11/01/2012 22:32 PM

Do chưa đến tuổi thành niên, Lê Văn Luyện bị phạt tổng cộng 18 năm tù về 3 tội. Hàng trăm người tập trung trước cổng tòa bàn tán xôn xao, song không bất ngờ với phán quyết của HĐXX. Đại diện bị hại cho biết sẽ kháng cáo.

Chiều 11/1, an ninh ở khu vực xung quanh tòa được thắt chặt hơn kể từ khi khai mạc phiên xử. Cách cổng tòa chừng 500 m, hàng rào dây thép gai tiếp tục được thiết lập. Hàng trăm cảnh sát trang bị áo chống đạn và các công cụ hỗ trợ đứng khắp từ cổng tòa vào đến phòng xử. Người ra vào tòa cũng bị kiểm soát giấy tờ gắt gao hơn.

Các bị cáo nghe luận tội chiều nay. Ảnh: Hà Anh.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh:Hà Anh.

Phần tuyên án Lê Văn Luyện và 6 đồng phạm diễn ra muộn 45 phút so với kế hoạch. Trong khi chờ đợi, nhiều người trong khán phòng la ó đòi "xử" Luyện theo "luật rừng". Trước không khí căng thẳng, Luyện được chuyển sang phòng cách ly. Lực lượng chức năng được tăng cường dày đặc ở phòng xử và khu vực xung quanh.

Mở đầu bản án, thẩm phán chủ tọa Thân Quốc Hùng nêu lại việc Luyện cầm đồ xe máy của chú ruột để ăn tiêu rồi nảy sinh kế hoạch đi cướp để chuộc. Gã thanh niên mới lớn mua dao phớ, dao bấm... Thấy tiệm vàng Ngọc Bícc, Luyện chọn đây là nơi để ra tay.

Rạng sáng 24/8/2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Gây xong tội ác bị cơ quan điều tra đánh giá là "dã man chưa từng có", Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1. Tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Sau ít phút đứng nghe bản án, giữa hàng rào rất đông cảnh sát, Luyện đã bớt vẻ căng thẳng, thỉnh thoảng giơ bàn tay với móng rất dài để bóp trán, rồi chau mày, đầu cúi gằm. Căn phòng đông nghịt người im phăng phắc.

Theo nhận định của TAND Bắc Giang, hồ sơ vụ án, kết quả khám nghiệm cho thấy không có cơ sở xác định Luyện có đồng phạm. Lời khai của Luyện về việc đột nhập tiệm vàng trùng với kết quả thực nghiệm hiện trường. Các vết chém trên người 4 nạn nhân khi khám nghiệm cũng khớp với lời khai hung thủ.

Thẩm phán Hùng đọc bản án. Ảnh: Hà Anh.

Thẩm phán Hùng đọc bản án. Ảnh: Hà Anh.

Với những phân tích trên, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố Luyện về 3 tội danh là có cơ sở. Tuy nhiên, do chưa đến tuổi thành niên, Luyện bị phạt 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

6 bị cáo còn lại của vụ án gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện) lĩnh án 48 tháng tù do che giấu tội phạm, đồng phạm Trương Thanh Hồng và Lê Thị Định bị phạt lần lượt 30 tháng, 15 tháng. Do không tố giác tội phạm, bị cáo Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng.

Nhiệt độ hôm nay khá lạnh, nhưng trán Luyện vẫn lấm tấm mồ hôi. Bị cáo ngọ ngậy, liên tục gãi đầu, gãi tai trong lúc nghe bản án.

Lê Văn Luyện trong buổi tuyên án chiều nay. Ảnh:Hà Anh.

Tiếp tục đọc bản án khá dài, chủ tọa cho biết gia đình bị hại yêu cầu được bồi thường 1,6 tỷ đồng song HĐXX chỉ chấp nhận những chi phí được pháp luật quy định như tiền mai táng, chữa trị... Tổng tiền bồi thường được tòa xem xét là 316 triệu đồng. Khoản này, Luyện và cha mẹ có nghĩa vụ thanh toán. Họ còn phải có trách nhiệm nuôi cháu Bích (nạn nhân sống sót) đến khi 18 tuổi, mỗi tháng chu cấp 1,5 triệu đồng.

Gần 18h, phiên xử kết thúc. Xe chở Luyện rú còi inh ỏi rời sân tòa. Ngoài đường phố, hàng trăm người tụ tập bàn tán xôn xao về mức án nhưng cho biết không bất ngờ về án phạt dành cho sát thủ tuổi teen này.

Trao đổi với VnExpress.net, hai luật sư của gia đình bị hại cho biết sẽ kháng cáo toàn bộ bản án lên TAND Tối cao.

Nhóm phóng viên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,540

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn