02/02/2012 08:08 AM

- "Sẽ không bao che cấp dưới. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế đất đầm của Đoàn Văn Vươn sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật" - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền khẳng định.

Không bao che

Trao đổi với VietNamNet ngày 1/2, ông Dương Anh Điền nói sự việc xảy ra tại Tiên Lãng "là một điều đáng tiếc với Hải Phòng". Hải Phòng cần xem xét, rút kinh nghiệm khi tiến hành việc cưỡng chế thu hồi đất để tránh xảy ra những thiệt hại như vụ cưỡng chế đầm bãi của Đoàn Văn Vươn.

Ông Điền cũng cho biết UBND TP sẽ yêu cầu các quận, huyện phải báo cáo đầy đủ, chi tiết trước những vụ việc thu hồi đất bằng biện pháp cưỡng chế. Báo cáo này cũng sẽ được gửi tới Thành ủy Hải Phòng.

Liên quan đến những nội dung mà nhiều cơ quan báo chí đang theo dõi thông tin được cho rằng thiếu tính pháp lý của chính quyền huyện Tiên Lãng khi tiến hành thu hồi đất, ông Điền cũng khẳng định: Hải Phòng đang chỉ đạo các ban ngành rà soát, kiểm tra làm rõ để có báo cáo chi tiết. Báo cáo này sẽ được hoàn thành vào tuần tới.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định "quan điểm của Hải Phòng là không bao che". Tổ chức, cá nhân nào có sai phạm trong vụ việc cưỡng chế đất ở Tiên Lãng sẽ bị xử lý nghiêm minh, theo pháp luật.

Về việc có một số đối tượng đập phá nhà, vợ của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đã có đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Điền cho biết đã giao cho cơ quan chức năng xử lý và đã triển khai lực lượng cán bộ để tiến hành làm rõ.

Nội dung làm việc của đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Chủ tịch TP Hải Phòng cho biết: Đoàn làm việc với Sở TN&MTTP, Phòng TN&MT huyện và làm việc độc lập.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền

“Ai sai thì xử lý người đó, còn việc chống người thi hành công vụ thì phải xử lý đúng pháp luật. Việc hủy hoại tài sản, đánh bắt tôm, cua, cá của nhà dân thì đang giao cho cơ quan chức năng xử lý. Nếu có dấu hiệu sai của cơ quan nào, cá nhân nào thì cũng xử lý, không bao che. Đúng thì phải khẳng định, sai đến đâu xử đến đấy, đồng chí nào sai thì phải xử lý theo sai phạm đó. Quan điểm rõ ràng: cứ theo luật mà làm, thượng tôn pháp luật". 

Ông Điền cũng khẳng định, việc cưỡng chế được pháp luật cho phép. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, gian khổ. "Sau khi vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng xảy ra, tôi có chỉ đạo UBND các huyện, các xã, khi tiến hành cưỡng chế thì phải làm cẩn thận hơn, nghiêm ngặt hơn, cụ thể hơn và có báo cáo về UBND thành phố".

Khi cưỡng chế có sử dụng lực lượng thì không những phải báo cáo UBND thành phố mà còn phải báo cáo Thường trực Thành ủy. Phải hết sức thận trọng. UBND huyện Tiên Lãng phải rút kinh nghiệm sâu sắc, phải cẩn thận hơn- Chủ tịch Dương Anh Điền thông tin.

Ngày 1/2, đoàn công tác của Bộ TN&MTđã xuống làm việc tại xã Vinh Quang. Đoàn cũng đã ra thị sát khu vực đầm bãi đã bị thu hồi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Tuy nhiên, nội dung làm việc của đoàn vẫn là những nội dung kín.
Kiên Trung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,596

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn