07/01/2012 08:27 AM

Tốp cảnh sát vượt qua khu vườn nghi gài mìn, khi còn 20m là tiếp cận ngôi nhà bị cưỡng chế thì loạt đạn vang lên. Thượng sĩ Trường bị đạn găm vào tay và mắt, 5 người đi cùng bị trọng thương.

Chiều 6/1, thượng sĩ Đỗ Xuân Trường (24 tuổi, cảnh sát ma túy huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đang điều trị tại Viện mắt Trung ương Hà Nội, người yêu đang chăm sóc cho anh. Trường nằm yên, mắt trái bị bịt bằng bông gạc. Bàn tay trái trúng đạn hoa cải được băng kín, vẫn còn vương những vệt máu khô.

Sáng 5/1, hơn 100 cảnh sát, bộ đội... ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi) do đã hết hạn thuê và người này không chịu đóng thuế trong thời gian dài. Ảnh: Báo Hải Phòng

Sáng 5/1, hơn 100 cảnh sát, bộ đội... ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi) do đã hết hạn thuê và người này không chịu đóng thuế trong thời gian dài. Ảnh: Báo Hải Phòng

Nghiêng người khi trò chuyện với VnExpress, anh cho biết chiều 5/1 tại Bệnh viện Việt - Tiệp (Hải Phòng), các bác sĩ đã gắp ra được 3-4 viên đạn chì từ tay trái; còn mắt bị trúng 2 viên. Các bác sĩ tại Viện mắt Trung ương đang làm các xét nghiệm để phẫu thuật.

Nhức buốt vì còn nhiều viên đạn chì găm sâu vào tay và vùng nửa đầu trái, Trường kể sáng sớm 5/1, anh cùng nhiều người khác nhận lệnh của lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng đi tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi ven của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi, xã Vinh Quang).

6h đội kinh tế, hình sự, ma túy và các lãnh đạo đi trên xe 24 chỗ xuống gần khu vực bị giải tỏa. Sau đó, hơn 100 người phải đi bộ khoảng 2km mới xuống tới gần nhà Vươn.

Nhận thông báo những người tử thủ trong căn nhà bị giải tỏa có vũ khí nên cảnh sát được trang bị mũ bảo hiểm, khiên chắn cùng áo chống đạn và các thiết bị dò mìn. Trường cùng đại úy Vũ Anh Tuấn (quyền đội trưởng cảnh sát ma túy huyện) và 3 đồng nghiệp khác được giao là mũi chủ lực tiếp cận căn nhà.

Trường đang được điều trị, bạn gái luôn túc trực bên cạnh anh.

Bạn gái luôn túc trực bên cạnh Trường. Ảnh: Việt Dũng.

Trường đang được điều trị, bạn gái luôn túc trực bên cạnh anh.

Để vào được căn nhà hơn một tầng của Vươn phải đi qua 3 chiếc cổng. Ngay ở "chốt" đầu tiên, Vươn để một số bình gas cài kíp nổ phía dưới. "Khi thấy chúng tôi, ông ta kích kíp nổ. Các bình gas bị hất văng lên cao cả chục mét, nhưng may mắn bình gas không phát nổ cùng kíp mìn”, Trường nhớ lại.

Qua “cửa ải” thứ nhất, toàn đội do anh Tuấn dẫn đầu tiếp tục tiến vào cổng thứ hai. Khi cách nhà của Vươn chừng 20m, bất ngờ những tiếng nổ phát ra từ cửa sổ của căn nhà. Anh Tuấn dính đạn, gục ngã, máu chảy đầm đìa trên mặt. Nhóm cảnh sát chưa kịp định thần thì loạt đạn thứ hai vang lên.

“Theo phản xạ, em giơ tay che mặt và bị chùm đạn găm đầy tay và vùng mắt”, cảnh sát Trường nói. Thấy máu chảy khắp cánh tay, vùng mặt, một vài đồng đội dìu Trường ra khỏi hiện trường đi cấp cứu. Sau loạt đạn này, đội của Trường có 3 người khác bị thương tích. Hai cán bộ huyện đội Tiên Lãng cũng trúng đạn.

Theo cơ quan điều tra, ông Vươn đấu thầu thuê khu đất rộng 50ha là để nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả song đã hết hạn từ nhiều năm nay. Chính quyền nhiều lần yêu cầu trả lại nhưng người này không chấp hành, và cũng không chịu đóng thuế.

Do không "tâm phục khẩu phục" việc thu hồi đất của chính quyền huyện Tiên Lãng, ông Vươn và một số chủ đầm khác phản ứng tiêu cực. Họ từng dọa sẽ có chống đối quyết liệt nếu bị cưỡng chế.

Chiều 6/1 Đoàn Văn Vươn (52 tuổi) và 5 người khác đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi giết người và chống người thi hành công vụ. Công an Hải Phòng đang truy tìm gắt gao Đoàn Văn Quý (em trai Vươn) và một số nghi phạm.

Việt Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,342

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn