nghiêm trọng và sẽ được xử lý nghiêm.

Trước khi cưỡng chế, bao giờ chính quyền cũng có thông báo, thương thuyết một thời gian. Nhưng trong trường hợp nhà ông Vươn, khi lực lượng cưỡng chế mới tiến đến gần thì đã bị nổ mìn chống lại.

Sau khi vụ việc xảy ra, kiểm tra hiện trường thì thấy căn nhà đã được trang bị như một “pháo đài” với nhiều vũ khí và công cụ.

Giám đốc Công an TP Hải Phòng thông tin: hồ sơ vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” của các bị can đang được cơ quan điều tra tiến hành điều tra và sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Kiên Trung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,299

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn