ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số:
2158/QĐ-UB-NC
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 04 năm 1996
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY CHẾ TẠM THỜI TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG THÍ ĐIỂM THEO MÔ
HÌNH MỚI (MỘT CỬA, MỘT DẤU) CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân ngày 21/6/1994;
Căn cứ văn bản số 6194/CCHC ngày 30/10/1995 của Văn phòng
Chính phủ về việc cho phép thí điểm tổ chức lại hoạt động của Ủy ban nhân dân
quận, huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh ;
Căn cứ Quyết định số 8102/QĐ-UB-NCVX ngày 04/12/1995 của Ủy
ban nhân dân thành phố về việc giao cho Ủy ban nhân dân quận 1, quận 5 và huyện
Củ Chi tổ chức và hoạt động thí điểm theo mô hình mới (1 dấu, 1 cửa) ;
Xét đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 (tờ trình
số 771/CV-UB ngày 23/12/1995), Trưởng Ban Tổ chức chánh quyền thành phố (tờ trình
số 53/TCCQ ngày 06/4/1996) ;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Nay phê duyệt Quy chế tạm thời tổ chức, hoạt động thí điểm
theo mô hình mới (một cửa, một dấu) và Quy chế tạm thời về việc ủy nhiệm của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 đối với các Ủy viên Ủy ban nhân dân quận và quy định
cho Thủ trưởng các Phòng, Ban sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân Quận 5 kèm
theo quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Trưởng Ban Tổ chức chánh quyền thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Quận 5 và Thủ trưởng các sở, ngành thành phố chịu trách nhiệm thi hành
quyết định này.-
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Trương Tấn Sang
|
QUY CHẾ TẠM THỜI
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5 THEO MÔ HÌNH
“MỘT CỬA, MỘT DẤU”
(Được phê duyệt theo Quyết định số 2158/QĐ-UB-NC ngày
26/4/1996 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1- Tạo thuận lợi cho nhân dân khỏi phải đi
lại nhiều nơi, qua nhiều tầng nấc trung gian, tốn nhiều thời gian và công sức
khi liên hệ giải quyết mọi vấn đề về hành chánh ở cấp quận.
2- Thông qua công tác cải cách hành chánh
nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu lực của bộ máy quản lý Nhà
nước ; nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực công tác, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ và vai trò trách nhiệm, lương tâm chức nghiệp của công chức, viên chức
hành chánh.
3- Sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ hành
chánh của quận vừa tinh gọn vừa đủ năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức để
phục vụ tốt công tác trong điều kiện đổi mới.
II. TỔ CHỨC MÔ HÌNH “MỘT
CỬA, MỘT DẤU”:
1- Tổ chức hoạt động: chia làm 2 giai đoạn:
a- Giai đoạn 1: Từ 01/01/1996 đến
01/01/1997:
|
Trả hồ sơ
|
Trả hồ sơ
|
NHÂN DÂN
|
PHÒNG
BAN, CÁC BỘ PHẬN
TRỰC THUỘC UBND QUẬN 5
|
VĂN
PHÒNG UBND
QUẬN 5
|
Nộp hồ
sơ
|
Tham mưu
chuyển
VP.UBND trình ký
|
|
đánh máy
trình ký
|
Trả hồ
sơ
|
|
UBND QUẬN
DUYỆT KÝ
|
Quy trình xử lý công việc của giai đoạn
này như sau:
- Các Phòng ban và bộ phận trực thuộc của
quận được bố trí sắp xếp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi khi nhân dân đến trụ
sở Ủy ban nhân dân quận để liên hệ, có sơ đồ hướng dẫn cụ thể.
- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ chuyển cho cán bộ
nghiệp vụ xử lý. Sau đó, Trưởng hoặc Phó phòng ban có ý kiến, ký đề xuất chuyển
Văn phòng Ủy ban nhân dân quận trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên chuyên
trách quận ký (đối với các văn bản thuộc Ủy ban nhân dân quận ký) và trả hồ sơ
cho các phòng, ban để trả cho dân. Đối với các văn bản thông thường như thông
báo, hướng dẫn, v.v... do Trưởng phòng ký hoặc chuyển cho Văn phòng Ủy ban nhân
dân quận ký gởi cho dân.
- Về sử dụng con dấu Ủy ban nhân dân quận:
quy định sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân quận để đóng vào các văn bản pháp
qui, văn bản hành chánh do các thành viên Ủy ban nhân dân quận ký như sau:
+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch ký các văn bản
pháp qui, văn bản hành chánh.
+ Ủy viên chuyên trách ký các văn bản hành
chánh thông thường thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
+ Trưởng phòng và Ủy viên Ủy ban nhân dân
quận được Chủ tịch ủy nhiệm ký các văn bản hành chánh thuộc từng lĩnh vực hoặc
từng chuyên đề công tác được phân công thực hiện (xem quy chế ủy quyền).
+ Các Trưởng phòng ban khác ký tên chính
thức vào các tờ trình gởi Ủy ban nhân dân quận hoặc trong quan hệ giao dịch nội
bộ của hệ thống bộ máy chính quyền quận, không đóng dấu Ủy ban nhân dân quận.
Văn phòng Ủy ban nhân dân quận chịu trách
nhiệm ký các văn bản quan hệ hành chánh chung cho bộ máy Ủy ban nhân dân quận như:
giấy mời, giấy giới thiệu, sao y, v.v...
a- Giai đoạn 1 các Phòng ban còn con dấu để
quan hệ giao dịch:
- Văn phòng Ủy ban nhân dân quận.
- Thanh tra quận (theo Pháp lệnh Thanh
tra).
- Phòng quản lý đô thị.
Thu hồi con dấu của các Phòng Ban: Phòng Lao
động- Thương binh xã hội, Phòng Văn hóa thông tin- Thể dục thể thao, Phòng Y tế,
Phòng Tư pháp, Phòng Tổ chức chính quyền và Phòng Kinh tế.
Riêng Phòng Giáo dục- Đào tạo khi chuyển
xong các hoạt động tài chánh, kinh phí lương, v.v... về các trường mẫu giáo, mầm
non, thì thu hồi dấu ; Phòng Tài chánh- Kế hoạch thu hồi dấu sau cùng (khi hoàn
tất công việc chuyển giao Văn phòng Ủy ban nhân dân quận đảm trách công việc phục
vụ lo kinh phí hoạt động cho bộ máy chung của quận).
b- Giai đoạn hai (từ 01/01/1997 trở đi) tổ
chức, hoạt động theo sơ đồ:
NHÂN DÂN
Nộp hồ
sơ
|
Trả hồ sơ
|
|
TỔ TIẾP NHẬN HỒ SƠ
|
Chuyển
phòng ban tham
mưu giải quyết
|
Trả hồ sơ
|
CÁC
PHÒNG BAN, BỘ
PHẬN TRỰC THUỘC
|
VĂN
PHÒNG UBND QUẬN
|
Tham mưu
chuyển
VP trình ký
|
|
Trình ký
|
Trả hồ
sơ
|
|
ỦY BAN
NHÂN DÂN QUẬN
|
- Ở giai đoạn này, việc tiếp nhận hồ sơ của
dân và tất cả các bộ phận có tiếp và giải quyết các yêu cầu của dân được tập
trung vào một chỗ, nhân dân chỉ đến nộp hồ sơ và nhận trả hồ sơ lại tại đây.
- Tổ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp
nhận và xem xét nội dung chuyển cho các phòng ban, bộ phận có liên quan để tham
mưu giải quyết.
- Các phòng ban có trách nhiệm tham mưu
chuyển Văn phòng trình Ủy ban nhân dân quận ký. Sau đó, Văn phòng Ủy ban nhân
dân trả hồ sơ cho Tổ tiếp nhận hồ sơ để trả lại cho dân.
- Ở giai đoạn 2, hai phòng ban còn được sử
dụng con dấu: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để giải quyết mối quan hệ giao dịch
hành chánh và Thanh tra quận theo Pháp lệnh Thanh tra. Thu hồi con dấu Phòng Quản
lý đô thị, Phòng Giáo dục- Đào tạo và Phòng Tài chánh- Kế hoạch.
2- Tổ chức bộ máy và nhân sự các phòng
ban chuyên môn của quận:
Trừ Công an, Quân sự, Viện Kiểm sát, Thanh
tra, Thống kê, Bảo hiểm xã hội... các phòng, ban khác vẫn giữ nguyên như hiện
trạng, nhưng bố trí nơi làm việc theo quy trình hợp lý, thuận tiện cho việc tiếp
và giải quyết các yêu cầu của cơ quan Nhà nước và nhân dân.
Trước mắt, tập trung giải quyết một số vấn
đề trọng tâm sau:
a- Các phòng, ban trực thuộc quận sử dụng
thống nhất một tài khoản Văn phòng Ủy ban nhân dân quận (trừ các phòng, ban cơ
quan trực thuộc ngành dọc từ Trung ương xuống).
Vì thế, các phòng, ban không còn kế toán,
thủ quỹ, chỉ có cán bộ kiêm nhiệm kế toán và thủ quỹ để giải quyết tốt nguồn
thu chi (nếu có).
b- Hậu cần phục vụ cho Ủy ban nhân dân và
các phòng, ban khối chính quyền sẽ do Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phụ trách:
- Xe, lái xe.
- Bảo vệ thường trực tại trụ sở ngày và đêm,
kiểm tra hướng dẫn người ra vào cơ quan hàng ngày.
- Phục vụ nước uống cho công chức, viên chức
trong khuôn viên và tiếp khách.
- Làm vệ sinh trong khuôn viên và các
phòng làm việc.
- Giao liên, văn thư, đánh máy, lưu trữ
tài liệu...
c- Về nhân sự ở giai đoạn 1 toàn bộ viên
chức phục vụ ở các phòng ban sẽ chuyển giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
bố trí cho phù hợp (trừ các phòng còn con dấu). Tuy nhiên ở giai đoạn 2, quá
trình cải cách hành chánh sẽ dẫn đến việc tách chức năng quản lý sản xuất kinh
doanh và chức năng quản lý hành chánh Nhà nước thành hai hệ thống riêng, đồng
thời viên chức hành chánh tiếp dân sẽ chuyển hết cho Văn phòng Ủy ban nhân dân
quận quản lý, ở các phòng ban chỉ còn viên chức quản lý nghiệp vụ chuyên môn, kỹ
thuật làm chuyên viên. Do đó, các phòng ban có cán bộ, nhân viên làm công tác
phục vụ, làm công tác quản lý các đơn vị sản xuất kinh doanh cần phải có kế hoạch
chuẩn bị trước để sắp xếp lại tổ chức nhân sự theo kế hoạch cải cách hành chánh
của quận.
d- Giao cho Phòng Tài chánh- Kế hoạch triển
khai việc cấp kinh phí và mở tài khoản cho các trường mẫu giáo, nhà trẻ trực tiếp
với ngân sách quận, không qua Phòng Giáo dục- Đào tạo để thực hiện nội dung đã
nêu ở giai đoạn 1.
3- Mối quan hệ làm việc:
a- Ủy ban nhân dân quận:
- Ủy ban nhân dân quận là cơ quan chính
quyền cấp dưới của Ủy ban nhân dân thành phố, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp,
toàn diện của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận có trách
nhiệm thực hiện các chương trình công tác và nhiệm vụ kinh tế- xã hội do Ủy ban
nhân dân thành phố giao.
- Ủy ban nhân dân quận chịu sự hướng dẫn về
mặt chuyên môn, nghiệp vụ của các sở, ngành thành phố, có trách nhiệm phối hợp
để thực hiện các mặt công tác theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm thực
hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân quận, phối hợp với Chủ tịch Hội đồng
nhân dân quận tổ chức các kỳ họp của Hội đồng nhân dân quận, báo cáo tình hình
hoạt động của Ủy ban nhân dân, lắng nghe ý kiến của đại biểu, phối hợp với Hội
đồng nhân dân quyết định các kế hoạch công tác ở địa phương.
b- Các phòng, ban:
- Các phòng, ban thuộc Ủy ban nhân dân quận
là cơ quan chuyên môn tham mưu có tính chất chuyên ngành của Ủy ban nhân dân quận
được ngành hữu quan quản lý Nhà nước cấp trên hướng dẫn nghiệp vụ- thực hiện chức
năng quản lý hành chánh Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc quản lý toàn diện thống nhất
của Ủy ban nhân dân quận và quản lý xuyên suốt theo ngành từ thành phố đến cơ sở.
- Các phòng, ban chuyên môn không phải là
cấp trên của các đơn vị cơ sở, nhưng có nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân quận kiểm
tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc phòng, ban chuyên trách đối với
các đơn vị cơ sở.
- Các phòng, ban chuyên môn hoạt động theo
chế độ Thủ trưởng, chịu sự lãnh đạo, quản lý toàn diện của Ủy ban nhân dân quận.
- Thủ trưởng các phòng, ban có trách nhiệm
báo cáo thường xuyên và đầy đủ về tình hình công việc chuyên môn của phòng, ban
mình phụ trách cho Ủy ban nhân dân quận ; giúp Ủy ban nhân dân quận có cơ sở
lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công việc theo khối phụ trách.
- Thủ trưởng các phòng, ban có trách nhiệm
phân công công việc và kiểm tra đối với công chức dưới quyền ; đề xuất đào tạo,
bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ ; đề nghị bổ nhiệm, thay đổi nhân sự của
phòng, ban mình quản lý. Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở cán bộ, nhân viên thuộc
quyền thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được phân công. Kịp thời phát hiện và xử lý
cán bộ, nhân viên thuộc quyền có vi phạm kỷ luật và chịu trách nhiệm liên đới đến
những công việc liên quan đến phòng, ban mình do cán bộ, nhân viên thuộc quyền
phụ trách.
4- Về tài sản:
Các phòng, ban được tập trung về khuôn
viên của Ủy ban nhân dân quận, số nhà cửa và mặt bằng (nếu có) của các đơn vị
này được sắp xếp lại theo đề án quy hoạch chung của quận và thống nhất do Văn
phòng Ủy ban nhân dân quận quản lý theo hệ thống công sản.
5- Về tài chánh (hoạt động phí và lương
CB-CNV):
Sau khi ổn định các phòng ban vào khuôn
viên của Ủy ban nhân dân quận, sẽ tập trung một đầu mối sử dụng một tài khoản
do Văn phòng Ủy ban nhân dân quận chịu trách nhiệm chi cấp lương và hoạt động
phí chung.
6- Về ủy quyền cho các Trưởng phòng (có quy chế kèm theo).
ỦY BAN
NHÂN DÂN QUẬN 5
QUY CHẾ TẠM THỜI
VỀ VIỆC ỦY NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5 ĐỐI VỚI CÁC ỦY
VIÊN UBND QUẬN VÀ QUY ĐỊNH CHO THỦ TRƯỞNG CÁC PHÒNG, BAN SỬ DỤNG CON DẤU.
(Được phê duyệt theo Quyết định số 2158/QĐ-UB-NC ngày
26/4/1996 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)
I. VỀ NGUYÊN TẮC
CHUNG:
Ủy ban nhân dân quận là cơ quan chấp hành
của Hội đồng nhân dân quận, đồng thời là cơ quan hành chánh Nhà nước cấp quận
chịu sự quản lý chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân thành phố trên mọi lĩnh vực
thuộc phạm vi chức năng.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận được Hội đồng
nhân dân quận bầu ra, thay mặt Ủy ban nhân dân quận giải quyết các vấn đề thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân và chịu trách nhiệm cá nhân trước Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
- Các phòng, ban chuyên môn là cơ quan trực
thuộc quận, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận. Các phòng, ban không phải là cơ quan cấp trên của đơn vị cơ sở,
nhưng có nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân quận kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực phòng, ban phụ trách đối với cơ sở.
- Thủ trưởng các phòng, ban là người đứng
đầu của tổ chức các phòng, ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm (sau
khi tham khảo ý kiến sở, ngành hữu quan cấp thành phố) và là người chịu trách
nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới về lĩnh vực chuyên môn do Trưởng phòng,
ban đảm nhiệm trước Hội đồng nhân dân quận, Ủy ban nhân dân quận và cấp trên.
- Xóa bỏ việc các phòng, ban sử dụng con dấu
riêng, chuyển sang thực hiện chế độ sử dụng một con dấu của Ủy ban nhân dân quận
để phát hành các văn bản của Ủy ban nhân dân quận ; trong đó Chủ tịch quận có sự
ủy nhiệm cho một số Ủy viên Ủy ban nhân dân quận ký ban hành một số loại văn bản
hành chánh thông thường của Ủy ban nhân dân quận liên quan đến lĩnh vực thuộc
ngành quản lý.
- Các văn bản tham mưu, đề xuất, tờ
trình... của các phòng, ban đối với Ủy ban nhân dân quận không đóng dấu mà được
dùng các mẫu phiếu thống nhất, có giá trị và lưu hành trong nội bộ, do Trưởng
phòng ký ghi họ tên đầy đủ.
- Các văn bản quan hệ hành chánh thông thường
do Văn phòng Ủy ban nhân dân quận ký và đóng dấu Văn phòng.
- Quy chế này được ban hành trên cơ sở thực
hiện quy chế tạm thời tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân quận theo mô hình
“một cửa, một dấu”.
II. PHẠM VI ỦY NHIỆM
CÁC ỦY VIÊN UBND QUẬN KÝ BAN HÀNH MỘT SỐ LOẠI VĂN BẢN CỦA UBND QUẬN:
Trước hết xác định trách nhiệm của Chủ tịch
và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ký ban hành các chỉ thị, quyết định có
tính chủ trương quan trọng và bao quát lớn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng v.v... thuộc phạm vi chức năng được phân
công. Đồng thời ký ban hành các quyết định, thông báo áp dụng pháp luật cụ thể
như: Quyết định xử lý hành chánh, tổ chức bộ máy, qui hoạch đào tạo cán bộ, tổ
chức nhân sự, chính sách, đề bạt v.v...
Đối với các Ủy viên Ủy ban nhân dân quận,
ngoài nhiệm vụ giải quyết các công việc chuyên môn thường xuyên theo chức năng,
được thừa ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận sau đây:
1- Ủy viên chuyên trách Ủy ban nhân dân quận:
Được ký thừa ủy nhiệm một số mặt công tác
theo sự phân công của Ủy ban nhân dân quận được quy định trong Quy chế hoạt động
của Ủy ban nhân dân quận đã ban hành trước đây.
2- Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận (Ủy
viên UBND quận):
- Được ký các văn bản thông báo theo nội
dung chỉ đạo và kết luận của Ủy ban nhân dân quận và các văn bản đôn đốc, nhắc
nhở các ngành, các phường thực hiện các mặt công tác mà Chủ tịch và Ủy ban nhân
dân quận đã chỉ đạo.
- Hộ tịch.
- Chánh, Phó Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
được ký các loại giấy tờ hành chánh thông thường và các giấy tờ thuộc chức
trách của Văn phòng như giấy mời, giấy giới thiệu, sao y bản chính, phiếu chuyển
hồ sơ...
III. QUY ĐỊNH TRƯỞNG
PHÒNG, BAN CHUYÊN MÔN SỬ DỤNG CON DẤU RIÊNG:
1- Chánh Thanh tra (Ủy viên Ủy ban nhân
dân quận):
Được sử dụng con dấu riêng ký các quyết định
thanh tra, các văn bản hành chánh thuộc lĩnh vực công tác phụ trách và theo
đúng Pháp lệnh Thanh tra.
2- Các Trưởng- Phó phòng: Phòng Quản lý đô
thị, Phòng Giáo dục- Đào tạo và Phòng Tài chánh- Kế hoạch được sử dụng con dấu
riêng để hoạt động và giao dịch đến khi có chủ trương thu hồi con dấu.
3- Các Trưởng phòng, ban còn lại: được ký
tên đóng dấu Ủy ban nhân dân quận khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận có văn
bản ủy nhiệm phần hành công việc cụ thể.
- Các Trưởng- Phó phòng, ban chuyên môn ký
tên (ghi cả họ và tên) vào các văn bản thuộc phạm vi điều hành công việc của
mình (không đóng dấu Ủy ban nhân dân quận) gởi cho tất cả các cơ quan đơn vị có
quan hệ trong bộ máy Đảng, chính quyền và đoàn thể quận và phường thuộc quận, kể
cả ký tên đầy đủ vào tờ trình tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ký các văn bản
hành chánh (thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân quận ký) ; các báo cáo của phòng,
ban chuyên môn cho cơ quan ngành dọc cấp trên, nếu cần có thể có xác nhận của
Thường trực Ủy ban để có đóng dấu Ủy ban nhân dân quận.
Trên cơ sở các nguyên tắc và phạm vi ủy
nhiệm được xác định trong quy chế, Ủy viên Ủy ban nhân dân quận, Thủ trưởng các
phòng, ban có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các văn bản có nội dung
vượt quá thẩm quyền được ủy nhiệm đều phải xin ý kiến Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận thuộc lĩnh vực phụ trách.-
ỦY BAN
NHÂN DÂN QUẬN 5
KẾ HOẠCH
SẮP XẾP CÁC PHÒNG BAN CHUYÊN MÔN ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5 THEO MÔ HÌNH CẢI
CÁCH HÀNH CHÁNH “MỘT CỬA, MỘT DẤU”
Ủy ban nhân dân quận 5 tiến hành xây dựng
lịch và kế hoạch thực hiện từ nay đến hết quý II/1996, gồm các bước:
BƯỚC 1: Từ nay đến hết tháng 4/1996:
- Ổn định tổ chức nhân sự (giữ nguyên trạng)
khi sắp xếp các phòng, ban vào khu vực hành chánh Ủy ban.
- Tập trung lý lịch cán bộ công nhân viên
(nếu có) về Phòng Tổ chức chính quyền để quản lý theo phân cấp.
- Vẽ sơ đồ khu hành chánh quận 5 và các bản
hướng dẫn cho nhân dân liên hệ.
- Niêm yết những quy định về thủ tục hành
chánh của ngành mình tại Phòng Tiếp dân, công khai và rõ ràng.
- Thông qua Ủy ban nhân dân quận về kế hoạch
triển khai các quy chế, quy trình hoạt động mang tính chất tổng hợp và có mối
quan hệ chung cho Ủy ban nhân dân quận ban hành trong năm 1995, gồm:
+ Quy chế hoạt động của Ủy ban nhân dân quận.
+ Quy trình về giải quyết thủ tục hành
chánh của Ủy ban nhân dân quận và Văn phòng Ủy ban nhân dân quận.
+ Quy định về quy trình giải quyết thủ tục
hành chánh của Ủy ban nhân dân phường.
+ Quy định về trình tự giải quyết đăng ký
kinh doanh các ngành nghề và các thủ tục về nhà đất thuộc quận quản lý.
+ Quy chế tiếp dân ; quy chế giải quyết
khiếu nại tố cáo.
+ Quy trình về công tác tổ chức cán bộ.
- Triển khai các quy chế và quy trình trên
cho các phòng ban, các đơn vị Đảng, đoàn thể và các đơn vị kinh tế trong tháng
4/1996.
- Thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn
quán triệt đầy đủ các quy định và các quy trình công tác trên cho toàn thể cán bộ-
công nhân viên.
BƯỚC 2: Từ 01/4/1996 đến 31/6/1996:
a- Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự từng
phòng, ban chuyên môn:
- Nắm lại số lao động trong định biên và
ngoài định biên (hưởng lương khoán việc).
- Phân loại cán bộ nghiệp vụ, hành chánh
và phục vụ.
b- Nắm lại số lượng phòng, ban có tài khoản
ở Chi nhánh Kho bạc và con dấu giao dịch. Chuẩn bị làm thủ tục từng bước xóa
tài khoản và thu hồi con dấu các phòng, ban.
c- Phòng Tổ chức chính quyền, Văn phòng Ủy
ban kết hợp với các phòng, ban để định biên lại số lượng lao động cần có bao
nhiêu theo mô hình mới.
- Lãnh đạo phòng, ban.
- Viên chức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật
; viên chức hành chánh, tiếp dân.
- Nhân viên phục vụ.
Từ tháng 5 đến 6/1996:
a- Ủy ban nhân dân quận giao trách nhiệm
cho Văn phòng Ủy ban xây dựng lại biên chế lao động cần có của Văn phòng theo
quy chế mới.
- Tiếp nhận số lao động gián tiếp thừa của
các phòng, ban về Văn phòng Ủy ban để bố trí lại công tác.
- Số lao động dôi ra, giải quyết theo 3 hướng:
+ Bố trí hoặc điều động sang các đơn vị sản
xuất kinh doanh (nếu có yêu cầu).
+ Tổ chức thành lập căn tin cơ quan (không
lấy biên chế Nhà nước, sử dụng lực lượng lao động thừa các phòng, ban) tự trang
trải lương cho số người phục vụ căn tin.
+ Giải quyết chính sách lao động thừa dôi
ra (nếu có).
b- Sắp xếp lại Đội bảo vệ Ủy ban và Quận ủy,
đội xe, tổ phục vụ, tạp vụ lao công ; có quy chế hoạt động cho các tổ chức này.
- Bố trí bãi giữ xe cho các phòng, ban
theo từng khu vực đã quy định, bãi giữ xe khách.
c- Giao trách nhiệm Phòng Quản lý đô thị
quận kiểm kê lại các mặt bằng nhà cửa của các phòng, ban chuyên môn sử dụng trước
đây (ngoài khuôn viên) ; báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân quận hướng dẫn sắp
xếp và sử dụng hợp lý theo đúng công năng.
d- Giao trách nhiệm Phòng Tài chánh- Kế hoạch
quận:
- Thu hồi các loại tài sản các phòng, ban
không sử dụng ; đề xuất với Ủy ban nhân dân quận cho thanh lý tài sản hư hao.
- Hướng dẫn thủ tục lập sổ sách và nhiệm vụ
kế toán cho các trường mầm non và mẫu giáo của Phòng Giáo dục- Đào tạo để chuẩn
bị thực hiện bước 2 của phương án.
- Lên kế hoạch dự toán chung cho các
phòng, ban trong khuôn viên về hoạt động phí, về lương...
e- Bố trí cán bộ tiếp dân phải am hiểu quy
chế tiếp dân, thông suốt về chính sách chế độ Nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn,
có nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác này.
- Bố trí lại cán bộ vi tính ở các phòng,
ban (đối với các phòng, ban có máy vi tính).
f- Phòng Tổ chức chánh quyền phối hợp Phòng
Tài chánh- Kế hoạch làm thủ tục cần thiết để có cơ sở thống nhất một bảng
lương, một dự toán hoạt động phí chung các phòng, ban chuyên môn và Văn phòng Ủy
ban.
g- Văn phòng Ủy ban thống nhất một bảng
lương chung cho cán bộ trong khu vực hành chánh và có quy định việc chi trả
lương và hoạt động phí hàng tháng trực tiếp cho CB-CNV các phòng, ban.
h- Sau khi chuẩn bị xong các công việc bước
2, Phòng Tổ chức chánh quyền đề xuất với Ủy ban nhân dân quyết định thu hồi các
con dấu phòng, ban (trừ các dấu: Văn phòng Ủy ban, Thanh tra, Phòng Tài chánh-
Kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Phòng Quản lý đô thị quận sẽ có kế hoạch
sau).
i- Trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của
thành phố, duy trì các con dấu sau đây:
- Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Ban Dân số
Kế hoạch hóa gia đình, Ban Môi trường để hoạt động bình thường theo quyết định
thành lập của Ủy ban nhân dân thành phố và có tài khoản ở Ngân hàng.
BƯỚC 3: Xong trong tháng 9/1996:
a- Trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban nhân
dân quận và các bước để thực hiện, các phòng, ban phải báo cáo các bước chuẩn bị
về khó khăn, thuận lợi để thực hiện theo phương án tổ chức và hoạt động của Ủy
ban nhân dân quận theo mô hình “một cửa, một dấu”.
b- Quận chuẩn bị tổng hợp và sơ kết các bước
chuẩn bị thực hiện bước 1 của phương án trong năm 1996.
- Triển khai thực hiện đồng loạt về quy chế
hành chánh một cửa ở Ủy ban nhân dân Quận 5 từ 01/10/1996.
c- Thông báo trên Tuần tin, để tuyên truyền
sâu rộng trong nhân dân 15 phường về hoạt động quy chế mới bắt đầu từ
10/10/1996.