Tiếp tục hoàn thiện Thông tư về kiểm tra chất lượng xe nhập

14/09/2016 08:08 AM

Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) chủ trì soạn thảo đang nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số nội dung trong Dự thảo lần này vẫn còn vài điểm vướng mắc.

Việc Dự thảo đưa ra một số giải pháp thay thế “giấy chứng nhận kiểu loại” và “giấy xuất xưởng” được nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Ảnh minh họa

Bổ sung thêm quy định về việc triệu hồi xe lỗi

Một trong những nội dung khá mới được đưa vào Dự thảo Thông tư lần này là khi các xe đã được nhập khẩu, bị phát hiện có lỗi thì người nhập khẩu có trách nhiệm triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc yêu cầu của cơ quan kiểm tra.

Đối với xe chưa được chứng nhận đăng kiểm, nhà nhập khẩu phải xuất trình văn bản của nhà sản xuất hoặc của các cơ sở được ủy quyền của nhà sản xuất xác nhận xe cơ giới thực tế đã thực hiện xong việc sửa chữa, khắc phục lỗi và bảo đảm an toàn làm căn cứ để tiến hành thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng xe cơ giới nhập khẩu.

Đối với xe đã được chứng nhận, nhà nhập khẩu có trách nhiệm thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các lỗi của xe.

Trong trường hợp người nhập khẩu không thực hiện quy định, cơ quan kiểm tra sẽ tạm dừng việc xác nhận vào hồ sơ đăng ký kiểm tra, chứng nhận chất lượng với nhãn hiệu thuộc diện triệu hồi.

Nhìn nhận việc triệu hồi xe sẽ không làm được nếu thiếu sự hỗ trợ của nhà sản xuất, ông Đoàn Trần Thái, thành viên Tiểu ban Kỹ thuật (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA), nêu vấn đề là Dự thảo quy định về vấn đề triệu hồi còn khá sơ sài, chủ yếu kiểm soát tại cảng với các xe chưa thông quan mà không đưa ra quy định nào cụ thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nhỏ lẻ. Trong khi đó, thị trường hiện nay có hàng nghìn nhà nhập khẩu, không hiểu việc này sẽ được kiểm soát ra sao.

Tiếp thu ý kiến này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cam kết sẽ bổ sung để cụ thể hóa hơn về mục này.

Phải nộp Hồ sơ thiết kế của xe nhập khẩu chưa được chứng nhận

Ngoài vấn đề triệu hồi xe, Dự thảo Thông tư lần này cũng bổ sung quy định người nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế đối với xe nhập khẩu có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định.

Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng doanh nghiệp đơn thuần là nhà nhập khẩu xe thì bên xuất khẩu chỉ bán xe chứ không bán công nghệ. Vì vậy, yêu cầu cung cấp hồ sơ thiết kế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Lý giải vấn đề này, ông Đào Xuân Hải, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, vừa qua có tình trạng một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế).

Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi, phải tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP); nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận.

“Các tài liệu này sẽ là căn cứ để cơ quan kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận cũng như công tác hậu kiểm nhằm kiểm soát chất lượng phương tiện chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời cũng bảo đảm công bằng cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu”, ông Đào Xuân Hải cho biết.

Có giải pháp thay thế cho xe thiếu “giấy chứng nhận kiểu loại” và “giấy xuất xưởng”

Ngoài những vấn đề nêu trên, tại Dự thảo trước đây có quy định, trong hồ sơ đăng ký kiểm tra, doanh nghiệp phải nộp “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”. Điều này gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp thì tại dự thảo mới nhất, quy định này đã được tách ra để một số phương thức kiểm tra, doanh nghiệp không đáp ứng được quy định có thể lựa chọn các giải pháp thay thế.

Ngoài ra, xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng ký lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam như khối châu Âu, nhóm các nước phát triển (G7) sẽ không cần phải có bản chính 2 loại giấy nêu trên.

Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều doanh nghiệp bởi “nếu vẫn giữ nguyên nội dung tại dự thảo cũ, các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng sẽ phải ‘bó tay’, không đáp ứng nổi”.

Trong Dự thảo Thông tư mới nhất, Ban soạn thảo cũng đã bổ sung quy định về hậu kiểm. Đây là quy định được bổ sung nhằm triển khai Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ. Mục đích của quy định này nhằm giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa. Thông qua việc hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì tùy vào mức độ vi phạm, cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người nhập khẩu và phương tiện.

Ông Trần Kỳ Hình cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ một lần nữa tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp, sau đó hoàn thiện Dự thảo Thông tư để báo cáo Bộ Giao thông vận tải nhằm đưa ra quyết định cuối cùng.

Dự kiến, Dự thảo Thông tư sẽ được hoàn thành, thông qua từ nay tới hết năm để bắt đầu áp dụng vào đầu năm 2017.

Phan Trang

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,570

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn