|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
2749/TC/TCT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Phạm Văn Trọng
|
Ngày ban hành:
|
22/03/2002
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
2749/TC/TCT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2002
|
CÔNG VĂN
CỦA
BỘ TÀI CHÍNH SỐ 2749 TC/TCT NGÀY 22 THÁNG 3 NĂM 2002 VỀ VIỆC XỬ LÝ THUẾ NHẬP KHẨU
NGUYÊN LIỆU, VẬT TƯ, LINH KIỆN CHO SẢN XUẤT LẮP RÁP
Kính gửi
|
: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
|
Để giảm chi phí đầu vào, khuyến
khích đầu tư, bảo hộ sản xuất trong nước các mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh
tranh, trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành một số Quyết định sửa đổi
tăng hoặc giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu của một số mặt hàng trong Biểu thuế
nhập khẩu. Khi thiết kế mức thuế nhập khẩu của các mặt hàng, bên cạnh việc xem
xét lợi thế cạnh tranh, khả năng phát triển trong tương lai, tình hình sản xuất
kinh doanh, mức độ đầu tư,... Bộ Tài chính cũng đã chú trọng đảm bảo nguyên tắc
bảo hộ tối đa cho sản xuất trong nước bằng việc quy định thuế nhập khẩu của
nguyên liệu, vật tư, linh kiện hợp lý với mức thuế nhập khẩu của thành phẩm.
Tuy nhiên, trên thực tế cũng vẫn
còn có một số trường hợp (chiếm tỷ lệ nhỏ) một số mặt hàng linh kiện, chi tiết
rời hoặc nguyên liệu để sản xuất lấp ráp các sản phẩm cơ khí điện - điện tử có
mức thuế nhập khẩu cao hơn thành phẩm. Những sản phẩm thường rơi vào tình trạng
này gồm:
1. Mặt hàng mà doanh nghiệp nhập
khẩu làm nguyên liệu, vật tư, linh kiện là mặt hàng trong nước đã sản xuất được
trong một thời gian tương đối dài, chất lượng và số lượng đảm bảo, về lâu dài
có khả năng cạnh tranh nên cần bảo hộ ở mức cao. Trong khi đó, mặt hàng là
thành phẩm mới được đưa vào vào đầu tư sản xuất hoặc là mặt hàng dùng cho các
chính sách đối tuượng xã hội cần ưu tiên nên thời gian qua đã đánh thuế ở mức
thấp (những mặt hàng này dùng cho y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng).
2. Hoặc tuy cùng được sử dụng
làm nguyên liệu, vật tư nhưng do không phải để sản xuất ra cùng một mặt hàng
thành phẩm có mức thuế nhập khẩu đầu ra giống nhau mà là để sản xuất ra những mặt
hàng khác nhau, có tỷ lệ nguyên liệu chiếm trong giá thành khác nhau, có mức
thuế nhập khẩu đầu ra rất khác nhau nên mức thuế nhập khẩu của nguyên liệu có
thể phù hợp với mặt hàng này lại không phù hợp với mặt hàng khác.
Ví dụ: mặt hàng dây điện trong
nước đã sản xuất được, Biểu thuế nhập khẩu quy định mức thuế 20% để bảo hộ. Một
số đơn vị nhập dây điện để sản xuất các sản phẩm điện, sản phẩm điện có rất nhiều
mức thuế khác nhau từ 0% đến 30%. Vì vậy nếu nhập khẩu dây điện để sản xuất các
sản phẩm điện có mức thuế nhập khẩu từ 20% trở lên thì hợp lý nhưng nếu nhập khẩu
dây điện để sản xuất các sản phẩm điện có mức thuế nhập khẩu dưới 20% thì lại bất
hợp lý.
3. Hoặc theo nguyên tắc phân loại
của Danh mục Biểu thuế, cùng là nhập khẩu linh kiện để lắp ráp nhưng nếu nhập
khẩu đồng bộ thì tính thuế theo nguyên chiếc, nhập không đồng bộ thì phân theo
từng loại chi tiết linh kiện nên đã nảy sinh trường hợp, nếu mức thuế nhập khẩu
nguyên chiếc thấp thì để có lợi các doanh nghiệp sẽ nhập đồng bộ và ngược lại
v.v...
Để tiếp tục giải quyết những bất
hợp lý cho những trường hợp có mức thuế nhập khẩu linh kiện, nguyên liệu, vật
tư cao hơn thành phẩm như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số
28/2001/CT-TTg ngày 28/11/2001 về việc tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi cho doanh nghiệp, tiếp theo các quyết định sửa đổi mức thuế nhập khẩu của một
số nhóm mặt hàng đã ban hành, Bộ Tài chính sẽ rà soát, xây dựng lại toàn bộ mức
thuế suất thuế nhập khẩu cho tất cả các nhóm/phân nhóm/mặt hàng của Biểu thuế
nhập khẩu hiện hành theo mục tiêu hiệu quả, sắp xếp các nhóm/phân nhóm/mặt hàng
theo từng ngành/tiểu ngành kinh tế và đưa ra mức thuế hợp lý nhất cho ngành/tiểu
ngành đó trên cơ sở Danh mục Biểu thuế hài hoà ASEAN (AHTN). Ví dụ: có thể chia
thành các ngành: trồng trọt/chăn nuôi/chế biến sản phẩm nông nghiệp/cơ khí/điện/điện
tử/hoá chất/dệt may... và xây dựng mức thuế bảo hộ hiệu quả cho từng ngành này
(mức thuế bảo hộ hiệu quả được xác định dựa trên mức thuế nhập khẩu xây dựng
cho nguyên liệu, vật tư, linh kiện đầu vào và thành phẩm đầu ra) trong đó đặc
biệt chú trọng đảm bảo nguyên tắc bảo hộ tối đa cho sản xuất trong nước bằng việc
quy định mức thuế nhập khẩu hợp lý giữa nguyên liệu, vật tư, linh kiện và thành
phẩm.
Việc xây dựng lại mức thuế nhập
khẩu như nêu trên sẽ giải quyết được hầu hết những bất hợp lý về thuế nhập khẩu
giữa nguyên liệu, linh kiện với thành phẩm nhưng theo dự đoán thì lại có thể nảy
sinh một số bất hợp lý mới khác (do nhu cầu cần bảo hộ cao đối với những mặt
hàng non trẻ hoặc do sắp xếp xây dựng lại mức thuế theo hướng giảm dần thuế nhập
khẩu những mặt hàng đã được bảo hộ quá cao và quá lâu, tăng thuế những mặt hàng
công nghệ mới để khuyến khích đầu tư). Song các doanh nghiệp rơi vào những trường
hợp này phải chấp nhận vì mục tiêu mà chúng ta cần là những ngành nghề, sản phẩm
mà chúng ta có lợi thế cạnh tranh, không bảo hộ một cách tràn lan.
Để việc xử lý phù hợp với thực tế
và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 28/2001/CT-TTg nêu trên, Bộ
Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các đơn vị, cơ
sở sản xuất, lắp ráp được biết tình hình trên. Trường hợp các đơn vị sản xuất lắp
ráp thấy có sự bất hợp lý về mức thuế suất thuế nhập khẩu quy định cho nguyên
liệu, phụ tùng nhập khẩu để lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh, ảnh hưởng tới hoạt động
sản xuất kinh doanh của đơn vị mình thì có văn bản đề xuất để các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tổng hợp đồng thời kiến nghị biện pháp xử lý theo mẫu đính kèm công
văn này gửi về Bộ tài chính (Tổng cục thuế 123 - phố Lò Đúc) trước ngày
30/3/2002. Trường hợp cần trao đổi chi tiết, xin liên lạc theo số máy điện thoại
9.719.474/9.719.475 hoặc số FAX: 9.712.286 (phòng thuế XNK - Tổng cục thuế).
Xin cám ơn sự phối hợp cộng tác
của quý cơ quan.
Công văn 2749/TC/TCT của Bộ Tài chính về việc xử lý thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện cho sản xuất lắp ráp
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2749/TC/TCT ngày 22/03/2002 của Bộ Tài chính về việc xử lý thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện cho sản xuất lắp ráp
3.247
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|