Vụ chai nước có ruồi giá 500 triệu đồng: Vẫn mở phiên tòa!

29/06/2016 17:39 PM

Đó là khẳng định của thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên (TAND Cấp cao tại TP.HCM), người được phân công làm chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xử bị cáo Võ Văn Minh bị truy tố về hành vi cưỡng đoạt tài sản 500 triệu đồng (hay còn gọi là vụ chai nước có ruồi), vào chiều 29-6.

Theo dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào sáng mai (30-6), nhưng một số thông tin cho rằng tòa sẽ hoãn và không mở phiên xét xử phúc thẩm.

Trước câu hỏi về đơn đề nghị xin hoãn phiên tòa của hai LS bào chữa cho bị cáo là LS Nguyễn Tấn Thi và LS Phạm Hoài Nam (cùng thuộc đoàn LS TP.HCM), thẩm phán Duyên cho biết, tòa đã nhận được đơn. Tuy nhiên việc quyết định có chấp nhận đề nghị của hai LS hoãn xử hay không còn phải có ý kiến của các thành viên HĐXX và đại diện VKSND cấp cao giữ quyền công tố tại tòa. “Về nguyên tắc chúng tôi sẽ vẫn mở phiên tòa như dự kiến, việc hoãn xử hay không do HĐXX quyết định tại phần khai mạc phiên tòa”, thẩm phán Duyên nói.

Võ Văn Minh tại phiên tòa sơ thẩm

Một diễn biến khác, LS Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cao- người nhận lời bào chữa miễn phí cho bị cáo Minh sau khi phiên xử sơ thẩm kết thúc) cho biết, sáng mai ông sẽ đến tòa theo kế hoạch, dù trước đó có nghe thông tin tòa hoãn xử.

Trả lời lý do có đơn xin hoãn phiên tòa LS Nguyễn Tấn Thi cho biết, do phải tham gia bào chữa cho một bị cáo phạm tội buôn lậu tại TAND tỉnh An Giang từ ngày 28-6 đến ngày 1-7 nên ông phải xin hoãn phiên tòa. Còn LS Phạm Hoài Nam thì cho rằng ngày 27-6 vừa qua ông đã xuống trại giam Công an tỉnh Tiền Giang gặp Võ Văn Minh để lấy thêm thông tin chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm. Do bị cáo Minh cung cấp thêm một số tình tiết mới liên quan đến vụ án, nên ông thấy rằng cần phải có thời gian để làm sáng tỏ những tình tiết này. Vì thế ông đã làm đơn xin hoãn xử trong khoảng 30 ngày để có thêm thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ nhằm đưa ra phương án bào chữa tốt nhất cho bị cáo. LS Nam nói: “Dù đã có đơn xin hoãn nhưng sáng mai tôi vẫn đến tòa và đưa ra đề nghị của mình, việc hoãn hay không do tòa quyết định…”.

Đến thời điểm này vụ án vẫn thu hút được sự quan tâm của dư luận sau khi đã “dậy sóng” vào năm 2015. Theo hồ sơ thì bị cáo Minh bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 135, BLHS (có mức hình phạt từ 12 đến 20 năm tù). Công ty TNHH TM&DV Tân Hiệp Phát được tòa xác định là nguyên đơn dân sự. Có tất cả sáu người được tòa xác định là nhân chứng trong vụ án.

Như đã đưa tin, theo hồ sơ, khoảng 15 giờ 30 ngày 27-1, tại một quán cà phê thuộc huyện Cái Bè (Tiền Giang), các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt quả tang Võ Văn Minh, bán quán cơm tại huyện Cái Bè, đang nhận 500 triệu đồng của Công ty TNHH TM&DV Tân Hiệp Phát.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai cuối tháng 12-2014, lúc đem chai nước ngọt hiệu Number One để bán cho khách, Minh phát hiện bên trong chai có con ruồi nên đã gọi điện thoại báo công ty này.Sau đó, Minh yêu cầu công ty nói trên phải đưa cho Minh 1 tỉ đồng, nếu không sẽ phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho báo chí đăng. Sau nhiều lần thương lượng, công ty đã đồng ý đưa Minh số tiền là 500 triệu đồng, đồng thời trình báo vụ việc cho công an.

Khi Minh đang nhận tiền thì bị bắt quả tang. Ngày 7-2, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định vụ chai nước Number One bằng nhựa của Công ty Tân Hiệp Phát do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang trưng cầu giám định.

Nội dung kết luận: “Phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number One gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra. Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Cuối năm 2015, TAND tỉnh Tiền Giang đã xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo kháng cáo kêu oan cho rằng mình không cưỡng đoạt tài sản vì đây chỉ là giao dịch dân sự….

Thanh Tùng

Theo Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,721

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn