Thu phí cầu Đồng Nai mới tại trạm Sông Phan (Bình Thuận): Vừa trái luật vừa trái thực tế!

20/05/2009 11:24 AM

Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng trạm thu phí Sông Phan thu được từ 47 đến 49 tỷ đồng. Dự kiến trạm sẽ thu phí cho cầu Đồng Nai mới trong 30 năm nữa. Người dân tỉnh Bình Thuận phải trả phí qua cầu Đồng Nai mới dù họ không hề biết mặt cây cầu này.

Cầu đang xây, xe tải chạy ở tỉnh Bình Thuận lại phải nộp phí.

Trạm thu phí Sông Phan đang thu phí cầu Đồng Nai mới trái với Thông tư 90 của Bộ Tài chính về phí, lệ phí. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Hơn bốn tháng qua, trạm thu phí Sông Phan (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã thu phí cầu Đồng Nai mới đối với xe tải khiến nhiều chủ xe ở Bình Thuận rất bức xúc.

Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng trạm thu phí Sông Phan thu được từ 47 đến 49 tỷ đồng. Dự kiến trạm sẽ thu phí cho cầu Đồng Nai mới trong 30 năm nữa. Người dân tỉnh Bình Thuận phải trả phí qua cầu Đồng Nai mới dù họ không hề biết mặt cây cầu này.

Không xài dịch vụ vẫn phải nộp phí

Ông Hồ Ngọc Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Như Ý (huyện Hàm Thuận Nam), cho biết công ty ông có bốn xe ben chở đất cát quanh quẩn ở địa phương nhưng mấy tháng qua phải nộp phí cầu Đồng Nai. Mỗi lần xe đi qua trạm thu phí Sông Phan phải nộp đến 80 ngàn đồng, còn mua vé tháng thì tốn 1,2 triệu đồng.

Tương tự, ông Bảy Tới (thị trấn Thuận Nam) có rẫy tại xã Hàm Minh, có hai xe tải nhỏ chở phân bón, rơm rạ để chăm sóc thanh long. Mỗi xe khi qua trạm Sông Phan để bón phân rồi quay về ông phải nộp 44 ngàn đồng phí cầu Đồng Nai mới.

Cầu Đồng Nai mới do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai làm chủ đầu tư, kinh phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng theo phương thức BOT, khởi công vào tháng 6-2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2009.

Tháng 10-2008, chủ đầu tư đã có phương án đề nghị Bộ Tài chính quy định mức thu phí qua cầu Đồng Nai mới cho trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận). Nhận thấy trạm cách cầu quá xa, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ và chủ đầu tư nghiên cứu phương án đặt trạm thu phí trong phạm vi của dự án cho phù hợp. Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư rà soát lại vị trí trạm thu phí Sông Phan có đảm bảo phù hợp với dự án BOT cầu Đồng Nai mới hay không và đề xuất vị trí cụ thể.

Trong lúc Bộ Tài chính và Bộ GTVT chưa quyết định chính thức, tháng 10-2008, Cục Đường bộ đã có phương án tiếp nhận và vận hành trạm thu phí Sông Phan (lúc đó đã hoàn tất thời hạn thu phí cho quốc lộ 1 đoạn ngang Bình Thuận được nâng cấp). Cục đã tham mưu để Bộ GTVT có quyết định chuyển giao cho chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai mới toàn bộ nhân sự, trang thiết bị, tài sản của trạm thu phí Sông Phan vào cuối năm 2008 để kịp thu phí cho cầu Đồng Nai mới từ 0 giờ ngày 1-1-2009 trở đi.

Thiếu chỗ nên đặt trạm thật xa?

Trả lời về việc cầu Đồng Nai mới chưa hoàn thành đã thu phí trước cách cầu này 200 km, ông Mai Văn Đức, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Thủ tướng đã chấp thuận cho phép xây dựng cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT. Bộ GTVT đã có quyết định chuyển giao trạm thu phí Sông Phan cho chủ đầu tư tiến hành thu phí cho cầu Đồng Nai mới từ ngày 1-1-2009 theo quyết định của Bộ Tài chính.

Ông Đức thừa nhận việc thu phí tại trạm Sông Phan cách quá xa cầu Đồng Nai mới dễ gây ra bức xúc dư luận. Lẽ ra việc thu phí cầu Đồng Nai mới sẽ phải được đặt ngay cạnh cầu này. Tuy nhiên, theo quy định, khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70 km. Trong khi đó, khoảng cách từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TP.HCM) đến cầu Đồng Nai mới chưa đầy 20 km. Trước đây, Cục Đường bộ cũng đã dự định đặt trạm thu phí gần trạm cân xe Dầu Giây hiện nay nhưng cũng không phù hợp vì tại tỉnh Đồng Nai đã có trạm thu phí tại huyện Trảng Bom của dự án xây dựng tuyến đường tránh TP Biên Hòa rất gần với cầu Đồng Nai mới và khu vực trạm cân.

Thu phí “lúa non” là trái luật!

Trong khi đó, điểm II Phần 1 Thông tư 90 năm 2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 57 năm 2002 và Pháp lệnh Phí, lệ phí nêu rõ một trong các điều kiện để được thu phí đường bộ là “phải hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo chất lượng tốt hơn trước khi thu phí”.

Mặt khác, đối với các đoạn đường bộ mới bắt đầu thu phí phải đảm bảo khoảng cách giữa hai trạm thu phí ở trên cùng một tuyến đường có độ dài tối thiểu 70 km. “Trường hợp cá biệt, đoạn đường bộ không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km thì Bộ GTVT hoặc HĐND cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài chính, nêu rõ lý do đề nghị thu phí, kèm theo đề án thu phí... để Bộ Tài chính xem xét, quyết định”, Thông tư 90 viết.

Điểm IV Phần 2 Thông tư 90 cũng minh thị mức thu phí đường bộ đầu tư để kinh doanh tối đa không quá hai lần mức thu phí đầu tư bằng ngân sách. Trình tự quy định mức thu phí đối với cầu, đường đầu tư BOT cũng giống như đầu tư bằng ngân sách.

Như vậy, việc đặt trạm thu phí tại đầu cầu Đồng Nai mới để thu phí là hoàn toàn được phép chứ không như giải thích của ông Đức. Cách chọn trạm Sông Phan là không phù hợp thực tế vì sau này sẽ có nhiều xe ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... qua cầu này mà không phải nộp phí, trong khi dân Bình Thuận không chạy qua cầu lại vẫn phải nộp phí là vô lý. Việc cho phép thu phí trước khi cầu hoàn thành cũng trái hẳn với Thông tư 90.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận cho biết sắp tới sẽ có văn bản kiến nghị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ quyết định về thu phí cầu Đồng Nai tại trạm Sông Phan.

Bãi bỏ trạm thu phí “lúa non”: Lái xe đòi trạm thu phí trả lại tiền

Theo quyết định của Bộ GTVT, từ ngày 1-5, trạm thu phí nam cầu Đuống (Gia Lâm, Hà Nội) được bãi bỏ, các phương tiện giao thông qua lại không phải mua vé cầu đường.

Anh Nguyễn Đức Long, lái xe của một công ty ở Gia Lâm, cho biết do không thấy đơn vị thu phí thông báo hoặc treo biển bãi bỏ trạm nên anh đã tiếp tục mua vé quý II qua trạm hơn một triệu đồng. Đến ngày 1-5, khi đi qua thì tự nhiên thấy trạm thu phí biến mất. “Lẽ ra khi lái xe đến mua vé quý II thì nhân viên thu phí nên cho lái xe biết rằng trạm thu phí này chỉ còn hoạt động một tháng nữa. Khi đó, chắc chắn chẳng lái xe nào lại dại dột đi mua vé quý II để mất tiền cho hai tháng 5 và 6” - anh Long bức xúc nói.

Anh Long cho biết đã tìm đến đơn vị thu phí nam cầu Đuống để yêu cầu trả lại tiền vé đã mua nhưng đơn vị thu phí cho rằng công ty chưa có chủ trương và cũng sẽ không trả lại tiền. Các xe đã mua có thể sử dụng để qua trạm Phù Đổng nằm trên quốc lộ 1A. “Nhưng thực tế chúng tôi đâu có nhu cầu đi trên đoạn đường đó” - anh Long nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ), cho biết: “Đây là trường hợp bất khả kháng chứ không phải là chủ tâm của đơn vị thu phí”. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Công ty 234, cho biết trước khi bỏ trạm thu phí nam cầu Đuống, đơn vị đã đăng công báo trên Báo Lao Động, Đài truyền hình Hà Nội vào tháng 4-2009. Việc thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo Thông tư 90 thì vé đã bán ra không được đổi hoặc trả lại. “Chúng tôi chỉ là đơn vị được giao và đã thực hiện đúng theo thông tư này” - ông Công nói.

T.VĂN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,039

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn