Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV: Nhiều đổi mới trong công tác lập pháp

19/10/2016 09:31 AM

“Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong công tác lập pháp” – là khẳng định của ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - tại cuộc họp báo công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2 diễn ra chiều ngày 18/10.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại họp báo

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, rút kinh nghiệm từ việc Bộ Luật Hình sự 2015 vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua, song đã phát hiện nhiều sai sót, phải lùi hiệu lực thi hành và tiến hành sửa đổi, bổ sung, trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tới đây, Quốc hội sẽ có một số thay đổi trong công tác làm luật, nhằm nâng cao chất lượng.

Cụ thể, ngoài việc mời các đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến và các dự thảo luật, Quốc hội cũng sẽ mời các chuyên gia đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, trong quá trình thảo luận sẽ thực hiện hình thức tranh luận ngay tại hội trường giữa các đại biểu Quốc hội và giữa đại biểu Quốc hội với đại diện cơ quan soạn thảo để làm rõ từng vấn đề trong dự thảo luật.

“Quốc hội sẵn sàng kéo dài thời gian xem xét, thông qua các dự thảo luật nếu thấy còn nhiều ý kiến khác nhau để đảm bảo chất lượng các luật, bộ luật” – ông Phúc nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 2 sẽ khai mạc vào ngày 20/10 và diễn ra trong 26 ngày làm việc. Tại kỳ họp, công tác xây dựng pháp luật được quan tâm và chú trọng với khoảng 63% thời gian của kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật, cho ý kiến vào 12 dự án luật khác; thông qua 1 nghị quyết và cho ý kiến vào 1 nghị quyết.

Cụ thể, các dự án luật, nghị quyết được xem xét, thông qua, gồm: Luật về Hội; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để xem xet, thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho công tác chất vấn, trả lời chất vấn.

Hoàng Châu

Theo Báo Công Thương

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,577

Bài viết về

Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn