Các trường hợp không cần phải có chứng chỉ đấu thầu

25/05/2018 09:40 AM

Theo quy định tại Luật đấu thầuThông tư 03/2016/TT-BKHĐT thì kể từ ngày 01/01/2018, các cá nhân tham gia vào hoạt động đấu thầu sẽ phải có chứng chỉ đấu thầu.

Ngày 26/4/2018, Bộ Kế hoạch đầu tư đã có Công văn 2683/BKHDT-QLDT hướng dẫn về yêu cầu này. Trong công văn này bộ đã liệt kê các trường hợp sau sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu:

a) Cá nhân thuộc ban quản lý dự án được thành lập để thực hiện một dự án cụ thể và ban quản lý dự án này sẽ giải thể sau khi kết thúc dự án;

b) Cá nhân thuộc các phòng của Cục, Vụ, Sở, huyện, doanh nghiệp nhà nước... tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 theo nhiệm vụ được giao và không hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đấu thầu. Trong đó, hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đấu thầu là tham gia trực tiếp vào một trong các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 một cách thường xuyên, liên tục, mang tính chất nghề nghiệp, chuyên môn, chuyên trách;

c) Cá nhân tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 trong mua sắm tập trung theo mô hình kiêm nhiệm, không thường xuyên, liên tục và không hoạt động chuyên nghiệp, chuyên trách trong lĩnh vực đấu thầu.

Tuy nhiên, các cá nhân nêu trên khi tham gia vào hoạt động đấu thầu cũng phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu (không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu).

Công văn này cũng chấp nhận cho các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu trước ngày 01/01/2018 nhưng đến sau ngày 01/01/2018 chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thì các cá nhân tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 được tiếp tục thực hiện công việc đó cho đến khi hoàn thành mà chưa cần phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Đối với các cá nhân thuộc tổ chuyên gia được thành lập trước ngày 01/01/2018 nhưng việc thực hiện các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 kéo dài đến sau ngày 01/01/2018 thì cũng không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu đối với các cá nhân này.

Về các thông tin liên quan đến việc tổ chức thi, cấp chứng chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu như: mẫu hồ sơ đăng ký dự thi, kế hoạch tổ chức thi (địa điểm, thời gian dự kiến tổ chức các kỳ thi)… sẽ được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (trang web: muasamcong.mpi.gov.vn, dauthau.mpi.gov.vn - Phần chứng chỉ hành nghề). 

Trong thời gian tới (dự kiến từ tháng 7/2018), để tạo thuận lợi cho các cá nhân có nhu cầu thi sát hạch, việc đăng ký dự thi sẽ được thực hiện trực tuyến. Cá nhân có nhu cầu thi sát hạch sẽ đăng ký trực tiếp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời điểm chính thức áp dụng việc đăng ký trực tuyến sẽ được thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trọng Hiền

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,812

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn