23/11/2011 19:00 PM

- Đăng đàn trước Quốc hội sáng nay (23/11), Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng "rào trước": "Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày, đang ở bước xuất phát. Tôi là người trả lời đầu tiên nên không tránh khỏi lúng túng. Coi đây như một cuộc thi thì càng những người về sau, chất lượng thi sẽ càng tốt hơn".


Do phải đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu liên tục được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc là "tập trung trả lời theo vấn đề, câu hỏi riêng của đại biểu thì trả lời riêng" và đòi hỏi của các đại biểu là không được nói lòng vòng, nên trong ít phút đầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng "vấp" không ít lúng túng, liên tục phải nhìn xuống văn bản. Ba lượt đại biểu hỏi đầu tiên đều đứng lên chất vấn lại. Nhưng ngay sau đó, với nhóm vấn đề quen thuộc là giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, ông đã nhanh chóng trả lời trơn tru, nhắc lại hầu hết thông tin nêu trong báo cáo gửi Quốc hội mấy ngày trước.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Hầu hết ĐBQH khi đứng lên hỏi đều bày tỏ tin tưởng trước hàng loạt việc làm quyết liệt của ông thời gian qua. Chẳng hạn, "tôi rất ngưỡng mộ Bộ trưởng, trẻ, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm" (Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng) hoặc "dư luận đánh giá cao bộ trưởng vì một số biện pháp mạnh như trảm tướng để chậm tiến độ, cấm cán bộ chơi golf" (Trần Ngọc Vinh - Hải Phòng)... Nhưng đại biểu cũng không ngần ngại phê ngay khi nghe xong câu trả lời chưa đạt yêu cầu: "Tôi thông cảm vì Bộ trưởng trả lời lần đầu nhưng nếu cứ trả lời lòng vòng như vậy, ai cũng làm bộ trưởng được" (ĐB Nguyễn Bá Thuyền).

Phiên chất vấn diễn ra tập trung bởi mỗi khi đại biểu hoặc Bộ trưởng Thăng định nới rộng vấn đề hoặc trả lời chệch khỏi nhóm vấn đề chính thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã kịp thời "kéo" trở lại ngay lập tức. Bộ trưởng Xây dựng, Công an, Kế hoạch - Đầu tư đã được mời "chia lửa".

Luật không nghiêm nên dân nhờn

Về nhóm vấn đề nóng nhất là ùn tắc và tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, quan trọng là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm thực thi công vụ, giáo dục ý thức người dân và xử phạt nghiêm minh.

Về lâu dài, coi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là điểm đột phá, chẳng hạn, phát triển đồng bộ các loại hình phương tiện vận tải, xây tuyến Bắc Nam, cải tạo nâng cao đường sắt hiện có, tập trung nghiên cứu lập dự án để mở đường sắt tốc độ cao. Tùy điều kiện để làm đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền: Tôi thông cảm vì Bộ trưởng trả lời lần đầu nhưng nếu cứ trả lời lòng vòng như vậy ai cũng làm bộ trưởng được 

Theo ông Thăng, hiệu quả quản lý nhà nước còn yếu kém nên ý thức người dân chưa tốt. "Pháp luật không nghiêm nên dân nhờn luật.  Thực thi công vụ còn chuyện nọ chuyện kia như mãi lộ, dẫn đến lái xe sẵn sàng vi phạm, vì nếu bị bắt họ cũng có cách xử lý".

Bộ trưởng kêu gọi phải coi giảm tai nạn, ùn tắc là trách nhiệm toàn dân chứ không nên coi đây là việc của ngành GT hay ngành nào khác.

Ông Thăng cũng giải thích, không thể chờ đến lúc cùng thực hiện các biện pháp đồng bộ mà phải thực hiện nhiều biện pháp trước mắt, dù dư luận cho là chắp vá, manh mún. Bởi theo ông, "phải hành động ngay, chờ đồng bộ mới thực hiện thì có nghĩa không thể thực hiện được. Phải làm từng bước".

ĐB Nguyễn Thị Khá
Giải pháp đỡ tốn tiền trước mắt là đổi giờ làm, giải phóng vỉa hè, lòng đường, xây cầu vượt nhẹ, tăng chế tài xử phạt, thu phí và lệ phí với phương tiện cá nhân, nâng cao phương tiện vận tải công cộng.

Không hài lòng với phần trả lời trích báo cáo, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền truy tiếp: "Xin hỏi, Bộ trưởng cho biết sau mấy năm có thể giảm được tai nạn giao thông, ùn tắc? Giải pháp đột phá là gì?".

Bộ trưởng Thăng đáp: "Sở dĩ tôi nói hơi dài vì để giải quyết là phải có giải pháp lâu dài và trước mắt".

Ông Thăng khẳng định, khâu đột phá là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước "phải làm ngay chứ không cần bàn là nên hay không nên vì hàng ngày có hơn 30 người chết vì tai nạn. Ngay sáng nay tôi nhận được tin một tai nạn ở Quảng Nam làm 6 người chết".

Bộ trưởng Thăng tâm tư: "Bảo tôi khẳng định bao giờ hết thì tôi không thể khẳng định được mà chỉ đặt mục tiêu kiềm chế và giảm dần. Ví dụ tai nạn giảm dần 5 - 10% các năm tới".

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) về xử lý tiêu cực trong quản lý, cấp phép lái xe, ông Thăng cho hay, kiên quyết áp dụng mức xử cao nhất với lái xe say rượu. Bộ cũng đang kiểm tra, kiểm soát chất lượng lái xe và tiêu cực trong cấp bằng. Các trung tâm sát hạch nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ, thậm chí cấm hoạt động.

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) đứng lên hỏi lần hai: "Đề nghị Bộ trưởng khẳng định ngay quyết tâm thay đổi trong lực lượng công vụ, nhất là với hiện tượng tiêu cực. Bộ trưởng nói sẽ xử lý nghiêm, nhưng nếu xử nhiều như vậy thì đội ngũ có đủ thay không?".

Tuy nhiên câu hỏi này đang để ngỏ.

Bộ trưởng Xây dựng: 10 năm nữa giảm ùn tắc

Được mời "chia lửa", Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay "hoàn toàn đồng tình" với giải pháp trước mắt của Bộ trưởng Thăng. Thậm chí, vừa qua nếu không làm ngay, làm mạnh một số việc như phân làn đường, quản lý kiểm soát thì ùn tắc còn nhiều.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: 10 năm nữa giảm ùn tắc ở hai thành phố lớn và 15 năm là giải quyết triệt để
Mặc dù vậy, ông Dũng cho rằng trong vài năm tới tình hình không thể cải thiện được nhiều do áp lực gia tăng phương tiện cá nhân mà cơ sở hạ tầng thì chưa theo kịp.

Ông Dũng đề xuất một số giải pháp như kiểm soát chặt chẽ công trình cao tầng ở hai thành phố. "10 năm nữa giảm ùn tắc ở hai thành phố lớn và 15 năm là giải quyết triệt để", ông Dũng nói.

Ngoài ra, cần điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô HN và vùng TP.HCM, tập trung phát triển giao thông liên vùng, đô thị vệ tinh để giảm áp lực tăng dân số. Kiểm soát xây công trình cao tầng, tiến độ di dời trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô. Với TP.HCM thêm giao thông đường thủy.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang khẳng định tập trung xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông trong sạch, kiên quyết xử lý những người vi phạm, thậm chí tước quân tịch hoặc truy tố trước pháp luật. "Phải nghiêm cấm lãnh đạo, công chức can thiệp vào các  vụ việc vi phạm mà lực lượng chức năng đang xử lý", ông Quang khẳng định.

Theo ông Quang, bên cạnh việc xử dứt điểm các điểm đen, cần xử nghiêm hành vi gây tai nạn, thậm chí, nâng mức phạt để răn đe. Nên thu giữ phương tiện thay vì chỉ phạt hành chính lái xe vi phạm.


Trao đổi với các ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), Bùi Thị An (Hà Nội) về chất lượng công trình, Bộ trưởng Thăng khẳng định quyết tâm lựa chọn Ban quản lý có chất lượng, nhà thầu đảm bảo năng lực thi công và tài chính, công khai minh bạch quá trình thực hiện để dân giám sát.

                "Kế thừa 12 đời Bộ trưởng"

ĐB Nguyễn Bá Thuyền hỏi Bộ trưởng Thăng về khó khăn của ông khi không học chuyên ngành giao thông, còn ĐB Nguyễn Đức Hiền muốn biết ông đã phát huy được kinh nghiệm gì khi từng điều hành tập đoàn kinh tế.

Ông Thăng trả lời: Các bộ trưởng cần kiến thức tổng hợp chứ không chỉ kiến thức trực tiếp về giao thông. Bộ trưởng phải là nhà kỹ trị, làm chính sách.

Tôi là Bộ trưởng Giao thông thứ 13. Các Bộ trưởng trước tôi là những vị tướng huyền thoại như Đồng Sĩ Nguyên hoặc các giáo sư, tiến sĩ giao thông. Tôi phải kế thừa bài học thành công. Và bên cạnh tôi có đội ngũ giúp việc.

Lê Nhung - Ảnh: Minh Thăng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,520

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn