Thông tin mới về tuyển sinh Quân đội năm 2017

08/03/2017 08:25 AM

Khi đăng ký sơ tuyển vào các trường Quân đội, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển; các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường Quân đội.

Ngày 7/3, Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam đã tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí, thông tin một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2017. Trung tướng, GS, TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó trưởng ban Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt...

Tại buổi gặp mặt báo chí, lý giải quy định thí sinh phải đăng ký xét tuyển NV1 vào hệ ĐH, CĐ quân sự, Trung tướng, GS, TS Trần Hữu Phúc cho biết, đây là một trong những biện pháp nhằm hạn chế thí sinh ảo và tránh xáo trộn khi thí sinh đã nhập học vào các trường dân sự nhưng lại xin rút hồ sơ để xét tuyển bổ sung vào các trường Quân đội. Bên cạnh đó, quy định này cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đầu vào, góp phần đáp ứng tốt hơn đặc thù trên các lĩnh vực hoạt động của Quân đội.

Năm 2017, các trường trong Quân đội tổ chức tuyển sinh theo phương án sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ.

Năm nay, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở ra. Trường Sĩ quan lục quân 2 tuyển sinh từ Thừa Thiên - Huế trở vào. Thí sinh các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tùy theo nguyện vọng, được đăng ký tuyển sinh một trong 2 Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2. Trong khi đó, các trường còn lại tuyển sinh trên phạm vi cả nước.

Khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển; các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường Quân đội.

“Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, nên thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường Quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển”, Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng Phòng Kế hoạch- Tổng hợp Cục Nhà trường, Trưởng Ban Thư ký, Ban TSQS Bộ Quốc phòng cho biết.

Tổ hợp các môn xét tuyển

Tổ hợp môn xét tuyển năm 2017 quy định cụ thể như sau: Học viện Quân y tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển B00 và A00; Học viện Biên phòng tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00 và A01; Học viện Khoa học Quân sự tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển D01, D02, D04, A00, A01; Trường Sĩ quan Chính trị tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00, A00, D01; các học viện Kỹ thuật Quân sự, Hậu cần, Phòng không-Không quân và các trường sĩ quan Thông tin, Công binh, Đặc công, Kỹ thuật Quân sự (Vinhempich) tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00, A01; học viện Hải quân và các trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Không quân, Pháo binh, Tăng-Thiết giáp, Phòng hóa, tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00.

Việc đăng ký xét tuyển ĐH,CĐ quân sự quy định, đối với xét tuyển đợt 1, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào hệ ĐH, CĐ quân sự tại các trường Quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển; các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội. Các học viện, trường trong Quân đội chỉ xét tuyển vào hệ ĐH, CĐ quân sự đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các học viện, trường trong Quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về tuyển sinh ngành Quân sự cơ sở, năm 2017 các trường sẽ tạm ngừng tuyển sinh do yêu cầu nhiệm vụ.

Tại buổi gặp mặt báo chí, Cục Nhà trường cũng thông tin những nội dung liên quan đến công tác TSQS năm 2017, như: Đối tượng tuyển sinh ĐH, CĐ quân sự; độ tuổi tính đến năm dự tuyển ĐH, CĐ quân sự; nguyên tắc xét tuyển ĐH, CĐ quân sự; chính sách ưu tiên theo đối tượng và ưu tiên theo khu vực...

Một số điều chỉnh đáng chú ý trong TSQS

Theo Trung tướng, GS, TS Trần Hữu Phúc, có một số quy định về TSQS được điều chỉnh trong năm 2017. Theo đó, điều chỉnh thời gian quân nhân phục vụ tại ngũ đủ điều kiện dự tuyển từ 6 tháng lên 12 tháng (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh) để phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự vừa có hiệu lực thi hành, trong đó quy định thanh niên chỉ nhập ngũ 1 lần trong năm.

Tiêu chuẩn về sức khỏe cũng có sự điều chỉnh, như: Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần gồm các học viện Hậu cần, Phòng không-Không quân, Hải quân, Biên phòng và các Trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng- Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa, không tuyển các thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị.

Năm nay, thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người (bao gồm: La Hủ, La Ha, Pà Thẻn, Lự, Chứt, Lô Lô, Mảng, Cờ Lao, Bố Y, Cống, Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu, Phù Lá) dự tuyển vào tất cả các trường được lấy chiều cao từ 1,60m trở lên, các tiêu chuẩn khác thực hiện như đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung.

Năm 2017, các trường Quân đội tiếp tục xét tuyển theo các tổ hợp đã sử dụng trong năm 2016. Ngoài ra, Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (Vinhempich) bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển Toán, Lý, Tiếng Anh (A01); Trường Sĩ quan Chính trị bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển Toán, Văn, Tiếng Anh (D01).

Cục trưởng Cục Nhà trường, Trung tướng, GS, TS Trần Hữu Phúc cho biết thêm, về tiêu chí phụ trong xét tuyển, khi xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu và số thí sinh cùng điểm cao hơn chỉ tiêu còn lại, các trường Quân đội sẽ sử dụng điểm thi của các môn thi trong tổ hợp xét tuyển để làm tiêu chí phụ, không sử dụng kết quả học bạ THPT.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,777

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn