16/12/2011 10:56 AM

(TNO) Thuế suất áp dụng đối với phần thu nhập từ hoạt động xuất bản phẩm theo quy định của luật Xuất bản sẽ được giảm từ mức 25% xuống 10%.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại hội nghị cơ quan chủ quản nhà xuất bản (NXB) năm 2011 do Ban Tuyên giáo T.Ư và Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tổ chức hôm 15.12.

Theo bà Mai, mức thuế trên đã được đưa vào Dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 124/2008/NĐ-CP về thuế thu nhập doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn cho biết, đề xuất giảm thuế suất cho ngành xuất bản đã được Bộ TT-TT (trước đó là Bộ Văn hóa - Thông tin) đưa ra từ hơn 10 năm trước đây.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, mức thuế 25% hiện tại là quá cao và làm cho các NXB gặp nhiều khó khăn. Con số thống kê cho thấy có tới 70% các NXB có vốn chỉ ở mức 2 tỉ đồng, gặp khó khăn trong hoạt động.

Thực trạng này dẫn đến nhiều NXB chủ yếu chỉ làm việc “bán” giấy phép xuất bản mà không có các hoạt động xuất bản thực tế.

Bên cạnh đó do hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp chứ không phải doanh nghiệp nên hầu hết các NXB cũng không thể vay được vốn từ ngân hàng.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT đánh giá, tổng kết về vấn đề này từ đó đề xuất cơ chế đặc thù với Ngân hàng Nhà nước để các NXB có thể được vay vốn.

Trường Sơn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,212

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn