Yêu cầu: Nghiên cứu và đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
16/11/2024 12:15 PM

Yêu cầu: Nghiên cứu và đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4 là nội dung được quy định trong Thông báo 518/TB-VPCP năm 2024.

Yêu cầu: Nghiên cứu và đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4

Yêu cầu: Nghiên cứu và đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4 (Hình từ Internet)

Ngày 11/11/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 518/TB-VPCP ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định, Quyết định hướng dẫn Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024Luật Đường bộ 2024.

Yêu cầu: Nghiên cứu và đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4

Theo đó, để khẩn trương hoàn thiện các Nghị định, Quyết định theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu dự họp đối với từng dự thảo Nghị định, Quyết định (trường hợp cần tiếp tục rà soát dẫn đến không bảo đảm thời gian ban hành theo quy định thì các bộ nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn). 

Trong đó, đới vối với dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Thông báo 518/TB-VPCP năm 2024 như sau: 

- Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định, lấy ý kiến người dân và các hiệp hội sản xuất phương tiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13/11/2024. Trong đó:

+ Nghiên cứu kỹ lưỡng để đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn - máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4, thời gian áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh cần rút ngắn tối thiểu 01 năm so với dự thảo hiện nay để tạo động lực thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải.

+ Nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; trong đó bổ sung trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải; Bộ Tài chính (Tổng cục hải quan) giám sát tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu; Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước; chính quyền các địa phương (Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân) căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo vệ môi trường trên địa bàn để ban hành quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lưu hành tại địa phương mình với tiêu chuẩn khí thải cao hơn mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2024 đối với quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông đang lưu hành.

Ngoài ra, trong Thông báo 518/TB-VPCP năm 2024 thì Phó Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới; chịu trách nhiệm toàn diện nếu chậm trình ban hành văn bản quy định chi tiết Luật, tạo "khoảng trống pháp lý" làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Xem thêm Thông báo 518/TB-VPCP ban hành ngày 11/11/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 233

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn