Tướng cướp Hồ Duy Trúc đã được thoát án tử hình

24/12/2015 15:22 PM

Theo Nghị quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự 2015 thì tử tù Hồ Duy Trúc sẽ thoát án tử hình và được chuyển thành hình phạt chung thân.

hồ duy trúc

Hồ Duy Trúc – Nguồn Internet

Điểm a, b Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 109 quy định: Kể từ ngày Bộ luật hình sự 2015 được công bố thì sẽ Không áp dụng hình phạt tử hình khi xét xử người phạm tội mà Bộ luật hình sự 2015 đã bỏ hình phạt tử hình, đối với người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử; Hình phạt tử hình đã tuyên đối với người được nêu trên nhưng chưa thi hành án, thì không thi hành và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân”.

Các tội đã bỏ hình phạt tử hình gồm: Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy; Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch.

Như vậy, tử tù Hồ Duy Trúc đã được thoát án tử hình kể từ ngày 18/12/2015 (Ngày công bố Bộ luật Hình sự 2015) và được chuyển xuống hình phạt chung thân.

Theo nội dung vụ án, sau khi tham gia thực hiện một số vụ cướp ở quê Ninh Thuận và bị cơ quan chức năng truy quét, Trúc cùng Nguyễn Hoàng Phương bỏ vào Sài Gòn rủ thêm Luông, Tuyền và một số thanh niên sống lang thang lập thành nhóm cướp mới. Không có nghề nghiệp, chúng thuê phòng trọ sống chung rồi đi cướp lấy tiền tiêu xài và dùng hàng đá.

Chiều 24/11/2012, sau khi tổ chức uống rượu tại phòng trọ, Trúc rủ Luông cùng đồng bọn mang theo mã tấu chạy xe trên các tuyến đường vắng người thuộc địa bàn quận 7, quận 2 và huyện Nhà Bè để tìm "con mồi" cướp tài sản. Khi đến chân cầu Phú Mỹ, chúng phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (30 tuổi) chạy SH theo hướng từ quận 7 sang quận 2 nên đã bám theo.

Đến đoạn đường vắng, Luông chạy xe vượt lên chặn đầu, Trúc ngồi phía sau vung dao chém liên tiếp 3 nhát vào tay chị Thúy làm cả người và xe ngã xuống đường. Trúc chạy đến định cướp xe nhưng không nổ máy được nên bỏ lại. Đồng bọn của hắn từ phía sau lao đến giật phăng túi xách trên người nạn nhân rồi cả bọn tăng ga bỏ trốn. Vết chém mạnh của Trúc làm bàn tay chị Thúy đứt lìa. Người dân phát hiện đưa chị đi cấp cứu, kịp thời nối lại được bàn tay nhưng để lại thương tật 47%.

Trước khi gây ra vụ án kinh hoàng này, cũng với chiêu thức "chém trước, cướp sau", băng nhóm do Trúc cầm đầu đã thực hiện 14 vụ cướp khác trên địa bàn TP HCM gây thương tích 12 người.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,247

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn