Ra mắt Tòa án Gia đình và người chưa thành niên

04/04/2016 17:14 PM

Hôm nay (4/4), tại Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Tòa án Gia đình và người chưa thành niên - tòa án chuyên trách đầu tiên cho trẻ em Việt Nam đã chính thức ra mắt nhằm hỗ trợ và bảo vệ tốt hơn trẻ em có liên quan đến pháp luật.

tòa án gia đình và người chưa thành niên

Lễ ra mắt Tòa án Gia đình và người chưa thành niên

Ông Youssouf Abdel-Jelil - đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định: “Sự ra đời của tòa án này là cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ quyền trẻ em ở Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới với tư cách là quốc gia đầu tiên ở châu Á và là quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em”.                                          

Đây là một phần của hoạt động đổi mới tư pháp cho trẻ em rộng hơn được quy định trong các bộ luật như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự với cơ chế mới để chuyển dẫn trẻ em ra khỏi hệ thống xử lý hành chính và hình sự chính thống, thúc đẩy phục hồi tại cộng đồng thay cho giam giữ, tái hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em vi phạm pháp luật, thực hiện thủ tục tố tụng thân thiện với trẻ em và nhạy cảm về giới.

Tòa án Gia đình và người chưa thành niên sẽ cho phép bổ nhiệm và đào tạo các thẩm phán chuyên trách để giải quyết các vụ việc liên quan đến trẻ em. Các thẩm phán chuyên trách sẽ có thể điều chỉnh các quyết định của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của cá nhân trẻ em và bảo đảm rằng lợi ích tốt nhất của trẻ em sẽ được quan tâm hàng đầu, tạo môi trường xét xử thân thiện để trẻ em và gia đình có thể tham gia đầy đủ vào quá trình tố tụng. 

Tòa án này có thẩm quyền tài phán đa lĩnh vực, bao trùm các loại vụ việc liên quan đến trẻ em về dân sự, hành chính và hình sự. Với mong muốn Tòa án Gia đình và người chưa thành niên sẽ là thành tố trung tâm của hệ thống bảo vệ trẻ em quốc gia, tòa án này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối giữa các lĩnh vực xã hội, đặc biệt là phúc lợi xã hội, an ninh, tư pháp, giáo dục, y tế... để hỗ trợ việc phòng ngừa và ứng phó với các nguy cơ liên quan đến bảo vệ trẻ em.

Ông Trương Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho biết: Việc ra đời của Tòa án Gia đình và người chưa thành niên trong tổ chức bộ máy của tòa án nhân dân là dấu ấn quan trọng, là một thành công của tiến trình cải cách tư pháp, chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em trong hoạt động tư pháp, thông qua việc xây dựng một hệ thống tư pháp trẻ em toàn diện trong đó Tòa án Gia đình và người chưa thành niên là trung tâm, với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan”.

Dự kiến, Tòa án Gia đình và người chưa thành niên sẽ được mở rộng ra tất cả các tỉnh, thành phố và các quận huyện trong cả nước./.

Ngọc Quỳnh

Theo Báo Công thương Điện tử

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,369

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn