11/01/2012 08:22 AM

- “Không thể tưởng tượng nổi, thời đại nào rồi mà vẫn có những người bị bạo hành kiểu này. Cùng là người mà sao hành hạ man rợ quá!...”, một bạn đọc chia sẻ.

Ác hơn cả Nghị Quế

Vụ việc bà Phạm Thị Phương (59 tuổi, Đại Cường, Ứng Hòa, Hà Nội) bị chủ nhà Trần Thị Tuyết Minh (48 tuổi, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) bạo hành đã khiến dư luận dậy sóng và phẫn nộ nhiều ngày qua.

Khắp Bệnh viện đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa), đâu đâu cũng thấy người ta bàn tán, tỏ thái độ căm phẫn trước hành động nhẫn tâm của chủ nhà.

Nhiều bệnh nhân ở dãy phòng đối diện khi hay tin về vụ việc cũng cố lết ra ngoài để theo dõi, hỏi han. Qua cửa kính căn phòng 308 của Khoa Ngoại, tất cả đều ái ngại, xót xa khi nhìn thấy những vết bỏng loang rộng trên người bà Phương. Có người còn không cầm được nước mắt khi được người nhà bà Phương kể về những chuỗi ngày giúp việc kinh hoàng tại nhà bà Minh.


Bà Nguyễn Thị Vĩnh (em dâu bà Phương) không cầm được nước mắt khi mọi người hỏi chuyện. Ảnh: Minh Anh

Ông Nguyễn Văn Sinh (Phùng Xá, Mỹ Đức) không giấu nổi bức xúc: “Xã hội đã có sự phân công công việc, người ta khó khăn mới đi làm thuê, nhưng không vì thế mà chủ nhà muốn đối xử thế nào cũng được… Đây là hành động vô nhân tính, không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó ông Nguyễn Hà Thủy (Đinh Xuyên, Hòa Nam, Ứng Hòa) cho biết “Tôi chưa bao giờ nghe ở xã hội này lại có cảnh bắt người khác ăn… phân. Thật quá tàn nhẫn”.

Đồng quan điểm, rất nhiều ý kiến của độc giả cũng tỏ ra đau xót, bức xúc và chúc cho bà Phương mau lành bệnh.

Độc giả Lê Thị Oanh phải thốt lên “Quá tàn độc. Đọc bài báo mà tôi cảm thấy rùng mình nổi hết da gà, sao thời nay mà lại có người tàn nhẫn đối xử với đồng loại như vậy, bà Minh đúng là biến thái. Những con người như vậy cần phải cách ly với xã hội, nhất là với trẻ em dưới 15 tuổi…”.

Trên hầu khắp các diễn đàn, các thành viên cũng tỏ rõ sự bất bình, thắc mắc tại sao ngay giữa thủ đô lại có chuyện tày đình như vậy mà không ai hay.

Thành viên ngocmai78 cho rằng, Nghị Quế ngày xưa bắt người ta ăn cơm chó đã ác rồi, nay bà Minh còn ác hơn.

“Ác gì ác kinh khủng. Nhìn vết thương trên người bà cụ mà rùng mình”, thành viên Mrs Brown chia sẻ trên webtretho.

Đỉnh điểm, nhiều độc giả còn thẳng thắn nhận định hành vi bạo hành của bà Minh là không bình thường, bệnh hoạn…

Cần phải loại bỏ?

Song song với những bất bình về hành động mất nhân tính của bà Minh, đông đảo độc giả cũng kêu gọi công an sớm đưa ra kết luận và có những hình phạt thích đáng. “Những người coi thường pháp luật như này cần phải đền tội”, độc giả minhkhoi chia sẻ.

Bà Tạ Thị Hòa (Đại Hùng, Ứng Hòa) cho biết, nhìn những vết thương trên người bà Phương mà dựng tóc gáy. Độc ác thế này thì phải cho đi tù nhiều năm để làm gương cho người khác.


Những vết bỏng trên người bà Phương loang rộng và nhiễm trùng trước khi được đưa vào bệnh viện. Ảnh: Minh Anh

Bức xúc trước thực trạng hàng loạt những vụ bạo hành liên tiếp tái diễn, độc giả Nguyễn Văn Trọng cho rằng: “Tôi tưởng rằng sau những vụ tra tấn người dã man và những đối tượng không có nhân tính đó đã bị pháp luật xử lý thích đáng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có dã tâm hành hạ người.

Nhưng họ đã không coi pháp luật ra gì, đặc biệt hành vi của họ đối với đồng loại là không thể chấp nhận được”.

Đánh giá về hành vi của bà Minh, PGS.TS. Xã hội học Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) cho rằng, đây là một hành vi bệnh hoạn chưa từng có trong tiền lệ cả về tính chất đê hèn và mức độ ác độc.

Theo TS. Trịnh Hòa Bình, hành vi của bà Minh thể hiện những suy nghĩ hết sức lệch lạc về mối quan hệ giữa chủ sử dụng lao động và người lao động.

“Họ nghĩ rằng họ là chủ thì họ có quyền quán triệt toàn diện. Tất cả những lý do viện dẫn như bà Phương có tính trộm cắp, ăn vụng, ở bẩn, chậm chạp... đều không đủ để biện minh cho hành động tàn độc và ra tay nhẫn tâm của bà Minh.

Hàng loạt những hành vi bạo hành dã man kia là những hành vi lệch chuẩn và cần phải được lên án. Nói đúng hơn, hành vi tra tấn của bà Minh đối với người giúp việc mang màu sắc đàn áp của thời trung cổ”, ông Bình nói thêm.

Khi được hỏi liệu có phải do kém hiểu biết là nguyên nhân dẫn đến những hành động bộc phát trên của bà Minh? TS. Trịnh Hòa Bình khẳng định, không thể nói bà Minh là người kém hiểu biết. “Bà ấy năm nay mới có 48 tuổi, từ ngoại thành Hà Nội di cư vào nội đô sinh sống, do đó không thể có chuyện kém hiểu biết”.

Để xã hội không còn phải chứng kiến những vụ việc đau lòng tương tự, TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng, cộng đồng nên coi đây là bài học. cần phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật nghiêm minh sẽ tạo ra tính răn đe, khi đó xã hội sẽ vận hành theo đúng quy tắc, mọi giá trị sẽ đi về đúng quỹ đạo của nó.

Minh Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,525

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn