Doanh nghiệp được hưởng gì từ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

10/06/2017 08:31 AM

Nếu Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được Quốc hội thông qua lần này, đây là món quà quý dành cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông chia sẻ tại buổi Tọa đàm trực tuyến về dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa diễn ra ngày 06/6/2017, tại Hà Nội.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, đây là Luật khung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa ra những chính sách cơ bản để đảm bảo tính lâu dài của Luật. Những nội dung trong Luật có tính đột phá và có tính toán đến tính khả thi của Luật.

Về phạm vi và nhóm đối tượng hỗ trợ, Dự thảo xác định sẽ hỗ trợ những dịch vụ cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần và tập trung hỗ trợ cho số đông, số lớn doanh nghiệp. Các nội dung hỗ trợ đảm bảo định hướng doanh nghiệp phát triển theo chủ trương phát triển của Chính phủ cũng như của đất nước trong từng thời kỳ, từng giai đoạn, tôn trọng các quy luật thị trường, không vi phạm các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tuân thủ các quy định pháp luật, có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ, khả năng cân đối nguồn lực nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế trong từng thời kỳ.

Dự thảo Luật quy định hỗ trợ chung đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng những hỗ trợ thiết yếu như: tiếp cận vốn từ các ngân hàng, thuế, thuê mặt bằng sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp, đào tạo, thông tin, tư vấn, pháp lý… Hỗ trợ cho một số đối tượng trọng tâm có tính chọn lọc, trọng điểm bao gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định, Ban soạn thảo quán triệt tư tưởng khi xây dựng Luật phải xuất phát từ nhu cầu của đối tượng phục vụ là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời phân tích những điểm yếu kém của doanh nghiệp để hỗ trợ họ phát triển.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời góp thêm động lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động đã được Chính phủ đặt ra nhằm tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng, đầy đủ, đồng thời là cơ sở để triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, ngày 12/6/2017, các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua đạo luật này./.

Tùng Linh

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,417

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn