BỘ Y TẾ
--------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------
|
Số:
5948/BYT-VP1
V/v báo cáo tình hình và
kết quả thực hiện Quyết địnhsố 22/2006/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2006
|
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Thực
hiện Khoản 5 Điều 3 của Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg, ngày
24/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao nhiệm vụ xử lý các vướng mắc,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính, trong đó
quy định trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương
trong việc tiếp nhận, xử lý vướng mắc và kiến nghị của cá nhân, tổ chức và
doanh nghiệp về thủ tục hành chính, Bộ Y tế xin báo cáo tình hình thực hiện và
những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm như sau:
I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH:
Ngay
sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg, Bộ Y tế đã
phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định tới các Vụ, Cục, đơn vị trong toàn
ngành, tạo bước chuyển biến mới trong việc tiếp nhận và xử lý những vướng mắc,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Bộ đã triển
khai Quyết định bằng việc chấn chỉnh lại việc thực hiện Quy chế làm việc của cơ
quan Bộ, rà soát, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Vụ, Cục,
đơn vị. Quy định nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý những vướng mắc kiến nghị của cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính theo đúng thẩm quyền và lĩnh
vực công tác chuyên môn mà các Vụ, Cục, đơn vị được phân công phụ trách.
Bộ
đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp bằng văn bản
hoặc qua điện thoại, email, fax. Các kiến nghị đa số đã được trả lời thoả đáng,
đúng thời hạn, đúng với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế được giao. Nếu kiến nghị
nào có nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, Bộ Y tế đã giao cho các
đơn vị chuyên môn làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có thông
tin tổng hợp ý kiến.
II. NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU ĐẠT ĐƯỢC:
1. Công tác chỉ đạo việc tiếp nhận và xử lý dứt điểm những
vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính
theo đúng thẩm quyền và lĩnh vực phân công phụ trách.
Lãnh
đạo Bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt nội dung Quyết
định tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan trong việc tiếp nhận và xử lý
dứt điểm những vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp liên
quan đến những thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác được
phân công phụ trách thông qua giao ban hàng tuần, sinh hoạt Đảng hàng tháng, sơ
kết công tác 6 tháng. Do vậy, cán bộ công chức trong ngành Y tế luôn nêu cao
tinh thần chấp hành tuyệt đối không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với các cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đặc biệt đối với những việc liên quan đến những
thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác.
2. Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng thời hạn các vướng mắc,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
Từ
đầu năm đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận và xử lý giải quyết trong phạm vi chức
năng quyền hạn nhiều vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các thủ tục
hành chính. Một số vướng mắc có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều bộ,
ngành, địa phương nên việc xử lý còn gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, các vướng
mắc này đều được nghiên cứu kỹ và chuyển ngay cho các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết. Đa số các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp gửi tới
Bộ Y tế đều đã được giải quyết hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
đúng thời hạn quy định.
Bộ
Y tế thường xuyên tổ chức rà soát sửa đổi, bổ sung các loại quy trình thủ tục
hành chính, đặc biệt là những thủ tục thuộc lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến
người dân và doanh nghiệp như lĩnh vực: dược phẩm, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế,
cấp phép hành nghề… Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Bộ vẫn luôn duy
trì công tác tổ chức tiếp công dân tại cơ quan Bộ theo đúng quy định. Trong quá
trình tiếp dân, cán bộ công chức của Bộ thực hiện đúng chức trách được giao: giải
đáp, hướng dẫn công dân thực hiện đúng việc khiếu nại, tố cáo. Giải quyết dứt điểm
các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân, các phương tiện thông tin
đại chúng liên quan đến lĩnh vực y tế như: Phẫu thuật cơ delta trái phép, phẫu
thuật thẩm mỹ quá phạm vi cho phép, vi phạm y đức của các cán bộ trong ngành y
tế,...
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định
số 1773/QĐ-BYT, ngày 19/5/2006 thành lập Ban Thông tin Tuyên truyền Bộ Y tế.
Theo đó, Ban Thông tin, tuyên truyền có nhiệm vụ: Thu thập các thông tin về
lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên các phương tiện
thông tin đại chúng, đặc biệt về những điểm nóng, kịp thời đề xuất các biện
pháp giải quyết. Hiện nay, Ban đã thực hiện việc tổng hợp các thông tin phản hồi
từ báo chí liên quan đến ngành y tế để cung cấp cho các đơn vị có chức năng xử
lý kịp thời. Ban đang xây dựng Quy chế hoạt động và Quy trình phản hồi thông
tin liên quan đến ngành y tế.
Tổng hợp từ một số lĩnh vực công tác như sau:
* Công tác thanh tra: Trong quá trình hoạt động thanh tra, Bộ Y tế đã phát hiện
một số tồn tại bất cập về cơ chế chính sách hoặc qua nghe phản ánh trực tiếp
cũng như bằng văn bản của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp liên quan đến thủ tục
hành chính và đã chỉ đạo giải quyết cụ thể như sau:
Phản
ánh của doanh nghiệp về những bất cập trong việc thực hiện thông tư số
08/2006/TT-BYT ngày 13/6/2006 hướng dẫn về việc nhập khẩu vắc xin, sinh phẩm y
tế; hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực gia dụng và y
tế và trang thiết bị y tế theo nhu cầu. Trong đó doanh nghiệp phản ánh về khó
khăn khi làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu đối với các hoá chất xét nghiệm
không phải xin cấp phép Bộ Y tế.
Phản
ánh của doanh nghiệp liên quan đến việc cấp các loại giấy phép của các Vụ, Cục
như: Giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm; việc xác nhận mặt
hàng thực phẩm chức năng theo đề nghị của doanh nghiệp để gửi Hải quan giúp cho
việc kiểm tra, thông quan được nhanh chóng....
Giải
quyết đề nghị của Viện huyết học - Truyền máu Trung ương về vấn đề giá thu tiền
các chế phẩm từ máu. Bộ đã chỉ đạo, rà soát, sửa đổi, bổ sung xây dựng những
qui định quản lý Nhà nước về máu và các chế phẩm lấy từ máu.
* Trong lĩnh vực Bảo hiểm Y tế:
Từ
ngày 1/1/2006, Bộ đã tiếp nhận, trả lời và chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết 30 đơn thư của các các nhân, đơn vị có vướng mắc, kiến nghị về chính
sách và quyền lợi đối với người tham gia trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Việc giải
quyết, trả lời đơn thư đảm bảo kịp thời về thời gian, đồng thời đã hướng dẫn,
giải thích, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách
cũng như giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia BHYT. Kết quả đã giải
quyết:
-
20 đơn thư của cá nhân về việc thực hiện chính sách, quy định đối với người bệnh
có thẻ bảo hiểm y tế.
-
8 công văn, đơn thư của các tổ chức, Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc hướng
dẫn thực hiện bảo hiểm y tế tại địa phương vàkiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp quy.
- Trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của các Đại
biểu Quốc hội khóa XIvề các vấn đề có liên quan đến chính sách, chế độ bảo hiểm
y tế.
* Công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm:
Về
lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm: theo số liệu thống kê, công văn trả lời,
góp ý chiếm tỷ lệ 75%; đơn thư kiến nghị (phản ánh) chiếm tỷ lệ 25%; đơn thư tố
cáo, khiếu nại chiếm tỷ lệ 0%. Nội dung các công văn xin ý kiến góp ý thường tập
trung vào các vấn đề chuyên môn như: đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản quy
phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ, ngành và các Bộ, ngành liên quan, các nội
dung liên quan đến tiêu chuẩn, công bố, quảng cáo...
Công
văn, đơn kiến nghị của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp thường chủ yếu kiến
nghị các vấn đề như vệ sinh an toàn trong giết mổ gia súc; việc sử dụng các hoá
chất chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng được dùng trong sản xuất, chế biến các
mặt hàng như nước mắm, bột canh, nước giải khát; vấn đề vệ sinh an toàn đối với
các dụng cụ dùng để chứa đựng thực phẩm.
Công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tới người dân
đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, vì vậy nhận thức của người dân về vệ sinh an
toàn thực phẩm đã được nâng cao do vậy các đơn thư kiến nghị phản ánh của người
dân về thủ tục hành chính cũng đã giảm so với năm trước.
Đối với
các kiến nghị có nội dung mang tính chất quản lý nhà nước, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo
các đơn vị chuyên môn giải quyết và trả lời bằng văn bản; đối với đơn thư kiến
nghị không thuộc thẩm quyền của Bộ giải quyết, Bộ đã chuyển công văn tới các
đơn vị liên quan để xem xét, xử lý. Về thời hạn trả lời các công văn, đơn kiến
nghị đã được giải quyết đúng thời hạn. Tuy nhiên một số hồ sơ xin xác nhận công
bố tiêu chuẩn sản phẩm hoặc cấp giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo khi gửi
tới Bộ để giải quyết, hồ sơ chưa đầy đủ, Bộ đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức và
doanh nghiệp nộp hồ sơ hoàn thiện lại để tiếp tục giải quyết.
* Công tác khám, chữa bệnh và y học cổ truyền:
Công tác khám, chữa bệnh và y học cổ truyền, đa số các vướng
mắc, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính tập
trung vào một số loại thủ tục như:
+ Thẩm định và công nhận bệnh viện được phép khám và chứng
nhận sức khỏe cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, thực hiện theo Thông
tư liên tịch số 10/2004/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BTC ngày 16 tháng 12 năm 2004.
+ Cấp giấy biên nhận và giải quyết hồ sơ thông tin quảng
cáo về khám chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước
ngoài và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người nước ngoài trực tiếp khám bệnh,
chữa bệnh bằng phương pháp y học hiện đại. Thực hiện theo Thông tư liên tịch số
01/2004/BVHTT-BYT ngày 12 tháng 1 năm 2004.
+ Thẩm định trình độ chuyên môn và cấp giấy phép cho người
nước ngoài làm công việc chuyên môn trong các cơ sở y, y dược, y học cổ truyền
tư nhân, phòng khám chuyên khoa, bổ sung khoa, kỹ thuật chuyên môn đã được áp dụng
tại Việt Nam. Thực hiện theo Thông tư số 01/2004/TT-BYT ngày 6 tháng 1 năm 2004
của Bộ Y tế.
+ Cấp hoặc gia hạn Chứng chỉ hành nghề y tư nhân, y dược học
cổ truyền tư nhân cho các cá nhân đăng ký theo các hình thức: bệnh viện và cơ sở
y, y dược học cổ truyền khám chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Cấp
phép cho người nước ngoài làm công việc chuyên môn trong các cơ sở y, y dược học
cổ truyền tư nhân. Thực hiện theo Thông tư số 01/2004/TT-BYT ngày 6 tháng 1 năm
2004 của Bộ Y tế
+ Cấp hoặc gia hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề
cho các hình thức bệnh viện, cơ sở y, y dược học cổ truyền khám chữa bệnh có vốn
đầu tư nước ngoài. Thực hiện theo Thông tư số 01/2004/TT-BYT ngày 6 tháng 1 năm
2004 của Bộ Y tế.
+ Thẩm
định và ban hành quyết định công nhận phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn được phép
khẳng định các trường hợp HIV duơng tính, thực hiện theo Quyết định số 3052/2000/QĐ-BYT
ngày 29 tháng 8 năm 2000 của Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn phòng xét nghiệm được
khẳng định các trường hợp HIV dương tính.
Các kiến nghị của cá nhân, tổ chức đều đã được giải đáp kịp
thời bằng văn bản, hoặc trực tiếp bằng điện thoại để mọi cá nhân, tổ chức có vướng
mắc, kiến nghị đều hiểu và thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Ngoài ra để
giảm bớt những thắc mắc, kiến nghị, Bộ đã cho xây dựng công khai các mẫu hồ sơ
về thành lập bệnh viện, hồ sơ, thủ tục về cấp chứng nhận hành nghề y dược tư
nhân cho cá nhân, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề. Tuy nhiên, hiện nay
trong lĩnh vực khám chữa bệnh vẫn còn một số loại thủ tục hành hành chưa thực sự
được cải cách theo hướng đơn giản, thuận tiện như thủ tục Hướng dẫn hành nghề
y, dược tư nhân… Bộ Y tế đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.
3. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý
có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, chậm chễ trong thực hiện thủ tục hành
chính đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp
Tại cơ quan Bộ Y tế, qua theo dõi trực tiếp và qua phản ánh
của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào
là cán bộ, công chức của cơ quan Bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong
việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Đối với một số vi phạm của các đơn vị, cá nhân thuộc ngành
y tế, Bộ đã có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các cá nhân, đơn vị vi
phạm về quy chế chuyên môn, nghiệp vụ như: hành nghề y, dược tư nhân quá phạm
vi cho phép; vi phạm các quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa
bệnh theo Quyết định số 4031/2001/QĐ-BYT/QĐ-BYT, ngày 27/9/2001 của Bộ trưởng Bộ
Y tế…
4. Tổ chức việc nghiên cứu những vướng mắc, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính để xem xét, sửa đổi, bãi
bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa
đổi, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn, gây cản
trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân
Từ đầu năm 2006 đến nay, Bộ Y tế thường xuyên chỉ đạo các
đơn vị tổ chức rà soát, sửa đổi bổ sung các thủ tục hành chính còn bất cập chưa
phù hợp với tình hình mới và xem xét nghiên cứu áp dụng các quy trình, thủ tục
hành chính mới đáp ứng ngày các tốt hơn đối với các nhu cầu của cá nhân và các
tổ chức. Bộ Y tế đang triển khai thí điểm việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
theo tiểu chuẩn ISO 9001:2000 trong hoạt động hành chính nhà nước tại 4 đơn vị
(Văn phòng Bộ; Vụ Tổ chức cán bộ; Cục quản lý dược Việt Nam; Cục An toàn vệ
sinh thực phẩm), bước đầu hoạt động đã cho những kết quả khả quan với khoảng 75
quy trình quản lý thủ tục hành chính đang được xây dựng trong đó tập trung chủ
yếu vào các thủ tục hành chính mà công dân, tổ chức và doanh nghiệp có nhiều vướng
mắc, kiến nghị như: các quy trình về cấp phép của lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm…
Bên cạnh đó, hiện nay Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung một số quy định đã ban hành có nhiều bất cập nhằm giảm bớt khó khăn cho
cá nhân và tổ chức trong các thủ tục hành chính như: sửa đổi, bổ sung Thông tư
số 01/2004/TT-BYT ngày 06/01/2004 về Hướng dẫn hành nghề y, dược tư nhân theo
hướng cải cách hành chính là đơn giản hoá hồ sơ và mạnh dạn phân cấp cho Sở Y tế
thực hiện; sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 21 và 22/2005/TTLT-BYT-BTC về
hướng dẫn bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện; sửa đổi, bổ sung
thủ tục giải quyết cho cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, học tập tại nước
ngoài….
III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
Qua 6 tháng thực hiện, Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg đã thực
sự tạo ra sự chuyển biến mới trong việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Quyết định 22
đã tạo ra cơ chế cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong việc phản ánh
những vướng mắc, kiến nghị của mình về thủ tục hành chính tới các cơ quan hành
chính nhà nước, người có thẩm quyền để đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo môi
trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh
nghiệp.
* Về kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
xem xét, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp với
thực tiễn, gây cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và
nhân dân, Bộ Y tế xin đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số văn bản sau:
+ Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 63/2005/NĐ-CP ngày
16/5/2005 của Chính phủ ban hành Điều lệ bảo hiểm Y tế và Nghị định số
36/2005/NĐ-CP ngày 17/3/2005 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cho phù hợp với nội dung công văn số
2016/VPCP-VX ngày 17/4/2006 của Văn phòng Chính phủ về việc chuẩn bị các điều
kiện cần thiết để có thể thực hiện việc thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh
cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hình thức bảo hiểm y tế.
+ Sửa đổi, bổ sung Quyết định 139/2002/QĐ-TTg về khám chữa
bệnh cho người nghèo.
* Đề xuất về việc thực hiện Quyết định 22:
công tác cải cách hành chính là một hoạt động hết sức cần thiết và quan trọng
nhất là trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang xây dựng một nền hành chính
trong sạch, vững mạnh theo như định hướng Chương trình hành động của Chính phủ
trong nhiệm kỳ 2002-2007. Tuy nhiên, hiện nay các bộ, ngành vẫn có báo cáo hoạt
động thường xuyên theo tháng gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp, do vậy Bộ Y tế đề
nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét việc báo cáo định kỳ của các Bộ, ngành thực hiện
các Quyết định, Chỉ thị chỉ đạo về công tác cải cách hành chính nói riêng và về
các mặt công tác khác nói chung. Nên chăng tích hợp hoặc kết cấu vào các mục của
báo cáo định kỳ hàng tháng gửi Văn phòng Chính phủ để thuận tiện việc theo dõi
và tổng hợp cũng như giảm bớt các khâu thủ tục hành chính theo như tinh thần cải
cách.
Bộ Y tế
xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và có ý kiến chỉ đạo./.
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Thị Trung Chiến
|