Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 1130/KH-UBND 2020 thực hiện Quyết định 630/QĐ-TTg tỉnh Quảng Bình

Số hiệu: 1130/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Công Thuật
Ngày ban hành: 30/06/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1130/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 30 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 630/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (sau đây viết tắt là Quyết định số 630/QĐ-TTg); Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (Nghị quyết số 99/2019/QH14) và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 đã được Đoàn Giám sát của Quốc hội nêu tại Báo cáo số 41/BC-ĐGS ngày 17/10/2019 về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018”.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 630/QĐ-TTg theo đúng tiến độ đề ra; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch này.

- Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm và cơ chế phối hợp cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị; đề cao tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH); bảo đảm tập trung, thống nhất, phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, không để bị động bất ngờ; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Công tác tham mưu, xây dựng ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản chỉ đạo công tác PCCC & CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 99/2019/QH14; Quyết định số 630/QĐ-TTg ; Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 24/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC.

- Tập trung rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của pháp luật có liên quan; chủ động rà soát, tham mưu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC; quy định chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng làm công tác PCCC & CNCH tương xứng với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ; có chính sách cụ thể để khuyến khích, động viên quần chúng Nhân dân tham gia hoạt động PCCC.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Nghiên cứu xây dựng đề xuất UBND tỉnh ban hành Quy định về việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

(Hoàn thành trong năm 2021)

- Rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của địa phương để xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC.

(Hoàn thành trong năm 2022)

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn PCCC tới các hộ gia đình, người lao động.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền tại địa phương tăng cường xây dựng, đăng tải tuyên truyền tin, bài, phóng sự, hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Chỉ đạo nghiên cứu hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC, đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

- Xây dựng phong trào toàn dân PCCC & CNCH sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Chỉ đạo tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác PCCC & CNCH; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ khi xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, nhất là các vụ việc huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

(Hoàn thành trong Quý IV năm 2020)

- Chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về đảm bảo an toàn PCCC tại cụm dân cư, doanh nghiệp; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đối với người bị thương, hi sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC & CNCH. Chỉ đạo vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC & CNCH.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH của tỉnh và các huyện, thị xã thành phố phù hợp với yêu cầu thực tế.

(Hoàn thành trong Quý IV năm 2020)

4. Xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy

- Khi xem xét quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải xem xét tới quy hoạch hạ tầng PCCC; tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã ban hành để bảo đảm yêu cầu về PCCC.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Rà soát, sửa đổi và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, giải pháp hạ tầng PCCC trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch, giải pháp PCCC, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình, điển hình tự quản, mô hình liên gia, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn PCCC.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch di dời kho chứa sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.

(Thực hiện trong Quý IV năm 2020)

5. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng và PCCC; tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, cấp phép hoạt động đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng công trình.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; có biện pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC và an toàn trong sử dụng điện; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người có liên quan; tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC và an toàn về sử dụng điện trong phạm vi quản lý của mình.

- Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân tham gia giám sát.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

6. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực Iượng phòng cháy, chữa cháy

- Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Nghiên cứu các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, nhất là số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nghiên cứu xây dựng phê duyệt phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện; hàng năm tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh.

- Tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng phát triển mạng lưới các Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực. Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại cho các đơn vị Cảnh sát PCCC theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC & CNCH.

(Thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)

7. Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy

- Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị, phương tiện PCCC cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2020 - 2025.

- Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC hàng năm; phê duyệt các dự án mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện, xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH để kịp thời bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ bố trí vốn và giải ngân cho các dự án PCCC đang thực hiện.

(Thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)

8. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC; có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật PCCC. Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

9. Mở rộng hợp tác quốc tế về phòng cháy, chữa cháy

Tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC với các nước trong khu vực và trên thế giới.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

a) Thực hiện tốt vai trò của Cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Đảng, nhà nước và Bộ Công an về công tác PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh; theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác PCCC & CNCH.

- Rà soát, báo cáo UBND tỉnh đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định về việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

(Hoàn thành trong năm 2021)

b) Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan rà soát, hệ thống hóa các văn bản pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác PCCC để đề xuất ban hành hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.

c) Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường, đổi mới hình thức tuyên truyền về PCCC; xây dựng, đăng tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH; hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra; biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC & CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để cơ quan, tổ chức và người dân tham gia giám sát.

d) Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh; nắm chắc tình hình, địa bàn liên quan đến công tác; phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC & CNCH các cơ sở trọng điểm theo chuyên ngành, chuyên đề; tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC tại các khu, cụm công nghiệp, kho bãi, cơ sở sản xuất, các chung cư, nhà cao tầng, khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh hoạt động vui chơi giải trí, vũ trường, karaoke, nơi tập trung đông người... Kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

đ) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng PCCC và các đối tượng khác theo quy định. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, PCCC cơ sở, chuyên ngành.

e) Bảo đảm về lực lượng, phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

g) Triển khai các biện pháp PCCC & CNCH để bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của Đảng, Nhà nước và địa phương; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao... diễn ra trên địa bàn. Xây dựng các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để chủ động giải quyết, xử lý hiệu quả các vụ cháy, nổ lớn, phức tạp có thể xảy ra. Phối hợp lực lượng Quân sự, Biên phòng, Kiểm lâm, các sở, ngành và đơn vị liên quan xây dựng phương án, xử lý cháy, nổ, sự cố thảm họa, cứu nạn, cứu hộ cần huy động nhiều lực lượng ở cấp tỉnh.

h) Nghiên cứu đề tài khoa học về PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh để ứng dụng vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu PCCC & CNCH, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan, triển khai các phương án thực hiện tốt công tác PCCC & CNCH tại các đơn vị quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác PCCC; tăng cường thời lượng, tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH. Thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

4. Sở Xây dựng

a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trên lĩnh vực xây dựng. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc phê duyệt quy hoạch, kiến trúc các dự án, công trình và cơ sở hạ tầng đảm bảo theo đúng quy định về PCCC.

b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng, phối hợp Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; không cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

c) Trong quá trình lập dự án quy hoạch, cải tạo các khu dân cư, khu đô thị, khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cảng biển, chợ, trung tâm thương mại, khu kinh tế, làng nghề... cần chú trọng đến việc quy hoạch, cải tạo đồng bộ về giao thông, cấp điện, nước, PCCC, thông tin liên lạc...

d) Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, đề xuất UBND tỉnh xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy, bể nước dự trữ chữa cháy tại các khu dân cư, các khu đô thị, xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu nước tại các hồ chứa nước trữ lượng lớn.

5. Sở Công Thương

a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sử dụng điện, sản xuất, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất... trong phạm vi quản lý; tăng cường phối hợp kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ, đặc biệt là cơ sở hoạt động liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp. Kiên quyết không cấp giấy phép hoạt động, kinh doanh đối với những cơ sở, doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

b) Quản lý chặt chẽ an toàn về PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, lưu trữ xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Công an tỉnh trong thẩm định, phê duyệt các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

c) Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa, chất nguy hiểm cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định.

6. Sở Giao thông vận tải

a) Tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa ngay các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie... không phù hợp cản trở công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến giao thông, tuyến phố, đường liên huyện, liên xã…

b) Phối hợp với Công an tỉnh có phương án tổ chức phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông chính để xử lý kịp thời mọi tình huống khi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn; có phương án nâng cấp các cầu có tải trọng nhỏ xe chữa cháy không đi qua được.

7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí ngân sách đầu tư cho hoạt động PCCC theo định kỳ hàng năm đáp ứng được yêu cầu công tác đảm bảo an toàn PCCC & CNCH trên địa bàn.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của doanh nghiệp bảo hiểm; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

c) Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC hàng năm; phê duyệt các dự án đầu tư trang bị phương tiện, xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH để kịp thời bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ bố trí vốn và giải ngân cho các dự án PCCC đang thực hiện.

8. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp và công trình xây dựng.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC rừng của lực lượng Kiểm lâm. Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong kiểm tra an toàn PCCC rừng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

b) Xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác chữa cháy rừng để kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo

Nghiên cứu hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC, đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy.

11. Các sở, ban, ngành khác

a) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các kiến thức về PCCC & CNCH; tích cực tham gia công tác PCCC & CNCH. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh.

b) Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành... Xây dựng lực lượng này đáp ứng cho công tác PCCC & CNCH theo phương châm “bốn tại chỗ”.

12. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình

a) Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều cách làm phong phú, đa dạng có sức lan tỏa lớn đến mọi tầng lớp Nhân dân. Phối hợp các cơ quan chức năng xây dựng các chương trình tuyên truyền, đưa các tin, bài, phóng sự có nội dung giáo dục pháp luật về công tác PCCC & CNCH; nêu những gương điển hình tiên tiến, những mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong PCCC & CNCH; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ và hướng dẫn cách tự phòng ngừa.

b) Mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác PCCC & CNCH trên sóng truyền hình, các ấn phẩm báo chí của địa phương.

13. Ban Quản lý các Khu kinh tế Quảng Bình

a) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại các dự án, công trình thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về PCCC & CNCH đến người lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; kiện toàn, củng cố đảm bảo 100% các khu, cụm công nghiệp có Đội PCCCC cơ sở, chuyên ngành đảm bảo hoạt động có hiệu quả; trang bị các phương tiện, thiết bị và bảo đảm các điều kiện thực hiện nhiệm vụ PCCC & CNCH theo quy định.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phối hợp với các cơ quan tổ chức tập huấn về PCCC cho các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Gắn thực hiện các quy định PCCC với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân phố văn hóa”.

b) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC & CNCH.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác PCCC. Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH cấp huyện đảm bảo hoạt động hiệu quả.

b) Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hình thức, phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC & CNCH, trong đó tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác PCCC & CNCH; vận động Nhân dân tự giác chấp hành và tích cực tham gia công tác PCCC & CNCH. Dự trù kinh phí, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, lực lượng PCCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành...

c) Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, nhất là đối với các cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ tại khu dân cư. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC; tại địa bàn, cơ sở nơi nào, địa phương nào để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì Thủ trưởng đơn vị, địa phương nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

d) Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC & CNCH. Củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 01/9 để tổng hợp, báo cáo cấp trên theo quy định.

2. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban: Nội chính, Tuyên giáo, Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC, CAT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 1130/KH-UBND ngày 30/06/2020 về thực hiện Quyết định 630/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Quảng Bình ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


874

DMCA.com Protection Status
IP: 18.119.126.80
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!