Áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ Hàn Quốc

03/06/2015 13:47 PM

Từ hôm nay (3/6), Bộ Y tế chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Như vậy, đến nay, Bộ Y tế đã áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ 10 quốc gia, trong đó có 9 quốc gia thuộc khu vực Trung Đông.

Bộ Y tế chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt của các hành khách. Nếu phát hiện hành khách có thân nhiệt cao sẽ tiến hành cách ly, theo dõi và tiếp tục kiểm tra thân nhiệt. Nếu hành khách vẫn sốt cao và có nghi ngờ sẽ báo cho các bộ phận liên quan cùng phối hợp để xử lý theo đúng quy trình. Trung tâm có thể chuyển bệnh nhân lên BV Bắc Thăng Long, ca nặng có thể đưa vào BV Bạch Mai và BV Nhiệt đới Trung ương.

Trong trường hợp áp dụng tờ khai y tế, Bộ Y tế đề nghị phải giải thích và tạo điều kiện tốt nhất để hành khách hiểu và hợp tác, tránh việc áp dụng tờ khai này gây ùn tắc, phiền hà cho hành khách.

Tình hình dịch bệnh do virus MERS-CoV diễn biến phức tạp, đặc biệt tăng nhanh số ca nhiễm tại Hàn Quốc trong 2 tuần gần đây nên trước mắt, Bộ Y tế sẽ áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ quốc gia này. Nếu có vấn đề liên quan, Bộ sẽ mở rộng hành khách cần kiểm tra, đồng thời chủ động được tình huống về vận chuyển, cách ly những khách nghi ngờ hoặc mắc bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta bất cứ lúc nào thông qua công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch hoặc du khách quốc tế đến Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV, tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định đây là dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát.

Tính đến ngày 2/6, Hàn Quốc đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV), trong đó có hai người tử vong. Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 người tử vong.

Cũng trong hôm nay (3/6), đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ trực tiếp kiểm tra tình hình giám sát dịch bệnh và áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh từ 10 quốc gia trên tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Thúy Hà

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

 


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,655

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn