Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 10-14/4

15/04/2017 14:57 PM

Tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản; bảo đảm trật tự, ATGT dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 10-14/4/2017.

Tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định rõ các chủ trương, đề ra biện pháp cụ thể và có kế hoạch, lộ trình để thúc đẩy mạnh mẽ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý hiệu quả nợ xấu; mở rộng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; không tăng lãi suất, đồng thời tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay; đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm, không để dồn lại những tháng cuối năm.

Tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản

Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2017/NĐ-CP, trong đó, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản theo hướng điều chỉnh tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Quản lý sản xuất, kinh doanh muối

Nghị định số 40/2017/NĐ-CP quy định về quản lý sản xuất, chế biến, kinh doanh muối. Theo đó, các tổ chức, cá nhân được tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh muối theo quy định của Luật doanh nghiệp và quy định của pháp luật có liên quan.

Hệ thống các thiết bị, công trình hạ tầng kỹ thuật sản xuất, chế biến kinh doanh muối phải đảm bảo: 1- Không gây ô nhiễm vào sản phẩm, nhiễm mặn môi trường vùng lân cận và đảm bảo việc tiêu, thoát nước; 2- Có khoảng cách an toàn với khu vực ô nhiễm môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo quy định của pháp luật và các khu tập trung xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện; 3- Nước sử dụng để rửa, sơ chế, chế biến muối đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt; 4- Có giấy chứng nhận cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh muối đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Phấn đấu cả nước có ít nhất 31% xã nông thôn mới

Chương trình công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành đặt mục tiêu phấn đấu cả nước có ít nhất 31% số xã (ít nhất khoảng 2.765 xã) đạt chuẩn nông thôn mới; có ít nhất 38 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân từ 1,3-1,5%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 3-4%/năm) theo chuẩn nghèo quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Triệt xóa 5-10% tụ điểm ma túy mỗi năm

Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt xoá từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm mỗi năm; mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm...

Bảo đảm trật tự, ATGT dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Công điện 503/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2017 yêu cầu đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: Vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ; đi sai làn đường, phần đường, tránh, vượt sai quy định; không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy; không có thiết bị cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy; có phương án phòng chống, ngăn chặn và cương quyết xử lý hành vi đua xe mô tô, ô tô trái phép.

Xử lý vụ bổ nhiệm 'thừa' 23 cán bộ

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Nội vụ về kết quả kiểm tra thông tin phản ánh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên bổ nhiệm "thừa" 23 cán bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế và giảm số lượng cấp phó, bảo đảm cơ cấu hợp lý số lượng lãnh đạo với biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm cấp phó vượt quá số lượng quy định và bổ nhiệm chức danh lãnh đạo khi chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn; xem xét, miễn nhiệm chức vụ đối với các trường hợp sai phạm; có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm trong công tác bổ nhiệm.

Điều tra vụ 'ép DN vận tải đóng tiền bảo kê'

Báo Tuổi trẻ ngày 3/4/2017 có bài "Ép doanh nghiệp vận tải đóng tiền bảo kê 1 triệu đồng/tháng", phản ánh về nhóm đối tượng tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Phú Yên có mạng lưới hoạt động rộng khắp từ các tỉnh phía Nam ra Bắc, ép doanh nghiệp vận tải đóng tiền "bảo kê" 1 triệu đồng/tháng nếu không sẽ chặn, bắt xe.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ, nếu đúng như nội dung bài báo phản ánh thì phải có các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Giải quyết dứt điểm bất cập trong điều chuyển tuyến vận tải tại Hà Nội

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp vận tải về việc điều chuyển tuyến vận tải hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội và kiến nghị của một số doanh nghiệp vận tải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hiệu quả các bất cập, tồn tại trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại thuận lợi cho người dân.

Chí Kiên

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,656

Bài viết về

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn