Chính thức “bác” tư cách đại biểu Quốc hội với ông Trịnh Xuân Thanh

15/07/2016 14:51 PM

Hội đồng bầu cử quốc gia biểu quyết bằng phiếu kín về việc xác định tư cách đại biểu Quốc hội với 496 người trúng cử vừa qua, kết quả không công nhận tư cách một đại biểu. Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận, đó là ông Trịnh Xuân Thanh.

Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì phiên họp thứ 7 của Hội đồng

Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì phiên họp thứ 7 của Hội đồng.

Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia phát đi thông cáo về phiên họp thứ 7 của Hội đồng tại Nhà Quốc hội sáng nay (15/7) dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân. Tham dự Phiên họp có các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia; đại diện thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban tổ chức trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ban công tác đại biểu, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các Tiểu ban giúp việc của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Tại phiên họp này, Hội đồng bầu cử quốc gia đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo dự thảo Báo cáo tổng kết của Hội đồng bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tổng số cử tri cả nước là 67.485.482 cử tri. Tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 67.049.091 cử tri, đạt 99,35%.

Tổng số đại biểu Quốc hội trúng cử trong ngày 22/5/2016 và bầu cử thêm ngày 29/5/2016 ở Cần Thơ là 496 người. Tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trúng cử là 3908 người; cấp huyện là 25.181 người; cấp xã là 292.306 người.

Trịnh Xuân Thanh

Chỉ riêng việc thiếu trung thực trong vấn đề sử dụng chiếc xe sang gắn biển xanh, ông Trịnh Xuân Thanh đã không xứng đáng làm đại biểu Quốc hội.

Nội dung thứ hai của phiên họp là xem xét xác nhận tư cách đại biểu, biểu quyết không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Trưa nay, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia – Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 100% thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia tham gia bỏ phiếu kín tại phiên họp sáng nay, 15/7, đã đồng ý không công nhận tư cách đại biểu đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh – Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ông Thanh trúng cử tại một đơn vị bầu cử ở tỉnh Hậu Giang trong cuộc bầu cử ngày 22/5 vừa qua. Tuy nhiên, sau khi kết quả bầu cử được công bố, dư luận, báo chí phản ánh nhiều sai phạm của Thanh, bắt đầu từ việc sử dụng một chiếc xe sang (Lexus 570, trị giá trên 5 tỷ đồng) thuộc sở hữu tư nhân nhưng lại được chuyển từ biển trắng sang biển xanh. Con đường công danh “lắt léo” của ông Thanh cũng được lật lại khi vị Phó Chủ tịch tỉnh này “thoát” trách nhiệm ngoạn mục khi đang là lãnh đạo một đơn vị thua lỗ lớn tại tập đoàn Dầu khí quốc gia, chuyển sang làm Phó Chánh Văn phòng, rồi Vụ trưởng tại Bộ Công thương trước khi về Hậu

Theo yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa qua, UB Kiểm tra Trung ương Đảng đã chủ trì, cùng 8 cơ quan khác kiểm tra những vấn đề nghi vấn đặt ra với ông Thanh. Kết luận của UB Kiểm tra Trung ương công bố 2 ngày trước đã xác định nhiều sai phạm, trách nhiệm của trường hợp người trúng cử đại biểu Quốc hội này. Theo đó, UB Kiểm tra Trung ương yêu cầu các cơ quan xem xét xử lý kỷ luật với ông Thanh và đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội với vị Tỉnh uỷ viên Tỉnh uỷ Hậu Giang này.

Trước đó, liên quan đến quy trình thẩm tra tư cách đại biểu Quốc hội sau khi danh sách những người trúng cử được công bố, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia – Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng từng trao đổi với PV Dân trí, nhận định, chỉ riêng việc thiếu trung thực trong việc sử dụng chiếc xe sang biển xanh (sai phạm này khi đó đã được các cơ quan chức năng khẳng định), ông Trịnh Xuân Thanh đã không xứng đáng làm đại biểu Quốc hội.

Với kết quả biểu quyết sáng nay, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội với trường hợp này, chỉ có 495 trên tổng số 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

P.Thảo

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,766

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn