Nhà thờ, chùa sẽ phải trả tiền thuê đất khi sử dụng đất vào mục đích khác

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
28/06/2022 10:23 AM

Hiện nay, cơ sở tôn giáo (nhà thờ, chùa, nhà nguyện,..) được giao đất không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đất được giao không được dùng đúng mục đích. Do đó, theo Nghị quyết 18-NQ/TW cơ sở tôn giáo sẽ phải trả tiền thuê đất khi sử dụng đất vào mục đích khác.

Nhà thờ, chùa sẽ phải trả tiền thuê đất khi sử dụng đất vào mục đích khác

Nhà thờ, chùa sẽ phải trả tiền thuê đất khi sử dụng đất vào mục đích khác (Nguồn Internet)

1. Cơ sở tôn giáo được hiểu thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 5 Luật Đất đai 2013 quy định cơ sở tôn giáo gồm: Chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và cơ sở khác của tôn giáo.

2. Quy định giao đất cho cơ sở tôn giáo

Tại khoản 5 Điều 54 Luật Đất đai 2013 quy định cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2013 được giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Điều 159. Đất cơ sở tôn giáo

1. Đất cơ sở tôn giáo gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động.

3. Nhà thờ, chùa sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất 

Tại Mục 2.2 Nghị quyết 18-NQ/TW quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho cơ sở tôn giáo như sau:

Cơ bản thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm và quy định cụ thể các trường hợp trả tiền thuê đất một lần, phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu ổn định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

- Nhà nước thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo. 

- Các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật. 

- Quy định điều kiện giao đất, cho thuê đất, hạn mức sử dụng đối với các tổ chức tôn giáo phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương.

Như vậy, trong tương lai nếu các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ, nhà nguyện,..) sử dụng đất được giao với  mục đích khác sẽ phải trả tiền thuê đất.

>>> Xem thêm: Cơ sở tôn giáo được nhận quyền sử dụng đất trong những trường hợp nào? Quyền và nghĩa vụ của cơ sở tôn giáo trong việc sử dụng đất do nhà nước giao quyền sử dụng là gì?

Điều kiện để cơ sở tôn giáo được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những điều kiện nào? Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở tôn giáo ra sao?

Chi tiết mẫu mới nhất Tờ khai tiền thuê đất, thuê mặt nước áp dụng cho đối tượng chưa có quyết định, hợp đồng cho thuê đất của Nhà nước?

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,252

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn