Đại biểu Quốc hội yêu cầu Chính phủ quyết tâm giành lại Hoàng Sa

29/03/2016 14:34 PM

Đánh giá báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thủ tướng, Chính phủ, đại biểu Quốc hội hài lòng về quan điểm, thái độ mạnh mẽ trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cần thể hiện rõ hơn quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma…

Trước phiên thảo luận tại hội trường ngày hôm nay (29/3) về các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, các đại biểu Quốc hội cũng đã có phiên thảo luận tại tổ về nội dung này. Báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ thể hiện quan điểm đánh giá trên.

Không kéo dài tình trạng quan hệ hiện nay với Trung Quốc

Đối với phần công tác của Chính phủ, Thủ tướng, các ý kiến khái quát, Thủ tướng cũng như Chính phủ đã thể hiện quan điểm, thái độ rất mạnh mẽ trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, kịp thời có chính sách đầu tư, hỗ trợ ngư dân, ứng phó có hiệu quả đối với tình hình biển Đông giữ được môi trường hòa bình để phát triển ổn định nên được người dân và đồng bào đánh giá cao.

Có ý kiến đề nghị trong báo cáo cần thể hiện rõ hơn quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma – chủ quyền của Việt Nam, thể hiện rõ cho người dân yên tâm về công tác ngoại giao, đấu tranh giành chủ quyền của Việt Nam, không để hiểu lầm báo cáo lướt nhanh qua về vấn đề này.

Cụ thể hơn, đại biểu góp ý, cần cân nhắc nhận định liên quan đến bảo vệ được “độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, nhất là tình hình biển Đông từ sau 1975, Trung Quốc liên tục có những động thái lấn chiếm Trường Sa, Hoàng Sa.

Các đại biểu Quốc hội cũng góp ý, quan hệ với Trung Quốc là quan hệ lâu dài nên cần phải khéo léo, khôn ngoan nhưng kiên quyết, không nên kéo dài tình trạng như hiện nay. Một số vấn đề về chủ quyền biển đảo họp kín, truyền thông không tiếp cận được, tạo nên thắc mắc trong nhân dân, đề nghị cần công khai minh bạch thông tin để nhân dân yên lòng. Cần đề ra các giải pháp chiến lược về chủ quyền quốc gia trong thời gian tới.

Tham nhũng tiếp tục tràn ra

Một vấn đề khác trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ nhận nhiều ý kiến “mổ xẻ” của đại biểu là việc phản ánh tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí trong thời gian qua. Như thẩm tra trước đó của UB Pháp luật thì nội dung này chưa được báo cáo đầy đủ, tham nhũng không chỉ là chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn mà ngày càng hiện hữu.

Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông trao đổi băn khoăn về nạn tham nhũng không được đẩy lùi và vẫn tràn lan (ảnh: Việt Hưng).

Đại biểu Lê Minh Thông – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội trao đổi, rất nhiều đại biểu băn khoăn là nạn tham nhũng không những chưa bị chặn đứng và đẩy lùi mà còn tiếp tục tràn lan ra nhưng cả báo cáo và xử lý đều không phản ánh rõ nên có lẽ tiếp tục cần có khảo sát đánh chân thực hơn bức tranh về tham nhũng hiện nay.

Ông Thông chỉ rõ, có địa phương nói không phát hiện được tham nhũng nhưng không thuyết phục được dư luận, người dân vẫn cứ băn khoăn. “Tôi nghĩ là dân sáng suốt lắm, cảm nhận của người dân là có căn cứ lắm, chỉ có điều là họ không bắt tận tay không day tận mặt được mà thôi” – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật nói.

Đại biểu của tỉnh Thanh Hoá phân tích, tình hình tham nhũng, nếu chỉ phân tích qua kết quả xử án tham nhũng, người dân đặt câu hỏi, đó phải chăng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Theo đó, báo cáo thẩm tra cho rằng tham nhũng ngày càng hiện hữu là phản ánh một thực tế rất nhiều người cảm nhận thấy nhưng không có bằng chứng cụ thể, vì với người dân thì họ không có điều kiện lôi ra những bằng chứng cụ thể.

P.Thảo

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,381

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn