Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 140/KH-UBND 2021 Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai Kiên Giang

Số hiệu: 140/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kiên Giang Người ký: Lâm Minh Thành
Ngày ban hành: 19/07/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 140/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 19 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG” ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phphê duyệt Đán “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”. y ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp huyện, cấp xã an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn của đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường do thiên tai.

2. Mc tiêu cthể

a) Đến hết năm 2025, tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt được những mục tiêu:

- Nghiên cứu, thực hiện các văn bản, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã và cộng đồng dân cư.

- Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên và tuyên truyền viên được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.

- Người dân ở các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng do bão, áp thấp nhiệt đới, sạt lở, lũ, ngập lụt, nước dâng do bão được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.

b) Đến hết năm 2030, tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt được những mục tiêu:

- 100% cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

- 100% người dân ở các xã thường xuyên chịu ảnh hưởng do bão, sạt lở, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và ít nht 50% người dân ở các vùng sâu, vùng xa được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nht là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.

- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa nội dung phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy.

- 100% số xã xây dựng và phê duyệt Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cu nạn phải có sự tham gia của cộng đồng.

- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo ứng phó phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI

1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2030.

2. Phm vi: Triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; trước hết, tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

III. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH

1. Hp phần 1: Thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đng.

a) Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.

b) Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.

c) Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai vi một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường, cao đẳng, đại học liên quan.

d) Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

đ) Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chng và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đng; tài liệu tuyên truyền, truyn thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên tai).

e) Hoạt đng 6: Xây dựng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Kế hoạch thực hiện Đề án.

2. Hp phần 2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

a) Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.

b) Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch ở các cấp.

c) Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.

d) Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp xã; báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn ở cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

đ) Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cu nạn; các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch.

e) Hoạt đng 6: Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.

3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

a) Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng; trong đó, có việc xây dựng phòng trin lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu vcác trận thiên tai trên địa bàn tỉnh, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.

b) Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cp xã như din tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi ro, thiên tai, các sự kiện liên quan.

c) Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

d) Hoạt động 4: Xây dựng sở dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm đi tượng trong xã hội.

đ) Hoạt động 5: Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.

e) Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, ấp; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

IV. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch bao gồm: Ngân sách Nhà nước (hỗ trợ từ Trung ương, ngân sách tỉnh); Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh; hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ và các tổ chức quốc tế; huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước: các nguồn hợp pháp khác.

1. Ngân sách hỗ trợ từ Trung ương; ngân sách tỉnh; Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh được bố trí, phân bổ theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan tỉnh, bao gồm:

a) Thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan:

- Rà soát, xây dựng văn bản pháp luật, cơ chế chính sách.

- Xây dựng kế hoạch, nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chng thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn lng ghép vào các khóa bi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh (cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư);

- Tổ chức đào tạo, diễn tập, tập huấn nâng cao năng lực cho giảng viên các cp; tập hun cho cán bộ trực tiếp thực hiện Kế hoạch này ở các cấp.

- Thực hiện các hoạt động đánh giá rủi ro thiên tai.

- Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng, phổ biến tài liệu phù hợp với các vùng trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện chương trình, đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng.

- Thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, nâng cao nhận thức.

b) Hỗ trợ các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước

2. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức Chính phủ, tổ chức phi Chính phủ để triển khai các hoạt động xây dựng chính sách; đào tạo, tập huấn; xây dựng cơ sở dữ liệu; thông tin, tuyên truyền; giám sát, đánh giá; sinh kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng công trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác.

3. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân, các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông tin truyền thông, mua sắm trang thiết bị phù hợp; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, ấp; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn ngoài ngân sách của cấp có thẩm quyền.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Là cơ quan chủ trì, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và ngân sách Nhà nước, có nhim vụ:

- Chủ trì, phối hp với các cơ quan ln quan: Rà soát, đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương xây dựng hướng dn, nội dung giảng dạy vnâng cao nhận thức cộng đng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để đưa vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức liên quan.

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về các hoạt động trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; nâng cao nhận thức cộng đng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

- Chỉ đạo tổng hp, biên tập tài liệu, sản phẩm tuyên truyền từ các ngành, địa phương để xây dựng cơ sở dữ liệu chung, phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương nghiên cứu, xây dựng thí đim mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và phổ biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

- Phối hp với các cơ quan liên quan và địa phương làm đầu mối phối hp với các tổ chức hp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

- Sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch này giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Kế hoạch.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức v phòng, chng và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

- Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các địa phương lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

- Chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra các tình huống thiên tai.

- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan xây dựng và bổ sung tiêu chuẩn “Trường học an toàn trước thiên tai” trong các tiêu chuẩn Trường học an toàn.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp vi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn vào kế hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cộng đồng.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông trong nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam theo quy định.

- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Kế hoch này, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận sản phẩm mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nhiệm vụ có liên quan như:

- Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương khác.

- Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

- Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định.

- Phối hợp hoạt động trong huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người khuyết tật, các đi tượng dễ bị tổn thương trong phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

7. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và địa phương nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn chế độ, chính sách về tài chính để thực hiện một số hoạt động đặc thù về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức cho các cp và người dân.

- Trên cơ sở kế hoạch được duyệt, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ, xây dựng dự toán chi tiết gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp gửi Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cân đối, btrí nguồn vốn sự nghiệp thực hiện theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan trong khả năng cân đối nguồn ngân sách hàng năm.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn về thủ tục tiếp nhận nguồn vốn hp pháp khác nhau từ các tổ chức phi Chính phủ, phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

9. Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh là thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh:

Theo chức năng quản lý Nhà nước được giao chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Chủ động bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm; đng thời, đnghị bsung kinh phí từ ngun Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nguồn vốn xã hội hóa, vốn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, tổ chức quốc tế) để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này trên địa bàn, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức, triển khai các nội dung Kế hoạch này trong địa phương mình.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống nhất danh sách các xã, phường, thị trấn theo thứ tự ưu tiên thực hiện.

- Chuẩn bị địa bàn thực hiện Kế hoạch, các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch trên địa bàn theo quy định.

- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Kế hoạch thực hiện Đán, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống.

- Tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng phù hp với các đối tượng theo phân cp; xây dựng tài liệu phù hp với ngôn ngữ, đặc đim văn hóa, kinh tế - xã hội, thiên tai từng khu vực trên địa bàn.

- Thực hiện lồng ghép nội dung của Kế hoạch này với các hoạt động có liên quan của các chương trình, dự án khác trên địa bàn; trong đó, có việc thiết lập các hệ thống tiếp nhận tin, truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

- Tổ chức đánh giá, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung Kế hoạch thực hiện Đán trên địa bàn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

11. Hội chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Kiên Giang

- Tăng cường sự tham gia của thành viên các cấp.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai.

- Tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chng thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

- Vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Kế hoạch này.

12. Hội Nông dân tỉnh:

Phối hợp với các tổ chức liên quan tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức phi Chính phủ, trong nước để hỗ trợ thực hiện các công trình như: Dân sinh, mô hình sinh kế,... Thực hiện tuyên truyền, định hướng cho hộ nông dân sản xuất theo mô hình thích ứng, liên kết để thích ứng.

13. Tham gia của các tổ chức phi Chính phủ

- Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong các quá trình hoạt động của Kế hoạch thực hiện Đ án.

- Hỗ trợ công tác tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, triển khai các biện pháp phòng tránh thiên tai dựa vào cộng đồng.

- Tham gia xây dựng và thực hiện các hoạt động của Kế hoạch này, dự án trong kế hoạch xây dựng xã an toàn trước thiên tai; xây dựng mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ, giúp đỡ người dân áp dụng, thực hiện các biện pháp phòng tránh, giảm nhẹ và thích nghi với các loại hình thiên tai mới ở các cấp.

- Xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động của Kế hoạch này tại các cấp.

Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tnh là thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chng thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” đến năm 2030 của tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình tổ chức xây dựng Kế hoạch và triển khai các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả Kế hoạch. Đồng thời, định kỳ ngày 20 tháng 12 hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (thông qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh) tổng hp, báo cáo Trung ương, UBND tỉnh theo yêu cầu.

Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc, đề nghị c đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo, đ xut vVăn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điu chỉnh, bsung cho phù hợp./.

 

 

Nơi nhận:
- BCĐTW về Phòng, chng thiên tai;
-
UBQG ƯP sự cố, thiên tai và TKCN;
- Tổng cục Phòng, chống thiên tai;
- TT.Tỉnh ủy; TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND t
nh;
- Các s
, ban ngành cấp tỉnh;
- BCH. PCTT, TKCN&PTDS t
nh;
- VP.BCH.PCTT, TKCN&PTDS t
nh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, P. KT, P. TH;
- Lưu: VT, cvquoc.

CHỦ TỊCH




Lâm Minh Thành

 

PHỤ LỤC

KHUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG” ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 140/KH-UBND ngày 19/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)

Hợp phần

Các hoạt động chính

Cơ quan chủ trì

Thi gian thực hiện

Hp phần 1

Thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện các văn bản hưng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.

Sở Tài chính

2021-2025

Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2021-2025

Hoạt động 3:ng dẫn lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường cao đẳng, đại học liên quan.

Sở Giáo dục và Đào tạo

2021-2025

Hot động 4: Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

2021-2025

Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên tai).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2023-2025

Hoạt động 6: Xây dựng Bộ chỉ stheo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Kế hoạch thực hiện Đề án.

Sở Nông nghiệp và Phát trin nông thôn

2023-2025

Hp phần 2

Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.

UBND các huyện, thành phố

2023-2030

Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch ở các cấp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố

2023-2030

Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành ph

2023-2030

Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp xã; báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn ở cơ sở; tập hun chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố

2023 - 2030

Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố

2023 - 2030

Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.

UBND các huyện, thành phố

Thường xuyên

Hợp phần 3

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng; trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai trên địa bàn tỉnh, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.

UBND các huyện, thành phố; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2023 - 2030

Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.

UBND các huyện, thành phố

2021-2030

Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố

2021 - 2030

Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm đối tượng trong xã hội.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2021 - 2025

Hoạt động 5: Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.

UBND các huyện, thành phố

Thường xuyên

Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, ấp; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố

2021 - 2030

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 140/KH-UBND ngày 19/07/2021 thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


436

DMCA.com Protection Status
IP: 3.137.220.120
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!