Bầu Tổng Bí thư vào ngày 27-1

19/01/2016 08:26 AM

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết thông tin trên hôm 18-1

Ngày 18-1, tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội XII) đã tổ chức họp báo về công tác tổ chức đại hội.

Hội nhập kinh tế là trọng tâm

Chủ trì buổi họp báo, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Đinh Thế Huynh cho biết Đại hội XII diễn ra từ ngày 20 đến 28-1 tại Hà Nội. Đại hội đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tới. Chủ đề của Đại hội XII là Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đại hội lần này sẽ thảo luận, thông qua các văn kiện quan trọng. Điểm nổi bật là đại hội bầu Ban Chấp hành (BCH) khóa XII - cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa 2 kỳ đại hội. Tham dự Đại hội XII có 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên. “Công tác chuẩn bị đại hội được BCH, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo chặt chẽ, đến nay đã hoàn tất” - ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Tham dự phiên họp báo, Trưởng Ban Đối ngoại trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định công tác đối ngoại 5 năm qua đã bảo đảm lợi ích tối cao của dân tộc, dựa trên cơ sở pháp luật quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi, hòa bình, độc lập, tự chủ. Đồng thời thể hiện vai trò có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế trong các định chế đa phương; triển khai mạnh mẽ chủ trương, định hướng chiến lược hội nhập quốc tế, trong đó định hướng hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm.

Về các định hướng lớn, ưu tiên đối ngoại của Đảng trong khóa XII, ông Hoàng Bình Quân khẳng định: “Việt Nam nhất quán và kế thừa trong quan hệ đối ngoại, coi trọng quan hệ láng giềng, các nước trong khu vực, với các nước lớn và đối tác quan trọng”.

tổng bí thư

Ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương (bìa trái) - chủ trì buổi họp báo

Tôn trọng điểm khác biệt không trái lợi ích quốc gia

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, ông Thuận Hữu, chủ đề Đại hội XII đã bổ sung một số điểm mới. Đó là cùng với phát huy sức mạnh toàn dân tộc thì còn phát huy dân chủ XHCN; cùng với việc bảo vệ vững chắc Tổ quốc đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; không nêu mốc thời gian cụ thể sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Kết cấu văn kiện được chia ra 15 phần tương đương với 15 lĩnh vực để tiện theo dõi, khái quát. Đáng chú ý, về kinh tế sẽ tích cực đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường XHCN, nâng cao thống nhất nhận thức trong toàn Đảng về kinh tế thị trường XHCN. Còn về quốc phòng - an ninh được xem là nhiệm vụ rất quan trọng, nêu lên điểm mới về nhận thức, mục tiêu, giải pháp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng công an, quân đội; về đối ngoại, độc lập tự chủ nâng cao sức mạnh thời đại. Đáng chú ý về xây dựng Đảng, văn kiện tập trung vào phát huy mạnh mẽ nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân, tôn trọng các điểm khác biệt nhưng không trái lợi ích quốc gia dân tộc; tiếp tục kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; chống suy thoái chính trị và tư tưởng đạo đức.

Về câu hỏi Đại hội XII có là khởi đầu cho “đổi mới lần 2”, ông Thuận Hữu chia sẻ: “Qua 30 năm đổi mới đã thu được thành tựu quan trọng và Đại hội XII sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm đổi mới vừa qua”.

Không giới hạn về tuổi chức danh Tổng Bí thư

Phó trưởng Ban Tổ chức trung ương Mai Văn Chính cho hay BCH khóa XII dự kiến có 180 ủy viên chính thức và 20 dự khuyết. Về việc Đại hội XII có sửa đổi Điều lệ và Quyết định 244 về Quy chế bầu cử trong Đảng, ông Mai Văn Chính nói: “Điều lệ Đảng mới được thông qua tại Đại hội XI, thời gian thi hành chưa dài, vướng mắc chủ yếu do nguyên nhân chủ quan tức là tổ chức thi hành điều lệ chưa nghiêm song vướng mắc để bổ sung thì không nhiều. BCH sẽ trình đại hội xem xét có sửa Điều lệ Đảng cũng như Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử, kể cả Quy chế 244 hay không. Khi đại hội quyết định, chúng tôi sẽ công bố”.

Trao đổi bên lề phiên họp báo, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết ngày 27-1, đại hội sẽ bầu BCH. Cùng ngày, BCH Trung ương sẽ họp phiên thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, bầu tổng bí thư trong số các ủy viên Bộ Chính trị mới, bầu Ủy ban Kiểm tra trung ương và chủ nhiệm ủy ban này. Sau khi được đại hội chuẩn thuận, tên tuổi của tân tổng bí thư sẽ được công bố rộng rãi” - ông Lê Quang Vĩnh nói. Như vậy, sáng 28-1, tổng bí thư khóa XII sẽ chủ trì họp báo ngay sau khi bế mạc đại hội.

Trả lời về tiêu chuẩn quan trọng nhất để chọn ứng viên tổng bí thư khóa XII tại Hội nghị Trung ương 14 vừa qua, ông Lê Quang Vĩnh nói: “Tổng bí thư phải là người tiêu biểu nhất cho toàn Đảng, phải là nhà lãnh đạo xứng tầm; không có giới hạn về tuổi đối với chức danh này”.

Tránh suy diễn từ thông tin trên mạng

Trả lời câu hỏi về việc thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội nêu cụ thể 4 chức danh chủ chốt, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói: “Trên mạng có thông tin về các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, tuy nhiên không nên căn cứ những thông tin này để suy diễn công tác nhân sự của Đại hội XII. Công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình và quy định. Về nhân sự BCH và các vị trí chủ chốt, sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của đại hội”.

Khai trương Trung tâm Báo chí

Cùng ngày, Trung tâm Báo chí phục vụ đại hội có diện tích trên 1.000 m2, trang bị 170 máy vi tính đã được khai trương. Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thế Kỷ cho biết trung tâm đã nhận được đăng ký của gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của báo chí trong nước và yêu cầu của khoảng hơn 20 cơ quan báo chí nước ngoài với khoảng 118 phóng viên.

Thế Dũng

Theo Người Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,147

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn