14/12/2011 08:31 AM

- Trả lời bằng văn bản chất vấn của đại biểu QH về việc chất lượng cán bộ đang giảm sút, Thủ tướng cho hay sẽ minh bạch hóa trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân, nhất là những vị trí nhạy cảm.


Trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày 25/11 vừa qua, do thời gian có hạn nên Thủ tướng chỉ trả lời được một số câu hỏi. Các vấn đề khác vừa được Thủ tướng trả lời bằng văn bản gửi tới đại biểu.

Không cho phép cấp dưới không báo cáo

Đại  biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã đặt câu hỏi về kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.

Phút giải lao của Thủ tướng và đại biểu Quốc hội. Ảnh: Minh Thăng

Trong văn bản trả lời ông, Thủ tướng nói: "Chính phủ, Thủ tướng luôn coi trọng kỷ luật, kỷ cương trong công tác chỉ đạo, điều hành. Không cho phép cấp dưới có quyền không báo cáo Chính phủ".

Chính phủ và các cơ quan hành chính thường xuyên có kiểm điểm, chấn chỉnh, đổi mới và thực hiện nghiêm các quy định của Quy chế làm việc. "Việc không báo cáo, thông tin không đầy đủ, không phối hợp là những biểu hiện cụ thể của việc vi phạm Quy chế làm việc, sẽ được xử lý nghiêm túc theo quy định", Thủ tướng nói.

Trong hệ thống bộ máy của Chính phủ, mỗi cơ quan tham mưu có chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng có quan hệ hỗ trợ, giám sát và bổ sung cho nhau. Việc các cơ quan có thể có quan điểm, ý kiến khác nhau về cùng một vấn đề trong một vài trường hợp nhất định là khó tránh khỏi, do cách nhìn nhận từ chức năng, nhiệm vụ ở lĩnh vực mà các cơ quan đó phụ trách, hoặc cá biệt còn do quy định của pháp luật chưa thực sự rõ ràng. Trong các trường hợp như vậy, theo Quy chế làm việc của Chính phủ, Thủ tướng có các hình thức tổ chức họp để thống nhất ý kiến trước khi quyết định và việc xử lý vấn đề phải theo đúng quy định của pháp luật.

"Chính phủ đã và sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ; gắn phân cấp với tăng cường kiểm tra, giám sát; thực hiện đúng các quy định về chế độ thông tin, báo cáo", Thủ tướng cho hay.

Chính phủ vẫn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước. Đây là một quá trình phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) về chất lượng cán bộ đang giảm sút, Thủ tướng cho hay, Chính phủ sẽ xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, không có bất kỳ “vùng cấm” nào. Thời gian tới, sẽ kiên quyết công khai, minh bạch hóa trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân trong bộ máy nhà nước, nhất là những vị trí nhạy cảm và hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Sẽ tăng cường sự giám sát của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng và xã hội đối với cán bộ, công chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước. "Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện kiên quyết, kiên trì, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà nước", Thủ tướng nói.

Không lấy đất lúa làm sân golf

Một vấn đề dân sinh khác cũng được Thủ tướng trả lời cụ thể, đó là hướng giải quyết đối với tình trạng thiếu bệnh viện, trường học, nhà ở cho người có thu nhập thấp, trong khi thừa khu công nghiệp, sân golf (chất vấn của ĐB Võ Thị Dung - TP.HCM).

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến đầu tư xây dựng và phát triển trường học, bệnh viện. Nhiều đề án phát triển hệ thống bệnh viện, trường học đã được thực hiện.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận chuyện thiếu trường, bệnh viện và thừa khu công nghiệp, sân golf.

Đây là một thực tế vẫn đang được Chính phủ tập trung chỉ đạo, tháo gỡ bằng hệ thống đồng bộ các biện pháp, từ quy hoạch và quản lý phát triển theo quy hoạch, sử dụng đất đai, bố trí và huy động các nguồn lực đầu tư...

Cùng với việc tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi phù hợp về vốn, đất đai, thuế… để huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng, phát triển trường học, bệnh viện, nhà ở cho người có thu nhập thấp. Quản lý chặt chẽ quỹ đất và đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội trong các dự án phát triển đô thị mới.

Việc phát triển các khu công nghiệp và sân golf là vấn đề đầu tư của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và Quy hoạch sân golf đến năm 2020, trong đó đã tính tới việc đảm bảo diện tích đất trồng lúa 3,8 triệu ha.

Sắp tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tổng kết 20 năm đầu tư, phát triển khu công nghiệp nhằm có cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển hiệu quả hơn.

Chính phủ đã giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, giám sát đầu tư sân golf, đảm bảo môi trường, không lấy đất trồng lúa để làm sân golf. Đã giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan rà soát, đánh giá việc đầu tư sân golf  trình Thủ tướng.

Trả lời ĐB Lê Như Tiến về việc chậm tiến độ xây nhà Quốc hội, Thủ tướng cho hay, nguyên nhân chính là do phải bảo đảm thời gian cho công tác khai quật, khảo cổ. Thủ tướng đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 5/2013.

Trước đề xuất của ĐB Nguyễn Văn Phúc về việc lập Ủy ban tái cơ cấu nền kinh tế và xây dựng một đạo luật riêng về tái cơ cấu, Thủ tướng nói, không cần thiết phải làm việc này. Thay vào đó, Chính phủ sẽ trình Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2012).


Lê Nhung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,522

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn